ข่าว

กิน“เวย์โปรตีน-ยาผิวขาว-อาหารเสริม” ระวังโด๊ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักกีฬาหลายคนมีความเข้าใจที่ผิดพลาดในเรื่องนี้

 ความเคลื่อนไหวนักกีฬาไทย ก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพวันที่ 18 สิงหาคม -2 กันยายน โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคไทยฯ บ้านอัมพวัน “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคัดเลือกนักกีฬาไปร่วมแข่งขัน “อิเหนาเกมส์2018” 

 สำหรับคณะนักกีฬาไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ จะมี “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย นับเป็นเอเชี่ยนเกมส์ สมัยที่ 4 ที่รับหน้าที่ดังกล่าว สำหรับชนิดกีฬาที่แข่งขันทั้งสิ้น 40 ชนิดกีฬา (46สมาคมกีฬา) 426 เหรียญทอง โดยแบ่งการแข่งขัน 2 เมืองดังนี้  

จาการ์ต้า 32 ชนิด ว่ายน้ำ(กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, เบสบอล-ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล,มวยสากล, บริดจ์, แคนูสลาลอม, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, เจ็ตสกี, คาราเต้, กาบัดดี้, มาเชียล อาร์ต(ยูยิตสู, ปันจักสีลัต,วูซู, คูราช, แซมโบ), ปัญจกีฬาสมัยใหม่, กีฬาทางอากาศ, รักบี้ 7 คน, เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ, สควอช, เทเบิ้ลเทนนิส, เทควันโด, วอลเลย์บอลในร่ม,ยูโด, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และแข่งขันที่ปาเลมบัง 11 ชนิด โบว์ลิ่ง, เรือกรรเชียง, แคนูสปรินต์, ตะกร้อ, ยิงปืน-ยิงเป้าบิน, ฟุตบอลหญิง, โรลเลอร์สปอร์ต, ปีนหน้าผา, เทนนิส-ซอฟต์เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอลชายหาด

“บิ๊กต้อม” กล่าวว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่หลายคนมีประสบการณ์ในการแข่งขันกีฬาที่อินโดนีเซียพอสมควร โดยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 เมื่อปี 2011 บรรยากาศ หรือการเชียร์ค่อนข้างอันตราย  ต้องฝากทุกคนอย่าประมาทเรื่องเหล่านี้ ขณะที่คู่มือการแข่งขันที่อินโดนีเซียส่งมาให้นั้นค่อนข้างมีปัญหา เพราะที่ส่งมาเหมือนจะลอกของเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่อินชอน เกาหลีใต้ และข้อมูลผิดค่อนข้างมาก  สำหรับเป้าหมายเหรียญทอง เบื้องต้นจะส่งแข่งขันทุกชนิดกีฬา ซึ่งเรามั่นใจว่าจะมากกว่าเดิมที่เคยทำได้ 12 เหรียญทอง 

คณะกรรมการฯ แสดงความกังวลเรื่องของการตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา หลังจากที่มีนักกีฬาไทย ถูกตรวจพบสารต้องห้ามในกีฬาซีเกมส์ 2 ครั้งหลังสุด ในครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์  และ ครั้งที่ 29 ที่ มาเลเซีย ทำให้ถูกแบน และยึดเหรียญรางวัล โดย นพ.มีชัย อินวู๊ด ผอ.กองกีฬาเวชศาสตร์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะแพทย์ประจำทัพนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า ในเวลานี้อาหารเสริม และยาต่าง ๆ มีส่วนประกอบที่หลากหลายมาก และบางอย่างมีสารต้องห้ามเจือปน นักกีฬาหลายคนมีความเข้าใจที่ผิดพลาดในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องอาหารเสริมไม่ว่าจะเป็น เวย์โปรตีน, ยาลดน้ำหนัก, ยาผิวขาว, ยารักษาสิว พวกเสริมความงามต่างๆ ล้วนแต่มีส่วนประกอบของสารต้องห้ามทั้งสิ้น

“พฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักกีฬาก็ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะร้านอาหารที่ว่าอร่อย ต่อคิวกันยาวๆ บางร้านอาจจะมีส่วนประกอบพิเศษที่ทำให้ตรวจพบสารต้องห้าม เช่นเดียวกับ เวย์โปรตีน ที่เป็นที่นิยมมากสำหรับนักกีฬา หากมีระบุในสลากว่า เสริมสร้างกล้ามเนื้อ และ ลดน้ำหนัก เพราะคุณสมบัติในการเสริมกล้ามเนื้อและลดน้ำหนักนั้นเป็นตัวยาค่อนข้างขัดกัน ให้สงสัยไว้ก่อนว่ามีส่วนผสมของสารต้องห้าม  ควรจะปรึกษากับฝ่ายแพทย์ของการกีฬาแห่งประเทศไทยเสียก่อน" 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ