ข่าว

กีฬาสร้างสันติภาพโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองเกาหลีรวมเป็นหนึ่ง โอลิมปิก “พยองชาง 2018”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า หลังจาก โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ให้การต้อนรับ ดู จุง วาน รัฐมนตรีกีฬาเกาหลีใต้ และ คิม อิล กุก รัฐมนตรีกีฬาและประธานคณะกรรมการโอลิมปิคเกาหลีเหนือ ก่อนเข้าร่วมประชุมที่สำนักงานใหญ่ไอโอซี ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือให้ประเทศเกาหลีเหนือ เข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 “พยองชาง 2018” ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.นี้ ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้  

    สำหรับผลของการหารือนั้น ถือว่าเป็นข่าวดี ที่กีฬาเป็นกลไกหนึ่งในการสร้างสันติภาพให้กับโลก โดยสรุปได้ว่า ไอโอซี ได้ประกาศเป็นทางการให้ เกาหลีเหนือ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ฤดูหนาว ในครั้งนี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้การรับรองแก่คณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีเหนือ และนักกีฬา 22 คน เจ้าหน้าที่ 24 คน และสื่อมวลชน 21 คน และยังอนุมัติคำขอจากเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ที่จะเดินขบวนพาเหรดร่วมกันภายใต้ชื่อ “เกาหลี” ในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยใช้ธงสัญลักษณ์เป็นรูปคาบสมุทรเกาหลี ร่วมกัน มีผู้ถือธงเป็นนักกีฬาชาย 1 คน และหญิง 1 คน และผู้เดินขบวนพาเหรดจะใช้ชุดที่ใช้ตราสัญลักษณ์เป็นธงคาบสมุทรเกาหลี มีชื่อย่อของทีมผสมนี้คือ “COR” (คำย่อชื่อประเทศเกาหลี มาจากภาษาฝรั่งเศส) 

    ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า ขณะที่ทีมฮอกกี้น้ำแข็ง ไอโอซีอนุญาตให้ 2 เกาหลีรวมกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยเพิ่มนักกีฬา 12 คน และเจ้าหน้าที่ 1 คนจากเกาหลีเหนือ เข้าไปในในทีมเกาหลีใต้ ที่มีอยู่แล้ว 23 คน เพื่อเป็นการเคารพการแข่งขันที่ยุติธรรม และทีมจากประเทศอื่น ๆ โดยที่ผู้เล่นเพียง 22 คนเท่านั้นจะถูกอนุญาตให้ลงแข่งในแต่ละเกมเหมือนทีมจากประเทศอื่น ๆ ซึ่งหัวหน้าโค้ชจากเกาหลีใต้ จะเป็นผู้เลือกนักกีฬา ซึ่งต้องเลือกนักกีฬาเกาหลีเหนือ อย่างน้อย 3 คนในแต่ละเกมลงสนาม และทีมนี้จะใช้ธงคาบสมุทรเกาหลี และใช้เพลง อารีดัง แทนเพลงชาติ ชื่อย่อทีมใช้ “COR” เช่นเดียวกัน ส่วนกีฬาอื่น ๆ ทั้ง 2 ประเทศจะแข่งภายใต้ชื่อประเทศตนเองและใช้ชุดแข่งขันของตนเอง 

    นอกจากนี้ ไอโอซี ยังเพิ่มโควตากีฬาต่าง ๆ ของเกาหลีเหนือในโอกาสนี้ด้วย ได้แก่ เพิ่มฟิกเกอร์สเก็ต หลังจากผ่านเดดไลน์ส่งชื่อมาแล้ว เพื่อให้นักกีฬาเกาหลีเหนือ 2 คน ยอม แต อ็อก และ คิม จูซิก ได้เข้าร่วมการแข่งขัน, สเก็ตความเร็วระยะสั้น ไอโอซี ให้เพิ่ม 2 คน สำหรับนักกีฬาชายเกาหลีเหนือ จุง วานบอม ประเภท 1,500 ม. และ โช อัน ซอง ประเภท 500 ม., สกีพื้นราบ ให้เพิ่ม 2 คน สำหรับนักกีฬาชายชาวเกาหลีเหนือ ฮัน ชุน ยุง ประเภทฟรีสไตล์ 15 กม. และ ปาร์ก อิลโชล ประเภท 15 กม. ฟรีสไตล์ รวมถึงอีก 1 คนสำหรับนักกีฬาหญิงชาวเกาหลีเหนือ รี ยุง กุม ประเภท 10 กม.ฟรีสไตล์ และสกีลงเขา ไอโอซี ให้เพิ่ม 2 คน สำหรับนักกีฬาชายชาวเกาหลีเหนือ โช มุง วาน และกวาง ซอง อิล รวมถึงอีก 1 คนสำหรับนักกีฬาหญิงชาวเกาหลีเหนือ คิม รอน ยาง ซึ่งทั้ง 3 คนจะแข่งทั้งประเภทไจแอนท์ สลาลอม และสลาลอม ทั้งนี้ ไอโอซี จะร่วมกับสหพันธ์กีฬาฯ จัดหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้นักกีฬาเกาหลีเหนือ และนักกีฬา ผู้แทนเกาหลีเหนือ ต้องเข้าหมู่บ้านโอลิมปิก ภายในวันที่ 1 ก.พ. รวมถึง นักกีฬาทุกคนต้องตรวจสารต้องห้าม 

    “ไอโอซี แจ้งว่า ผู้เข้าร่วมทุกคนขอขอบคุณสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวสำหรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหพันธ์สกีนานาชาติ สหพันธ์ฮอกกี้นานาชาติ และสหพันธ์สเกตนานาชาติ ผู้แทนยินดีรับข้อเสนอจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในเรื่องเกี่ยวกับงานวัฒนธรรม กีฬา และโครงการอื่น ๆ ที่จะจัดขึ้นควบคู่ไปกับโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ผู้แทนยินดีตอบรับคำเชิญจากคณะกรรมการโอลิมปิคเกาหลีเหนือ เรื่องการไปเยี่ยมเยือนเกาหลีเหนือ ไอโอซี ขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อรัฐบาลเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่อำนวยความสะดวกในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ ให้เป็นไปตามจิตวิญญาณโอลิมปิก และขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก พย็องชาง 2018 สำหรับการอุทิศตนเพื่อปฏิบัติตามมติที่ออกมา การตัดสินใจในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ากีฬาโอลิมปิกสนับสนุนจิตวิญญาณโอลิมปิกในเรื่องของความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน จากผลลัพธ์ของการพบกันครั้งนี้ หวังว่าโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 จะเปิดประตูสู่อนาคตที่สดใสของคาบสมุทรเกาหลีและเชิญชวนให้ทั้งโลกร่วมเฉลิมฉลองด้วยความหวัง” คุณหญิงปัทมา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ