ข่าว

รวมสุดยอดเหตุการณ์กีฬาโลกปี2017 (ตอนที่1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในปี 2017 ที่ผ่านมา ถือเป็นทีทองแห่งวงการกีฬาโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมีมหกรรมที่ยิ่งใหญ่หลากหลายรายการได้จัดขึ้นในปีนี้

     ทั้ง การแข่งขันฟุตบอลแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ, การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 และการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ซึ่งก็ได้ 32 ทีมผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายในปีหน้าเป็นที่เรียบร้อย
     นอกจากนั้นยังมีเหตุการณ์สำคัญที่ถือว่าเป็นเรื่องช็อก รวมถึงเป็นที่น่าจดจำเกิดขึ้นอย่างมากมายในวงการกีฬาโลก เช่น การคว้าบัลลงดอร์ ครั้งที่ 5 ของ คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าซูเปอร์สตาร์ของ เรอัล มาดริด และการตัดสินใจอำลาลู่วิ่งของ ยูเซน โบล์ต ยอดลมกรดชาวจาเมกา หลังทำสถิติคว้า 8 เหรียญทองในการแข่งขันศึกโอลิมปิกเกมส์ และอีก 11 เหรียญทองในศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก
     ทำให้ทีมข่าวกีฬาของ “คมชัดลึก” ได้รวบรวมสุดยอดเหตุการณ์กีฬาโลกที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ว่าแต่ละช่วงของปีนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และน่าสนใจถึงเพียงใด

“เซเรนา วิลเลียมส์”กับแชมป์แกรนด์สแลมสมัยที่ 23

    เป็นที่ทราบกันดีว่า เซเรนา วิลเลียมส์ ถือเป็นนักเทนนิสหญิงแห่งยุคที่ยากจะหาใครมาเปรียบเทียบ โดยเธอคว้าแชมป์ในระดับ แกรนด์สแลมไปแล้วถึง 22 สมัย เทียบเท่ากับ สเตฟฟี กราฟ ตำนานนักเทนนิสหญิงชาวเยอรมัน
     โดยในเทนนิส“ออสเตรเลียน โอเพ่น 2017” เมื่อวันที่ 16-26 ม.ค.ปีที่แล้ว เธอก็มีโอกาสที่จะทำลายสถิติของตนเองและวงการ ในการเป็นนักหวดที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุด ซึ่ง เซเรนา ที่ขณะนั้นรั้งตำแหน่งมือ 2 ของโลกก็กรุยทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ
     และเหมือนโชคชะตาฟ้าลิขิตที่เธอต้องโคจรมาพบกับ วีนัส วิลเลียมส์ พี่สาวแท้ๆของตนเอง และมืออันดับ 13 ของโลก ซึ่งถึงแม้ว่าแฟนๆในสนามส่วนใหญ่จะส่งกำลังใจเชียร์ วีนัส ให้คว้าแชมป์รายการแกรนด์สแลมให้ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีมากกว่า แต้สุดท้ายก็เป็น เซเรนา ที่เอาชนะไปได้ 2 เซตรวด 6-4, 6-4 คว้าแชมป์สมัยที่ 6 ไปครองต่อจากปี 2003, 2005, 2007, 2009, 2010 และ 2015
     นอกจากนั้นยังกลายเป็นนักเทนนิสหญิงในยุคโอเพ่น หรือ ยุคที่เปิดให้นักเทนนิสมืออาชีพร่วมแข่งขันกับนักเทนนิสสมัครเล่นได้ตั้งแต่เมื่อปี 1968 ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้มากที่สุด 23 สมัย โดยหากนับรวมนักกีฬาทุกคนในประวัติศาสตร์แล้ว เธอจะเป็นรองแค่ มาร์กาเร็ต คอร์ต อดีตตำนานนักหวดชาวออสเตรเลีย ที่คว้าไป 24 สมัย
     เท่านั้นยังไม่พอยังมีรายงานหลังจบการแข่งขันว่า เซเรนา สามารถคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้ ขณะตั้งครรภ์ได้ราวๆ 2 เดือน ก่อนจะคลอดลูกสาวคนแรกที่มีชื่อว่า อเล็กซิส โอลิมเปีย ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

“แคเมอรูน”เจ้าแห่งแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2017

    ในปี 2017 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการเปิดหัวต้นปีด้วยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกา หรือ "แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ 2017" ในวันที่ 14 ม.ค.-5 ก.พ. ซึ่งประเทศ กาบอง เป็นเจ้าภาพ โดยรายการนี้ นับเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ระดับชาติ ซึ่งจัดกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1957 และในครั้งนี้ เป็นการครบรอบปีที่ 60 ของการแข่งขัน
     อย่างไรก็ตามก่อนที่ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งกาฬทวีปจะเริ่มขึ้น ก็ได้เกิดปัญหามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกประเทศเจ้าภาพ ด้วยความที่ทวีปแอฟริกา ยังเต็มไปด้วยปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่ยุ่งเหยิง ทำให้หลายครั้งที่กว่าจะหาข้อสรุปสำหรับชาติที่เป็นเจ้าภาพได้ จึงเต็มไปด้วยความวุ่นวาน เช่นเดียวกับครั้งนี้ซึ่ง กาบอง ไม่ได้ยื่นเสนอขอเป็นเจ้าภาพต่อทาง ซีเอเอฟ ตั้งแต่แรก โดยเป็น แอฟริกาใต้ ที่ได้รับมอบหมาย แต่ภายหลังเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในลิเบีย ช่วงปี 2011 ทำให้ ลิเบีย ซึ่งจะต้องทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปี 2013 ขอสลับสิทธิ์กับทาง แอฟริกาใต้

     จากนั้น ในปี 2014 ลิเบีย ก็จำต้องคืนสิทธิ์ให้กับ ซีเอเอฟ ด้วยความไม่พร้อม ส่งผลให้ต้องมีการยื่นบิดเป็นรอบสองจาก 7 ชาติ และสุดท้ายเป็น กาบอง ซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ อิเควทอเรียลกินี ในปี 2012 ได้รับสิทธิ์นี้แทน
     สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ก็เรียกว่าเข้มข้นเช่นเดิมเพราะมีชาติชั้นนำตบเท้าเข้าร่วมมากมาย ทั้ง ไอวอรี่โคสต์ แชมป์เก่า, โมร็อกโก, แอลจีเรีย, แคเมอรูน, กานา, ตูนิเซีย, ดีอาร์คองโก รวมถึงการกลับมาของ อียิปต์ ชาติที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในรายการนี้ (7 สมัย) หลังห่างหายไปนานกว่า 6 ปีด้วย ขาดไปเพียง ไนจีเรีย แชมป์ 3 สมัยเท่านั้น
     และสุดท้ายเป็นทีม “หมอผี” ที่หักปากกาเซียน ผงาดคว้าแชมป์ไปครองด้วยการเฉือนเอาชนะ อียิปต์ ได้ 2-1 ทั้งๆที่ในทีมไม่มีสตาร์ดังซึ่งค้าแข้งในยุโรปหลายคน เช่น โจเอล มาติป กองหลัง ลิเวอร์พูล และอื่นๆ แต่ด้วยความเป็นทีมเวิร์คอันยอดเยี่ยมก็ส่งผลให้พวกเขาคว้าแชมป์สมัยที่ 5 ไปครองได้สำเร็จ

แชมป์ซูเปอร์โบว์ลสมัยที่ 5 ของ“นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์”

     สุดยอดศึกกีฬาที่แฟนทั่วโลกให้ความสนใจ และเป็นกระแสพูดถึงอย่างมาก นั่นก็คือ การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล รอบชิงชนะเลิศ หรือ ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 51 ที่เอ็นอาร์จี สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป็นการพบกันของ “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ จากสายเอเอฟซี กับ “เหยี่ยวทมิฬ” แอตแลนตา ฟอลคอนส์ จากสายเอ็นเอฟซี พร้อมได้ เลดี้ กาก้า ศิลปินชื่อก้องมาโชว์ในช่วงพักครึ่ง
     ในเกมนี้ ฟอลคอนส์ เป็นฝ่ายทำได้ดีกว่ามาก เพราะก่อนถึงควอเตอร์สุดท้าย พวกเขาขึ้นนำไปถึง 28-12 แต้ม ถึงกระนั้น แพทริออตส์ ทำแต้มไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในช่วง 3.30 นาทีสุดท้ายขณะที่พวกเขาตามอยู่ 20-28 นั้น ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กตัวความหวังขว้างให้ เจมส์ ไวท์ ทำทัชดาวน์ระยะ 1 หลา และขว้างให้ แดนนี อเมนโดลา ทำสองแต้มพิเศษช่วยให้ทีมตีเสมอเป็น 28-28 จนทำให้ต้องมีการต่อเวลาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ศึกซูเปอร์โบว์ล
     และในช่วงต่อเวลาพิเศษ แพทริออตส์ ได้ เจมส์ ไวท์ วิ่งทำทัชดาวน์ทำให้ “นักรบกู้ชาติ” พลิกสถานการณ์ที่ไล่หลัง 25 แต้ม กลับมาเอาชนะ 34-28 คว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล เป็นสมัยที่ 5 ส่วน ฟอลคอนส์ อกหักเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่เข้าชิงครั้งแรกปี 1999
      ด้าน ทอม เบรดี ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยม หรือ เอ็มวีพี ของซูเปอร์โบวล์ปีนี้ไปครอง และนับเป็นการคว้าเอ็มวีพี รอบชิงชนะเลิศสมัยที่ 4 ของเจ้าตัวอีกด้วย

     ทั้ง 3 เหตุการณ์สำคัญดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าแฟนกีฬาหลายคนต้องจำได้เป็นอย่างดี โดยพรุ่งนี้มาติดตามกันต่อในตอนที่ 2 ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ