ข่าว

กีฬาเยาวชนแห่งชาติ "น่านเกมส์" พร้อมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จะต้องรับเป็นเจ้าภาพกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติด้วย

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  เป็นประธานในการประชุมคณะผู้บริหาร กกท. ร่วมกับผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” โดยมี นายไพศาล  วิมลรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ, นายวิวัฒน์  วิกรานตโนรส  ประธานคณะทำงานกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ, นายณัฐวุฒิ เรืองเวส  รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 46 สมาคม ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเจ้ามหาพรหมสุรธาดา ชั้น 6  ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 5 มกราคม
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การประชุมและสำรวจสนามการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” ครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้าย เพื่อติดตามความคืบหน้าด้านต่างๆของจังหวัดเจ้าภาพ หลังจากนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ จังหวัดน่านจะเข้ารับพระราชทานไฟพระฤกษ์ประจำการแข่งขัน และมีการประชุมอำนวยการและจับสลากแบ่งสายการแข่งขันฯ ที่ กรุงเทพฯ รวมทั้งการประชุมอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ครั้งสุดท้าย ก่อนการแข่งขันในวันที่ 18 มีนาคม 2561 ที่จังหวัดน่าน
นายไพศาล  วิมลรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า  กกท. ได้มอบหมายให้จังหวัดน่านเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” ระหว่างวันที่ 19-29 มีนาคม นี้ ได้บรรจุกีฬาแข่งขัน 46 ชนิด ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, กอล์ฟ, กาบัดดี้, กีฬาทางอากาศ, คริกเก็ต, คาราเต้-โด, จักรยาน, เจ็ตสกี, ชักกะเย่อ, ซอฟท์บอล, ซอฟท์เทนนิส, ตะกร้อ, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, เนตบอล, บริดจ์, บาสเกตบอล, แบดมินตัน, เปตอง, ปันจักสีลัต, ฟุตบอล/ฟุตซอล, เพาะกาย, ฟันดาบสากล, ฟิกเกอร์สเก็ต, มวยปล้ำ,มวยสากลสมัครเล่น, ยิงปืน, ยิมนาสติก, ยกน้ำหนัก, ยูโด, ยูยิตสู, รักบี้ฟุตบอล, เรือพาย, ลีลาศ, วอลเลย์บอล (ในร่ม-ชายหาด), วูซู, วู้ดบอล, สนุกเกอร์, หมากล้อม, เอ็กซ์ตรีม, ฮอกกี้, แฮนด์บอล , โรลเลอร์สกี (กีฬาสาธิต) และมวยไทยสมัครเล่น (กีฬาอนุรักษ์)
“จังหวัดน่าน ได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านที่พักนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ได้เตรียมที่พักในสถานศึกษาต่างๆ จำนวน 44 แห่งในเขตอำเภอเมืองและอำเภอภูเพียงไว้แล้ว  ส่วนความพร้อมด้านอื่นๆ อาทิ สนามแข่งขัน, การคมนาคมขนส่ง, การรักษาความปลอดภัย , การแพทย์และอนามัย, การประชาสัมพันธ์ได้มีการประชาสัมพันธ์อยู่ตลอดเวลาในจังหวัด รวมทั้งเตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดในช่วงแข่งขัน ไว้แล้วทั้งสายวัฒนธรรม และสายธรรมชาติ ซึ่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่มี AD Card สามารถขึ้นรถและเที่ยวฟรีได้ ฯลฯ สำหรับพิธีเปิดและปิดการแข่งขันได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว โดยพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 19 มีนาคม 2561 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน มีการแสดง 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ประวัติศาสตร์เมืองน่าน และชุดที่ 2 เบิกฟ้าของดีเมืองน่าน ฟ้อนพอเพียง เทิดพระเกียรติ ส่วนพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 29 มีนาคม 2561 ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน มีการแสดง 2 ชุด ได้แก่  ฟ้อนล่องน่าน และ ขบวนกลองล่องน่าน ตีปาน เป่าแน โดยจังหวัดจะเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานในพิธี
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเสริมว่า ความพร้อมของจังหวัดน่าน ในการจัด “น่านเกมส์” ถือว่ามีความพร้อมแล้ว 70% เหลือเพียงอุปกรณ์กีฬาของ กกท. ที่จะมาลงพื้นที่ก่อนการแข่งขันและการตกแต่งสนามแข่งขันต่างๆให้มีความสวยงาม นอกจากนี้ กท.ยังได้ลงนามสัญญาการเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 โดยจังหวัดเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ จะต้องรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ ต่อเนื่องหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ซึ่งเดิมในสัญญาจะต้องจัดการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิก (กีฬากลุ่มบกพร่องทางสติปัญญา) โดยการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่จังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 21 - 27 เมษายน 2561 ใน 13 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ, กอล์ฟ, เพาะกาย, ฟุตบอล, ลีลาศ, บาสเกตบอล, ตะกร้อ, วู้ดบอล, เทนนิส, แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส, เปตอง และ เกทบอล (กีฬาสาธิต)

สำหรับการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิก (กีฬากลุ่มบกพร่องทางสติปัญญา) นั้น จะนำไปจับคู่กับการแข่งขันกีฬาสปอร์ตฮีโร่แห่งชาติ โดยในครั้งแรกนี้ จังหวัดชลบุรีเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาสปอร์ตฮีโร่แห่งชาติ ครั้งที่ 2 จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการแข่งขันกีฬาสเปเชียลโอลิมปิก (กีฬากลุ่มบกพร่องทางสติปัญญา) ในช่วงเดือนกันยายน 2561. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ