ข่าว

5นักเตะที่หงส์ควรดึงมาแทน“คูตินโญ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสเรื่องการย้ายทีมของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ กองกลางตัวเก่งของ ลิเวอร์พูล กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยมี บาร์เซโลนา เป็นตัวเต็ง

     ย้อนกลับไปในช่วงเปิดตลาดเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แข้งวัย 25 ปี ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าต้องการย้ายไปอยู่กับ “เจ้าบุญทุ่ม” ซึ่งเป็นทีมในฝันของเจ้าตัว รวมถึง บาร์ซา เองก็อยากได้ตัวเพลย์เมกเกอร์ทีมชาติบราซิลรายนี้ไปเสริมเกมรุก อย่างไรก็ตามดีลดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้นเนื่องจากบอร์ดบริหารของ “หงส์แดง” ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ บาร์เซโลนา ไปถึง 3 ครั้ง และรั้งตัว คูตินโญ ไว้กับทีมต่อไป เพราะเจ้าตัวถือเป็นกำลังสำคัญในแผนการเล่นของ เจอร์เก้น คล็อปป์

    จนสุดท้ายแล้วเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ธ.ค.) ยอดทีมแห่งแคว้นคาตาลันก็สามารถปิดดีล คูตินโญ ได้สำเร็จด้วยค่าตัว 142 ล้านปอนด์ (6.08 พันล้านบาท) พร้อมเซ็นสัญญาเป็นเวลา 5 ปีครึ่ง นอกจากนั้นยังถือว่าเป็นสถิติโลกอันดับ 2 รองจาก เนย์มาร์ กองหน้าเพื่อนร่วมชาติที่ย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 198 ล้านปอนด์ (ราว 8.49 พันล้านบาท)

     ทำให้ล่าสุดสื่อต่างประเทศได้ออกมาเลือก 5 ตัวแทนของ คูตินโญ ที่ ลิเวอร์พูล ควรจะคว้าตัวมาเสริมเกมรุกในช่วงตลาดหน้าหนาวนี้ เพื่อพาทีมสู้ศึกต่อไปในอีกครึ่งฤดูกาลที่เหลือ

อเล็กซิส ซานเชซ
     อเล็กซิส คือนักเตะที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ โดยกับ อาร์เซนอล นั้นเจ้าตัวถือว่าเป็นกลไกสำคัญในเกมรุกเนื่องจากเขาสามารถเลี้ยงทะลุทะลวง, จ่ายบอล และจบสกอร์ ได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งหมด ซึ่งหากเกมไหนทีม “ปืนใหญ่” ขาดเจ้าตัวไปก็จะเห็นได้ชัดว่าส่งผลกระทบพอสมควร
     ขณะที่ในนามทีมชาติชิลี อเล็กซิส ก็เป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยยกระดับทีมขึ้นมาได้อย่างเห็นได้ชัดในช่วงหลัง จนสามารถกวาดแชมป์มาครองได้อย่างมากมาย ทั้งการคว้าแชมป์ศึกโคปา อเมริกา 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2015 และ 2016 รวมถึงเป็นรองแชมป์ “ฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ” เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว
     ถึงกระนั้นเป็นที่ชัดเจนว่าแข้งวัย 29 ปี ต้องการจะย้ายออกจากถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดียม เนื่องจากยังไม่ยอมต่อสัญญาที่เหลือกับทีมอีกเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น โดยมีเป้าหมายคือ แมนเชสเตอร์ ซิตี ซึ่งมี เป๊ป กวาร์ดิโอลา อดีตกุนซือคู่ใจที่เคยร่วมงานกันสมัยอยู่ บาร์เซโลนา คุมทัพอยู่
      อย่างไรก็ตามการที่ “เดอะ กันเนอร์ส” อาจต้องเสีย อเล็กซิส ให้กับ “เรือใบสีฟ้า” แบบฟรีๆหลังจบฤดูกาลนี้ ก็ทำให้พวกเขาพร้อมรับฟังข้อเสนอจากทีมอื่นๆ ซึ่งหาก ลิเวอร์พูล ยอมทุ่มเงินสัก 30 ล้านปอนด์ (ราว 1.28 พันล้านบาท) ก็น่าจะเพียงพอให้ อาร์เซนอล ปล่อยตัวสุดยอดแนวรุกรายนี้ซึ่งไม่ต้องปรับตัวในศึกพรีเมียร์ลีกแต่อย่างใดมาร่วมทัพ และน่าจะเป็นตัวแทนที่เหมาะสมของ คูตินโญ อย่างแน่นอน

คริสเตียน พูลิซิช
     แข้งดาวโรจน์ดีกรีกัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริการายนี้ ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากในฐานะนักเตะที่จะขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกในอนาคต เนื่องจากสร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาตั้งแต่อายุ 17 ปี
     โดยแนวรุกวัย 19 ปีรายนี้มีจุดเด่นตรงสปีดการเลี้ยง และการจ่ายบอลที่สร้างสรรค์ให้กับเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับแผนการเล่นของ ลิเวอร์พูล ที่ใช้ความเร็วของแนวรุกโจมตีคู่แข่ง นอกจากนั้นการเคลื่อนที่ของเขายังสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้หลายต่อหลายครั้งอีกด้วย
     ทำให้ พูลิซิช ถือเป็นนักเตะในอุดมคติของ เจอร์เก้น คล็อปป์ และกุนซือชาวเยอรมันก็อยากคว้าตัวแข้งรายนี้มาอยู่ในถิ่น แอนฟิลด์ มานานแสนนานแต่ โบรุสเซีน ดอร์ทมุนด์ ต้นสังกัดไม่ต้องการปล่อยวันเดอร์คิดรายนี้ที่มีสัญญาอยู่ถึงปี 2020 ออกจากทีม รวมถึงตัวนักเตะก็ยังมีความสุขดีในถิ่น เวสต์ฟาเลน สตาดิโอน แต่ในเวลานี้อาจถึงเวลาแล้วที่ ลิเวอร์พูล จะต้องดึงตัวเขามาร่วมทัพให้ได้ แม้จะต้องใช้เงินกว่า 100 ล้านปอนด์ (ราว 4.28 พันล้านบาท) ก็ตามที

ริยาด มาห์เรซ
     ถ้าจะพูดถึงนักเตะในเกมรุกซึ่งเชื่อว่าแฟนๆ “เดอะ ค็อป” อยากได้ตัวมาร่วมทีมเพื่อแทนที่ของ คูตินโญ มากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นแนวรุกทีมชาติแอลจีเรียรายนี้เป็นส่วนใหญ่
     โดยดาวเตะวัย 26 ปีรายนี้ ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นแข้งคุณภาพมากเพียงใด แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงมากมายเหมือนแข้งซูเปอร์สตาร์รายอื่นๆ ด้วยการพา เลสเตอร์ ซิตี คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ด้วยการทำไปถึง 17 ประตูกับอีก 11 แอสซิสต์ เมื่อฤดูกาล 2015-16 นอกจากนั้นยังกวาดรางวัลส่วนตัวมาครองอีกมากมาย ทั้ง แอฟริกัน ฟุตบอลเลอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2016 และนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2016 ของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (พีเอฟเอ)
     โดยถึงแม้ว่าช่วงฤดูกาลที่แล้วฟอร์มการเล่นของเขาจะดูดร็อปลงไปบ้าง แต่ มาห์เรซ ก็ยังเป็นกำลังหลัก และที่พึ่งของทีมได้เสมอด้วยการเลี้ยงบอลที่คล่องแคล่ว และการจ่ายบอลที่แม่นยำ จนทำให้ตกเป็นข่าวกับทีมใหญ่มากมาย ทั้ง บาร์เซโลนา, เชลซี และอาร์เซนอล
      ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ยังอยู่ช่วย “จิ้งจอกสยาม” อยู่ในฤดูกาลนี้ และกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง ซึ่งหาก ลิเวอร์พูล ได้ตัว มาห์เรซ มาประสานงานกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และซาดิโอ มาเน ก็คงจะเป็น “แอฟริกัน เพลย์เยอร์ คอนเน็คชั่น” ในฝันของใครหลายๆคนอย่างแน่นอน

ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์
     อีกหนึ่งนักเตะเชิงสูงซึ่งเป็นที่ชื่นชอบมากของ เจอร์เก้น คล็อปป์ โดยก่อนที่ดาวเตะทีมชาติเยอรัมนรายนี้จะย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เมื่อเดือน ม.ค. 2016 ลิเวอร์พูล พยายามอย่างหนักที่จะเซ็นสัญญากับ ดรักซ์เลอร์ เพราะ คล็อปป์ เชื่อว่าจะมาเติมเต็มสิ่งที่ยังขาดหายไปของ “หงส์แดง” นั่นก็คือตัวทำเกมในแดนกลางที่สามารถเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์ตัวรุก และปีกได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็เลือกไปค้าแข้งในแดนน้ำหอมแทน
     ถึงกระนั้น ดรักซ์เลอร์ กลับไม่ค่อยได้รับโอกาสการลงสนามกับ เปแอสเช มากนัก เนื่องจากมีข่าวลือว่าเขาไปมีปัญหากับ อูไน เอเมรี ผู้จัดการทีม รวมถึงในซีซั่นนี้ต้นสังกัดได้ตัว เนย์มาร์ และคิเลียน เอ็มบัปเป้ มาเสริมความแข็งแกร่ง ทำให้โอกาสการโชว์ฝีเท้าของนักเตะวัย 24 ปีรายนี้นั้นมืดมนไปอีก
     ส่งผลให้อดีตนักเตะของ โวล์ฟสบวร์ก รายนี้ต้องการหาทางลงสนามให้มากขึ้นเพื่อโอกาสในการติดทีม “อินทรีเหล็ก” ไปทำศึกฟุตบอลโลก 2018 ช่วงกลางปีนี้ และหนทางที่ดีที่สุดคือ การย้ายทีม ซึ่งเชื่อว่า แอนฟิลด์ จะมีพื้นที่ให้เขาได้พิสูจน์ตัวเองได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

โตมาส เลอมาร์
    สำหรับแข้งดีกรีทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่มีข่าวว่าจะเข้ามาเป็นตัวแทนของ คูตินโญ มากที่สุดตั้งแต่เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าตัวโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับ โมนาโก เมื่อซีซั่นที่แล้ว และมีส่วนสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส ด้วยการทำไป 12 ประตูกับ 4 แอสซิสต์
     แม้ในฤดูกาลนี้ เลอมาร์ จะฟอร์มดร็อปลงไปบ้างด้วยการทำ 4 ประตูกับ 4 แอสซิสต์ ในทุกรายการ เพราะมีปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่เจ้าตัวก็ยังเป็นหัวใจในเกมรุกของทีมที่สามารถทำได้ทั้งการเลี้ยงบอล และการเปิดบอลด้วยเท้าซ้ายที่แม่นยำ
     โดยสไตล์การเล่นของ เลอมาร์ นั้นต่างกับ คูตินโญ อย่างสิ้นเชิงเนื่องจากเขาไม่ใช่กองกลางธรรมชาติ แต่คือปีกตัวสร้างสรรค์เกม อย่างไรก็ตามเชื่อว่า คล็อปป์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องปรับตำแหน่งนักเตะให้เข้ากับแผนการ จะให้แข้งวัย 23 ปี รายนี้มายืนเป็นกองกลางตัวทำเกม หรือกองหน้าตัวต่ำไปเลยก็เป็นได้
     นอกจากนั้นแล้วยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า ลิเวอร์พูล ได้ติดต่อไปยัง โมนาโก เพื่อขอดึงตัว เลอมาร์ มาร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าการย้ายทีมครั้งนี้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 90 ล้านปอนด์ (3.85 พันล้านบาท) อย่างแน่นอน

     ต้องมาดูกันว่าสุดท้ายแล้ว ลิเวอร์พูล จะได้สมาชิกใหม่เข้ามาเพื่อแทนที่การขาดหายไปของ คูตินโญ ได้หรือไม่ หรือถ้าไม่ได้ใครเลย เจอร์เก้น คล็อปป์ จะพาทีมผ่านสถานการณ์ลำบากเหมือนตอนที่เสีย ซาบี อลอนโซ, เฟร์นานโด ตอร์เรส และ หลุยส์ ซัวเรซ ไปเช่นไร
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ