ข่าว

รวมพลคนผิดใจ“มูรินโญ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยชนะเที่ยวล่าสุดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เหนือ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ 2-0 ในศึกเอฟเอ คัพ รอบ 5 เมื่อวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ไฮไลท์สำคัญไม่ใช่การตีตั๋วสู่รอบต่อไปของพลพรรค “เรด เดวิลส์” 

 เพราะประเด็นที่ถูกพูดถึงหนาหูกลับเป็นการไร้ชื่อทั้ง 11 ตัวจริงและบนม้านั่งสำรองของ ปอล ป็อกบา ดาวเตะฝรั่งเศส ที่ชั่วโมงนี้กำลังตกเป็นข่าวซดเกาเหลาชามโตกับ โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีมชาวโปรตุกีส

 ก่อนเกมเอฟเอ คัพ กับ ฮัดเดอร์สฟิลด์ หลายคนคาดหมายกันว่า ป็อกบา จะกลับมามีชื่อสู้ศึกในนัดนี้แน่นอน แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า มิดฟิลด์ วัย 24 ปี มีอาการป่วยจนพลาดลงช่วยทีมไปในที่สุด พร้อมกับกระแสข่าวว่าทั้งคู่ไม่ลงรอยกันจนนักเตะเตรียมอำลาถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

 บนความระหองระแหงดังกล่าวต้องยอมรับตามตรงว่าดาวเตะแดนน้ำหอมไม่ใช่คนเดียวที่เคยมีข่าวกับนายใหญ่จอมแตกหักรายนี้ เพราะตลอดเส้นทางอาชีพกุนซือ นอกจากความสำเร็จอันมากมายแล้ว มูรินโญ ก็ผิดใจกับแข้งในทีมมาไม่น้อยเช่นกัน

ก๊วนนักเตะเชลซี

 หากใครที่ติดตามฟอร์มการเล่นของนักเตะเชลซีในเวลานั้นจะเห็นชัดเจนเลยว่าผิดไปจากเดิมอย่างน่าแปลกใจ แถมตอนที่ทีมพบความพ่ายแพ้ติดๆ กัน ผู้จัดการทีมชาวโปรตุกีสได้เคยออกมาเปรยเป็นนัยๆ ว่ามีการก่อกบฏขึ้น 

 หลังเริ่มต้นฤดูกาล 2015-2016 เชลซี ทำผลงานตกลงไปอย่างเหลือเชื่อ แพ้ 9 จาก 16 นัดแรกจนอันดับหล่นไปโซนท้ายตาราง จนในที่สุด โรมัน อบราโมวิช ประธานสโมสรต้องตัดสินใจตะเพิด มูรินโญ ออกจากตำแหน่ง โดยจุดเริ่มต้นความระหองระแหงก่อนจะร้าวลึกเกินสมาน หลายคนมองว่ามาจากตอนที่ เอแดน อาซาร์ เพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเยียม ได้รับบาดเจ็บจนแพทย์ต้องนำทีมลงไปปฐมพยาบาล แต่กลับโดนกุนซือชาวโปรตุกีสตำหนิ ซึ่งต่อมาบานปลายจนคุณหมอ เอวา การ์เนโร แพทย์สาวของทีมต้องลาออก 

 เหตุการณ์นี้เป็นเพียงชนวนเหตุเล็กๆ ก่อนที่ความไม่ลงรอยจะค่อยๆลุกลามจนกลายเป็นกลุ่มก๊วนที่เริ่มแตกเป็นสองฝั่งอย่างชัดเจน โดยต่อมา อาซาร์ เล่นผิดฟอร์มอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะที่ เชส ฟาเบรกาส กับ ดิเอโก คอสตา คือสองตัวการหลักๆ ที่แฟนบอลคอยตามโห่แม้จะลงเล่นในถิ่นของตัวเองก็ตามจากการแสดงท่าทีจงใจเล่นไล่โค้ช

อีเคร์ กาซิยาส

 เคยร่วมงานกันจน เรอัล มาดริด เถลิงบัลลังก์แชมป์ลา ลีกา ฤดูกาล 2011-2012 ด้วยสถิติเก็บ 100 คะแนน แต่เรื่องราวความชื่นมื่นระหว่างผู้รักษาประตูมือหนึ่ง ทีมชาติสเปน กับ มูรินโญ คงอยู่ได้ไม่นาน เปรียบไปก็คล้ายคู่รักที่ต้องร้างรากันเมื่อหมดหวาน

 เพียงแค่ซีซั่นถัดมาหลังจากช่วยกันคว้าแชมป์ลีก มูรินโญ กับ กาซียาส ก็มีอันต้องเข้าหน้ากันไม่ติดแถมคงไม่มีใครคาดคิดว่านายด่านทีมชาติสเปนต้องกลายมาเป็นตัวสำรองของ อันโตนิโอ อาดาน ที่ก่อนหน้านี้สวมบทมือสอง มายาวนาน ยิ่งไปกว่านั้นตอนที่ตกเป็นสำรอง กาซิยาส มีตำแหน่งเป็นถึงกัปตันทีมของราชันชุดขาว และไม่มีใครล่วงรู้ได้เลยว่าเพราะเหตุใด มูรินโญ ถึงทำกับนายด่านซึ่งเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์สโมสรแบบนั้น จนกระทั่งผู้เล่นตัดสินใจย้ายออกจากถิ่นซานติอาโก เบร์นาเบว

 “ความสัมพันธ์ของผมกับมูรินโญไม่เหมือนเดิม หลังจากที่ผมคุยกับผู้เล่นของบาร์เซโลนา เพราะไม่อยากให้ทีมชาติสเปนมีปัญหากัน ผมคุยกับ ชาบี เอร์นานเดซ กับ การ์เลส ปูโยล แต่ผมไม่รู้ว่าเขาไปตีความหมายแบบใด” กาซิยาส เผยสาเหตุที่ไม่กินเส้นกับอดีตนายใหญ่หลังย้ายไปอยู่กับ เอฟซี ปอร์โต เมื่อปี 2015

 มูรินโญ อยู่คุมเรอัล มาดริด 3 ปี ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีกพ่วงด้วยถ้วยโกปา เดล เรย์ แต่ช่วง 6 เดือนสุดท้ายก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง ความสัมพันธ์ภายในทีมกับนักเตะจัดเข้าขั้นว่าร้าวลึกเลยทีเดียว โดยนอกจาก กาซียาส แล้วยังมีข่าวไม่กินเส้นกับ เซร์คิโอ รามอส ที่ฝั่ง “มูรินโญ” เองเคยออกมาบอกว่าถูกนักเตะแทงข้างหลัง รวมถึง คริสเตียโน โรนัลโด คนบ้านเดียวกันก็ไม่วายมีข่าวผิดใจกับกุนซือมาดโอหังด้วยเช่นกัน

อันเดร์ เอร์เรรา

 เจ้าของตำแหน่งนักเตะแห่งปีของสโมสร กลายสภาพมาเป็นดาวเตะก้นด้านในฤดูกาลนี้หลังสร้างความโมโหโกรธาให้แก่นายใหญ่แห่งถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ถึง 2 ครั้ง 2 ครา

 หนแรกดาวเตะสแปนิชดันไปเชิญเพื่อนสนิทมายังสนามซ้อมสโมสร แต่เพื่อนของเขากลับมีความสนิทสนมกับเซลตา บีโก คู่แข่งของ “ปีศาจแดง” ในศึกยูโรปาลีก รอบรองชนะเลิศตอนนั้น และเมื่อ มูรินโญ จำได้ว่าเพื่อนของ เอร์เรรา เป็นใคร ก็ได้เรียกดาวเตะทีมชาติสเปนเข้าไปต่อว่าทันที และนับตั้งแต่นั้นทั้งคู่ก็ไม่กินเส้นกันมาตลอด

 ความหมางใจหนที่สองมาเกิดขึ้้นในเกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ “ปีศาจแดง” พ่ายพลิกล็อกในรอบ 65 ปีต่อฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ 1-2 ซึ่งหลังจบเกม เอร์เรรา ได้ออกมาตำหนิถึงแรงกระตุ้นที่หดหายไปของเพื่อนร่วมทีม ร้อนถึง มูรินโญ ที่ไม่พอใจในการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวจนออกมาสับลูกทีมรายนี้ผ่านสื่อว่าเขาควรมานั่งแถลงข่าวหลังเกมเสียเอง

ซีซั่นนี้ เอร์เรรา ได้ลงเล่นในลีกเพียง 19 นัด จาก 27 เกมล่าสุดที่ทีมลงเล่นไปทั้งหมด แถมจาก 19 เกมมีเพียงแค่ 8 นัดเท่านั้นที่ได้ลงเป็นตัวจริง โดย มูรินโญ เคยบอกว่าไม่ได้มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษในการตัดชื่อลูกทีมรายนี้ออกไป

เฮนริค มคิทาร์ยาน

 แหล่งข่าวเชื่อถือได้อย่าง “บีบีซี” ถึงกับออกมายืนยันว่า มคิทาร์ยาน นั้นผิดใจกับ มูรินโญ แบบร้าวฉานจนยากที่จะกลับมาต่อกันติด โดยสื่อเจ้าดังเมืองผู้ดีออกมาแฉเรื่องนี้ก่อนที่แข้งอาร์เมเนียจะย้ายสลับขั้วกับ อเล็กซิส ซานเชซ เสียอีก

 กองกลางวัย 28 ปี ได้โอกาสลงเล่นในสีเสื้อแมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งหมด 22 นัด นับรวมทุกรายการ เป็นตัวจริง 15 เกม ส่วนที่เหลือคือการนั่งรอโอกาสบนม้านั่งสำรอง แถมจำนวนทั้งหมดที่ลงเล่นมีเพียง 3 เกมเท่านั้นที่ได้อยู่ในสนามครบ 90 นาที อีกทั้งยังเคยร้างสนามชนิดไม่มีชื่อแม้แต่บนม้านั่งนานถึง 4 นัดติด โดยไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุความไม่ลงรอยนั้นมาจากการที่ มูรินโญ เคยวิจารณ์นักเตะต่อหน้าเพื่อนร่วมทีมหลังไม่ประทับใจแนวทางการเล่นหลังจบเกมที่เฉือนชนะ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน โดยที่นักเตะมีเวลาอยู่ในสนามแค่ 19 นาทีจากการถูกเปลี่ยนลงมาในฐานะตัวสำรอง

 ในวันเปิดตัวกับอาร์เซนอลต้นสังกัดใหม่ จึงไม่แปลกที่ มคิทาร์ยาน จะเอ่ยออกมาทันทีว่าการย้ายมาอยู่กับทีมที่เล่นเกมรุกนั้นคือความฝันของเขา

 ความบาดหมางของ “มูรินโญ” กับนักเตะในทีมด้วยกัน บทสรุปส่วนใหญ่มักต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเดินจากไป แต่กับเคสล่าสุดของ ป็อกบา ซึ่งหากเกิดมีความร้าวฉานกันขึ้นมาจริงๆ ก็อดคิดไม่ได้ว่าเที่ยวนี้หวยจะออกที่ตัวกุนซือหรือนักเตะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ