ข่าว

On This Day "เอ็ดวิน บาเลโร่" ราชันน็อกเอาต์แห่งวงการมวยโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 11 ปีก่อน เอ็ดวิน บาเลโร่ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตชาวเวเนซูเอล่า จัดการน็อก ไมเคิล โลซาด้า ลงไปกองตั้งแต่ยกแรก ป้องกันแชมป์โลกไว้ได้อย่างสวยงาม

       3 มกราคม 2007 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นศึกป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวตของสมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง "เอล อินคา" เอ็ดวิน บาเลโร่ แชมป์โลกชาวเวเนซูเอล่า พบกับ ไมเคิล โลซาด้า ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน 

       และเพียงแค่ยกแรกผ่านไปได้แค่นาทีเดียว บาเลโร่ก็ปล่อยหมัดซ้ายเข้าเต็มกรามผู้ท้าชิงจนลงไปกองกับพื้นเวที แม้จะลุกขึ้นมาสู้ต่อได้ แต่แชมป์โลกชาวเวเนซูเอล่าก็ไม่ปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือ รัวหมัดชุดเข้าใส่จนกรรมการทนดูไม่ไหว ตัดสินใจยุติการยกทันที ทำให้ เอ็ดวิน บาเลโร่ ป้องกันแชมป์โลกไว้ได้สำเร็จอย่างงดงาม พร้อมยืดสถิติชนะน็อกทุกไฟต์ในการชกอาชีพของตัวเองต่อไป

       บาเลโร่ ป้องกันแชมป์โลกไว้อีก 4 ครั้ง (ซึ่งก็ชนะน็อกทุกครั้ง) ก่อนจะขยับขึ้นไปต่อยในรุ่นไลท์เวต และก็คว้าแชมป์โลกได้เป็นรุ่นที่ 2 แต่ก็ป้องกันแชมป์ไว้แค่ 2 ครั้งก็เกิดข่าวช็อกโลกขึ้น เมื่อเขาถูกจับข้อหาฆาตกรรมภรรยาของตัวเอง ก่อนเจ้าตัวจะตัดสินใจทำอัตวินิบาตกรรมด้วยการผูกคอตายในห้องขังในเช้าวันรุ่งขึ้น กลายเป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ที่ยอดมวยหมายเลข 1 ของโลกต้องจบชีวิตลงด้วยวัยเพียง 29 ปี

       แม้จะมีปัญหาส่วนตัวและการสร้างเรื่องฉาวไม่หยุด แต่ เอ็ดวิน บาเลโร่ ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดในยุคมิลเลนเนี่ยม โดยนับตั้งแต่เทิร์นโปรเมื่อปี 2002 เขาสร้างประวัติศาสตร์ทำสถิติ น็อกเอาต์ 100% เต็มจากการชกทั้งหมด 27 ไฟต์ ไม่เคยแพ้หรือเสมอใครทั้งสิ้น โดย 18 ไฟต์แรกของเขาเป็นการชนะน็อก "ยกแรก" ทั้งหมด จนเป็นสถิติโลกมาถึงปัจจุบันชนิดที่ยังไม่มีใครเทียบได้


(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: El Nota Boxeo)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ