ข่าว

สมาคมนักข่าวกีฬาตั้งฉายาคนกีฬา 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกย่อง "ตูน บอดี้สแลม" ให้ฉายาพิเศษว่า "ซูเปอร์ไอดอล"

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาคนกีฬา ประจำปี 2560  ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยคัดเลือกจากบุคคลกีฬาที่มีข่าวฮือฮา หรือมีความโดดเด่นในสายตาของสื่อมวลชนสายกีฬาในรอบปี  สำหรับฉายาคนกีฬาประจำปี 2560 มีจำนวน 12 ฉายา ดังนี้

“มาดามเดียร์” วทันยา วงษ์โอภาสี

อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ฉายา "มาดามมหาชน" : การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคม ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยสามารถป้องกันแชมป์ฟุตบอลชายเอาไว้ได้ แม้จะออกสตาร์ทรอบแรกแบบค่อนข้างทุลักทุเล ปรากฏว่า คนที่ได้รับความสนใจจากสื่อและแฟนบอลทั่วประเทศมากที่สุดจากความสำเร็จครั้งนี้กลับไม่ใช่นักเตะหรือสตาฟฟ์โค้ช แต่เป็น “มาดามเดียร์” ผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทยชุดยู-23 ซึ่งมีทั้งความสวยและความแกร่งในตัว คอยให้กำลังใจร่วมทุกข์ร่วมสุขกับนักกีฬาตั้งแต่ต้นจนจบ สร้างความประทับใจให้แฟนๆ จนเกิดเป็นกระแสฟีเวอร์ย่อม ๆ อยู่ระยะหนึ่งเลยทีเดียว
 

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฉายา "มือปราบบอลล็อก" : ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.สมยศ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. คนปัจจุบัน ออกมาแฉขบวนการล้มบอลในวงการฟุตบอลลีกของไทย กลายเป็นกระแสฮือฮาและเป็นคดีประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังไทย โดยเบื้องต้นเปิดชื่อนักเตะ กรรมการ ผู้บริหารทีม และตัวแทนเว็บพนันบอลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 12 คน พร้อมประกาศกร้าวว่าจะมีการปราบปรามล็อตใหม่ตามมาในเร็ววัน โดยยืนยันว่ายังมีผู้ต้องหาอีกเยอะ เรียกว่าสะเทือนกันทั้งบางแน่ คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าคดีดังของวงการบอลไทยในครั้งนี้จะได้รับการสานต่อไปไกลขาดไหน และจะสามารถปราบปรามขาใหญ่เบื้องหลังการล้มบอลได้มากน้อยเพียงใด
 

“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ฉายา "ตีลังกาขาพลิก" : หลังจากที่ “ซิโก้” นั่งเก้าอี้กุนซือทีมชาติไทยมาหลายปี แต่พอเปลี่ยนยุคผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย การเจรจาต่อสัญญาต่าง ๆ ก็เริ่มจะมีปัญหา แม้จะได้ต่อสัญญาการทำงานแต่ก็ต้องรอจนวินาทีสุดท้าย อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานในการคุมทีมชาติไทยไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกช่วงท้าย ๆ ออกมาไม่ดีนัก สุดท้ายก็ต้องลาออกจากการเป็นโค้ชทีมชาติ พอมาเป็นโค้ชอยู่สโมสรการท่าเรือ คุมทีมแข่ง 10 นัด ชนะ 1 เสมอ 3 แพ้ 6 ผลงานค่อนข้างย่ำแย่ จึงต้องพิจารณาตัวเองลาออกอีกเช่นกัน เปรียบได้กับช่วงเริ่มต้นเหมือนจะตีลังกาเหมือนอย่างที่เคยทำได้หลังยิงประตู แต่ทว่าตอนจบลงพื้นเกิดอาการขาพลิกเสียอย่างนั้น
 

"เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธุ์

นักเตะทีมชาติไทย และ สโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ฉายา "เจ โกอินเตอร์" : กองกลางร่างเล็กของสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ตกลงเซ็นสัญญายืมตัวกับสโมสรคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ในเจ-ลีก ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปลายปี พ.ศ.2559 และได้สัมผัสกับการแข่งขันจริงในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แม้ช่วงแรก ๆ ยังไม่ค่อยได้รับโอกาสสม่ำเสมอนัก แต่หลังจากพิสูจน์ตัวเองด้วยความสามารถเฉพาะตัวในการลากเลื้อยและความเร็วอันเป็นจุดเด่น ชนาธิปก็ได้รับความไว้วางใจมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะช่วยให้ซัปโปโรรอดการตกชั้นได้แล้ว ฟอร์มที่น่าประทับใจของเจ้าลิงน้อยจากประเทศไทยยังได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อและแฟนบอลชาวญี่ปุ่นในวงกว้างด้วย ถือเป็นนักเตะไทยที่โกอินเตอร์ไปเจาะตลาด "เจลีก" เป็นรายแรกของฟุตบอลในยุคนี้ ทำให้เพื่อร่วมทีมเมืองทองอย่าง "มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา และ "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน ได้รับการติดต่อจากทีมอื่น ๆ ให้ไปเล่นในเจลีกด้วยเช่นกัน
 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ฉายา "หญิงแกร่งไฟแรงเว่อร์" : คุณหญิงปัทมา ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ มาตั้งแต่ พ.ศ.2556 ซึ่งตลอดการทำหน้าที่ดังกล่าว ต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเสียงวิจารณ์ทั้งแง่ลบแง่บวกมากมาย กระนั้น คุณหญิงก็ยังมุ่งมั่นทำงานของตัวเองอยู่เบื้องหลังต่อไปโดยไม่ค่อยออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์ใด ๆ นัก ทำงานด้วยพลังที่ล้นเหลือ ไฟแรงตลอด ไม่ว่าจะเป็นงานแบดมินตันที่เป็นนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯอยู่  อีกทั้งงานงานส่วนตัวและงานสังคมต่าง ๆ อีกมากมาย กระทั่งเดือนกันยายนที่ผ่านมา คุณหญิงปัทมาจึงได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่สำคัญในวงการกีฬาของไทย เมื่อได้รับการรับรองให้ดำรงตำแหน่งตัวแทนไทยในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) หรือ "ไอโอซี เมมเบอร์" นับเป็นผู้หญิงคนแรกของไทยที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่อันทรงเกียรติดังกล่าว
 

“เมย์” รัชนก อินทนนท์ 

นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ฉายา "เมย์..เฮ! ไม่สุด" : หลังจากสร้างผลงานยอดเยี่ยมเป็นนักแบดมินตันคนแรกของโลกที่คว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ซีรีส์ได้ 3 สัปดาห์ติดต่อกัน ฟอร์มของ “น้องเมย์” ก็เริ่มแกว่ง ขาดความแน่นอน ต้องเรียกความมั่นใจด้วยการทัวร์แข่งระดับกรังด์ปรีซ์โกลด์ และคว้าแชมป์มา 2 รายการในปีนี้ ก่อนจะมาท็อปฟอร์มสุด ๆ ในศึก “เดนมาร์ก โอเพ่น” ซึ่งเป็นรายการระดับซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ โดยในรอบชิงชนะเลิศ กับ อากาเนะ ยามากุจิ เป็นไปอย่างสนุกตื่นเต้น กระทั่งน้องเมย์เฉือนชนะ 2-1 เกม ซึ่งวินาทีนั้น นักตบลูกขนไก่สาวไทยทรุดตัวลงไปกับพื้นด้วยความตื้นตัน ก่อนก้มลงกราบด้วยน้ำตาคลอเบ้า สร้างความตื้นตันใจให้คนไทยทั้งประเทศ เนื่องจากวันที่น้องเมย์คว้าชัยชนะนั้นเกิดขึ้นก่อนหน้าพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยเพียงไม่กี่วันนั่นเอง แต่รายการอื่น ๆ หลังจากนั้นทำได้ดีที่สุดก็แค่รอบ 8 คนสุดท้าย ทำให้กองเชียร์ชาวไทยที่ตามลุ้น เฮได้ไม่เต็มที่ เฮได้ไม่สุด
 

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล

โปรกอล์ฟสาวมืออันดับ 7 ของโลก ฉายา “สวิงแกว่ง” : ช่วงครึ่งปีแรกของ พ.ศ.2560 "โปรเม" สานต่อผลงานการกวาด 5 แชมป์แอลพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2559 ได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคว้าแชมป์ "มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก" พร้อมผงาดขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกในเดือนมิถุนายน แต่แล้วหลังจากนั้น ฟอร์มของ "โปรเม" ก็เริ่มขาดความแน่นอน เพราะปัญหาเจ็บหัวไหล่ที่กำเริบขึ้นมาประกอบกับการสูญเสียความมั่นใจ จนหล่นจากมือ 1 ของโลกหลังผ่านไปเพียง 2 สัปดาห์ อีกทั้งไม่ผ่านการตัดตัวถึง 5 รายการ กระทั่งรายการส่งท้ายปี "โปรเม" มาแรงแซงโค้งคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ปิดฤดูกาล "ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ" ชนิดขโมยซีนคู่แข่งตัวเต็งทั้งหลายด้วยพัตต์สุดท้ายที่หลุมสุดท้าย
 

“แหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต สภามวยโกล WBC ฉายา "ชก...ช็อกโลก!" : ศรีสะเกษ สร้างเซอร์ไพรส์กระชากเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของสภามวยโลก (WBC) มาจาก โรมัน กอนซาเลซ นักชกชาวนิคารากัว ด้วยการชนะคะแนนเสียงข้างมากในเดือนมีนาคม ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เสียงวิจารณ์เชิงลบเนื่องจากเวลานั้น กอนซาเลซ ได้ชื่อว่าเป็นนักมวยที่เก่งที่สุดเมื่อเทียบแบบปอนด์ต่อปอนด์แถมยังมีสถิติไร้พ่าย 46 ไฟต์ก่อนเจอกับเจ้าแหลม ทำให้แชมป์โลกชาวไทยต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งด้วยการขึ้นชกป้องกันตำแหน่งกับกอนซาเลซในเดือนกันยายน ซึ่งคราวนี้เจ้าแหลมสยบทุกเสียงวิจารณ์ด้วยการปล่อยหมัดขวาเข้าเต็มใบหน้าของกอนซาเลซจนแทบหลับกลางอากาศ ชนะน็อกในยกที่ 4 อย่างสวยงาม เป็นการสยบ โรมัน 2 ไฟต์ติด พร้อมกับได้รับรางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมของการกีฬาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 ในงานวันนักกีฬาแห่งชาติ รางวัลยอดนักชกแห่งปี 2017ของเว็บไซต์ “เรียลสปอร์ต” (RealSport), รางวัลนักชกแห่งปี 2017 ของสถานีโทรทัศน์ HBO สถานีชื่อดังของสหรัฐอเมริกา และรางวัลสุดยอดน็อกเอ๊าท์แห่งปี 2017" ของสถานีโทรทัศน์ ESPN อีกด้วย
 

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนากิจ

นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ฉายา "จอมเตะเท้าเทอร์โบ" : ยังคงรักษาฟอร์มได้เสมอต้นเสมอปลายสำหรับ “น้องเทนนิส” นักเทควันโดทีมชาติไทยดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกม์ 2016 โดยปี 2560 พาณิภัคสามารถกวาดแชมป์ได้ถึง 5 รายการ ได้แก่ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามแรก, กีฬามหาวิทยาลัยโลก, ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 และเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอลส์
 

“บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฉายา "เดอะ โปรเจ็กต์" : ผู้ว่าการ กกท. ประกาศตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2559 ว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญก่อนเกษียณอายุราชการในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2561 คือการผลักดันให้ประเทศไทยคว้าสิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ให้ได้ และแล้วความฝันของแฟนกีฬาความเร็วชาวไทยก็เป็นจริงเมื่อตัวแทนไทยเจรจากับดอร์น่า สปอร์ตส์ บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันโมโตจีพีบรรลุผลสำเร็จ จนได้เซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม คว้าสิทธิจัดการแข่งขัน 3 ปี ระหว่างปี พ.ศ.2561-2563 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยมูลค่าลิขสิทธิ์อยู่ที่ 400 ล้านบาท แบ่งเป็นภาครัฐออก 100 ล้านบาท และเอกชนออก 300 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพีของไทยประเมินว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเนื่องจากจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และมีเม็ดเงินสะพัดทั่วประเทศกว่าพันล้านบาท นอกจากนี้ยังผลักดันให้คนไทยได้ดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2018ทางจอทีวี ด้วยการให้ กกท.เป็นคนประสานงานในการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2018
 

“สด” ฉัตร์ชัย บุตรดี

นักมวยสากลทีมชาติไทย ฉายา “หมัด...ดราม่า” : กลายเป็นข่าวฮือฮาเมื่อกลางปี หลังจาก ฉัตร์ชัย บุตรดี หนึ่งในกำลังสำคัญของทีมมวยสากลทีมชาติไทย โพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเองว่า “เรามาถึงจุดๆ นี้ได้ไง.. จุดที่กินข้าวกับน้ำปลา กินข้าวกับรสดีผสมน้ำ #แท็กถึงสมาคมฯมวย” เป็นการตัดพ้อสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เรื่องการดูแลนักกีฬาระหว่างเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศคิวบา จนสมาคมต้องออกมาชี้แจงว่าไม่เคยมีปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณการฝึกซ้อม และมีล่ามคนไทยคอยอำนวยความสะดวกอยู่แล้ว จึงอาจเกิดการเข้าใจผิดกัน สุดท้ายหลังเดินทางกลับจากคิวบา ฉัตร์ชัยและเพื่อนนักมวยได้นำพวงมาลัยดอกไม้ไปขอขมา นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เป็นการจบดราม่าที่ฮือฮาไปทั่วประเทศแบบรวบรัด
 

“มาดามน้อง” กอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฉายา “รมต.บ่อน้ำตาแตก” : ที่ผ่านมานางกอบกาญจน์ ยึดเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้อย่างเหนียวแน่นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรีหลายสมัยตั้งแต่รับตำแหน่งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2557 กระทั่งการปรับ ครม.ครั้งล่าสุด “ประยุทธ์ 5” ก็เกิดข่าวลือหนาหูว่าจะเปลี่ยนตัว รมต.กีฬา ให้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมต.กีฬาปี พ.ศ.2551 มาทำหน้าที่แทน เมื่อนางกอบกาญจน์ พบปะสื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ตามกำหนดการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ พอถูกถามเรื่องนี้ นางกอบกาญจน์ซึ่งเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวก็ตอบคำถามทั้งน้ำตา ก่อนจะอำลาตำแหน่งหลังจากนั้นไม่กี่วัน
        นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พิเศษสำหรับปี 2560 ที่ผ่านไป  สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ ขอร่วมยกย่อง “ตูน บอดี้สแลม” หรือ นายอาทิวราห์ คงมาลัย ที่ได้ทำกิจกรรม”โครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ. ด้วยการวิ่งจากใต้สุดถึงเหนือสุดแดนสยาม เบตง-แม่สาย ในเวล่า55วัน  ระยะทาง 2,215 กิโลเมตร ได้ยอดเงินบริจาคมากกว่า 1,200 ล้านบาท รวมทั้งสร้างความสมานสามัคคี สร้างสันติสุขให้คนใน3จังหวัดชายแดนใต้ สร้างความรัก ความสุข  รอยยิ้ม ให้แก่คนไทยทั้งชาติ ส่งเสริมให้คนไทยมาออกกำลังด้วยการวิ่ง สร้างความตื่นตัวให้กับคนไทยหันมาสนใจด้านสาธารณสุข เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชน สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จึงขอยกย่องให้ “ตูน บอดี้สแลม” เป็นบุคคลยอดเยี่ยมแห่งปี 2560 และให้ฉายาพิเศษว่า "ซูเปอร์ไอดอล"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ