ข่าว

“สมาคมฯสกี” เน้นย้ำความปลอดภัยนักกีฬาสู้ศึกโอลิมปิกฤดูหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สมาคมฯสกี” ย้ำให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยนักกีฬาไทยจากอุบัติเหตุ ศึกโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่พย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ พร้อมวางแผนระยะยาวสร้างนักกีฬารุ่นใหม่

ความเคลื่อนไหวทัพนักกีฬาไทยที่จะไปสู้ศึกโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ครั้งที่ 23 ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ. 61นี้ โดยจะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 4 คนได้แก่ ประเภทสกีครอสคันทรีคือ มรรค จันเหลือง และ คาเรน จันเหลือง ประเภทอัลไพน์ คือ  อาเล็กเซียร์ อาริสรา เชนเคล และนิโคลา ซาโนน

ล่าสุดนายภูมิชาย วิเชียรสิงห์ รองนายกและเลาขาธิการสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย เปิดเผยต่อคมชัดลึกว่าในการแข่งขันครั้งนี้เป็นความสำเร็จกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเพราะมีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดตั้งแต่มีการส่งทีม สมาคมฯ อาจยังไม่ได้คาดหวังถึงความสำเร็จในการคว้าเหรียญ แต่ก็จะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและโปรโมททั้งการแข่งขันโอลมปิกฤดูหนาวและสมาคมฯให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

“หลังจากที่สมาคมก่อตั้งอย่างเป็นช่วงต้นปี 2560 เคยผ่านกีฬารายการใหญ่มาแล้วคือเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2017 ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น โอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ถึงเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งที่แสดงศักยภาพ สำหรับเป้าหมายครั้งนี้คือพัฒนาการของนักกีฬา รวมไปถึงสมาคมฯ ยังให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยจากอุบัติเหตุและสุขภาพของนักกีฬาอีกด้วย”

นอกจากนี้นายภูมิชัย ยังกล่าวถึงแนวทางในการสร้างนักกีฬาในอนาคตอีกว่ามีโมเดลสร้างนักกีฬา 8 ปีเริ่มจากเยาวชนอายุ 8 ขวบและจะเริ่มใช้ในรายการใหญ่อีก 8 ปีต่อมาคือเอเชี่ยนเกมส์กับโอลิมปิก โดยจะเลือกเฉพาะกีฬาที่เป็นไปได้เช่นพวกกีฬาฟรีสไตล์ในอนาคตจะดึงนักกีฬาที่มีความสามารถด้านสเก็ตบอร์ด และ โรลเลอร์สเก็ต ฝึกในเมืองไทยด้านเทคนิคจนพร้อม หลังจากนั้นอีกสามเดือนจะเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์สโนว์บอร์ด

“จากต้นทุนที่ใช้ในการพัฒนานักกีฬาต่อคนประมาณ 20-30 ล้านบาท โมเดลดังกล่าวจะเป็นการลดต้นทุนที่ว่าได้ เมื่อก่อนนักกีฬาต้องใช้โค้ชประกบแต่ละคนแต่ถ้าเป็นทีมใช้ร่วมกันโครงสร้างต้นทุนลดมหาศาล ส่วนประเภทอย่างครอสคันทรี ต้องเป็นเรื่องของงบประมาณเพราะต้องไปฝึกต่างประเทศ”

ทั้งนี้ทีมนักกีฬาไทยเคยเข้าร่วมศึกโอลิมปิกฤดูหนาวมาแล้ว 3 ครั้ง คือ ปี 2002 ที่เซาธ์เลก สหรัฐอเมริกา จำนวนนักกีฬา 1 คน,ปี 2006 ที่ตูริน ประเทศอิตาลี 1 คน และปี 2014 ที่โซชิ ประเทศรัสเซีย 2 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ