ข่าว

On This Day ศึกนอกสังเวียน "ไมค์ ไทสัน-เลนน็อกซ์ ลูอิส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 16 ปีก่อน งานแถลงข่าวศึกมวยโลกระหว่าง ไมค์ไทสัน กับ เลนน็อกซ์ ลูอิส ต้องจบลงตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เมื่อ ไทสัน ปรีเข้าเล่นงานคู่ชกจนต้องยกเลิกงานกลางคัน

       22 มกราคม 2002 ที่นิวยอร์ค เป็นงานแถลงข่าวศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของสภามวยโลก WBC ระหว่าง เลนน็อกซ์ ลุอิส แชมป์โลกชาวอังกฤษ กับ ไมค์ ไทสัน ยอดมวยชาวอเมริกันทีหวังคว้าแชมป์โลกอีกครั้งหลังไปก่อคดี "กัดหู" อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ เมื่อปี 1997

       แต่งานแถลงข่าวครั้งนี้ต้องจบลงตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เมื่อทันทีที่ เลนน็อกซ์ ลูอิส ปรากฏตัวและยังไม่ทันได้พูดอะไรซักคำ ไทสันก็ปรี่เข้าไปโจมตีคู่ชกทันที หนึ่งในบอดี้การ์ดของ ลูอิส พยายามจะเข้าขัดขวางแต่โดนไทสันก็ปล่อยฮุคซ้ายหมัดเด็ดจนลงไปกอง 

       หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายและผู้เกี่ยวข้องก็ซัดกันอุตลุตแบบไม่รู้ใครเป็นใคร โดย ไทสัน โดนเล่นงานจนมีบาดแผลที่ศีรษะ ขณะที่ ลูอิส โดนไทสันกัด(อีกแล้ว)บริเวณต้นขา แต่ที่เคราะห์ร้ายที่สุดคือ โฮเซ่ สุไลมาน ประธานของ WBC ที่พยายามเข้าไปห้าม กลับถูกลูกหลงจนศีรษะกระแทกโต๊ะอย่างจังแทบสลบเหมือด 

       หลังจากทะเลาะกัน ไทสันก็หันมาหาเรื่องกับกลุ่มนักข่าวที่อยู่ในงาน จากนั้นนักข่าวอิสระรายหนึ่งก็พูดขึ้นมาว่า "น่าจะมีใครซักคนจับไทสันใส่เสื้อรัดแขน(ที่ใช้จัดการกับผู้ป่วยโรคจิต)" เคราะห์ร้ายที่เจ้าตัวดันได้ยิน ก็เลยเปิดฉากชี้หน้าด่านักข่าวรายนั้นอย่างหนัก ก่อนหล่นวาทะเด็ดออกมาว่า เขาจะ "f**k 'till you love me!!!" จนกลายเป็นประโยคที่เป็นกระแสไปทั่วโลก

       หลังจบงานแถลงข่าว โฮเซ่ สุไลมาน จัดการฟ้องนักมวยทั้งคู่เป็นเงินกว่า 56 ล้านดอลลาร์ จากการที่ทั้งคู่วิวาทกันจนทำให้ตัวเองบาดเจ็บ แถมยังเปิดเผยด้วยว่า ไทสัน ขู่จะฆ่าเขาทิ้งกลางงาน แต่สุดท้ายก็ตกลงยอมความกันได้ ขณะที่ ไทสัน ก็ถูกศาลสั่งให้จ่ายชดเชยให้ ลูอิส ถึง 335,000 ดอลลาร์ จากการทำร้าย ลูอิส ในครั้งนี้

      ทั้งนี้ แม้ผลการชก เลนน็อกซ์ ลูอิส จะจัดการน็อก ไทสัน ได้ในยกที่ 8 พร้อมครองแชมป์โลกต่อไป แต่การทะเลาะวิวาทในงานแถลงข่าวครั้งนี้ ก็ทำให้นิตยสาร "เดอะ ริง" ยกให้ไฟต์นี้คว้ารางวัล "อีเวนต์แห่งปี" ประจำปี 2002 ไปในทันที

 

(คลิปจาก Youtube // user: AP Archive)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ