ข่าว

โอซีเอมองไทย เวลาหาเจ้าภาพเกมไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าให้ไทยจัดเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ น่าจะพ่วงจัดเอเชี่ยนเกมส์ด้วย

จากกรณีที่ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้เข้าพบผู้แทนรัฐบาลไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ ที่ประเทศไทย จะรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ปี 2021 ซึ่งขณะนั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจที่จะรับเป็นเจ้าภาพ และได้มีการขอให้เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นเมืองหลักในการรับหน้าเสื่อจัดครั้งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ต้องเสนอ คณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้ง

     ทั้งนี้  ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 1 ปี 2005 และกีฬาเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 ปี 2009 ไทยเคยเป็นเจ้าภาพครั้งประเดิมของทั้ง 2 เกมมาแล้ว โดยกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ จัดต่อไปอีก 2 ครั้ง ทุก 2 ปีโดยครั้งที่ 2 จัดที่มาเก๊า ปี 2007 และครั้งที่ 3 จัดที่เวียดนาม ปี 2009 ขณะที่กีฬาเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ จัดขึ้นเพียงครั้งเดียวก่อนที่ โอซีเอ เจ้าของเกม ได้นำ 2 มหกรรมดังกล่าวมารวมกันเป็นกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ เร่ิมครั้งที่ 4 ต่อเนื่องไป ที่เกาหลีใต้ ปี 2013 และจัดทุก 4 ปี โดยล่าสุด ครั้งที่ 5 แข่งขันวันที่ 17-27 ก.ย.ปี 2017 ที่เติร์กเมนิสถาน 

    ในเรื่องนี้ “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) กล่าวเสนอต่อ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปแล้วว่า คณะกรรมการบริหารฟอนซา  เห็นว่าสำหรับกรณีที่ โอซีเอ ได้เสนอให้ไทยจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ 2021 นั้น อยากเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐบาล คิดให้รอบคอบที่สุด เพราะจะเห็นได้ว่า ในทุกครั้งที่โอซีเอ เจ้าของเกมหาเจ้าภาพไม่ได้ ก็จะมองมาที่ไทยเราก่อน ซึ่งเราไม่ควรตามใจโอซีเอ ทุกครั้งขนาดนั้น 

    “หากโอซีเอ จริงใจ นอกจากจะให้ไทยเราเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ก็ควรมีข้อเสนอพ่วงให้เราจัดเกมใหญ่อย่างเอเชี่ยนเกมส์ ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งน่าจะสมน้ำสมเนื้อ เป็นการใช้งบประมาณของชาติที่จะได้ประโยชน์ไปในคราวเดียวกัน อีกประการหนึ่งคือ เรื่องค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขัน ที่ต้องมีการจ่ายให้โอซีเอ เจ้าของเกมด้วยนั้น ก็ต้องเจรจาให้ดี หากไทยรับเป็นเจ้าภาพแบบขัดตาทัพแล้ว เรายังจะต้องจ่ายอยู่อีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบที่สุด” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ