ข่าว

On This Day: "ไอบร็อกซ์"...สังเวียนเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 47 ปีก่อน ศึก "โอลเฟิร์ม ดาร์บี้" ต้องจบลงด้วยความเศร้า เมื่อเกิดเหตุเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตถึง 66 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 200 ราย

       2 มกราคม 1971 เป็นการแข่งขันของสองคู่ปรับสำคัญอย่าง กลาสโกว์ เรนเจอร์ส และ กลาสโกว์ เซลติก ที่สนามไอบร็อกซ์ พาร์ค ท่ามกลางแฟนบอลที่เข้ามาชมเกมสำคัญนี้ถึงกว่า 80,000 คน

       การแข่งขันดำเนินมาถึงนาทีที่ 89 เป็น เซลติก ที่ได้ประตูออกนำไปก่อน จาก จิมมี่ จอห์นสโตน ทำเอาแฟนๆเรนเจอร์สเริ่มทยอยออกจากสนามเนื่องจากเชื่อว่าทีมรักของตัวเองคงแพ้แน่เพราะเหลือเวลาแค่นาทีเดียว

       แต่จากนั้นไม่กี่อึดใจ โคลิน สตีน ก็มาทำประตูตีเสมอให้เรนเจอร์สได้สำเร็จในช่วงทดเจ็บ ทำให้แฟนๆเจ้าถิ่นเฮลั่นทั้งสนาม ส่งผลให้บรรดาแฟนบอลที่เดินออกไปแล้วได้ยินเสียงโห่ร้องดีใจจนอยากจะกลับเข้ามาในสนามอีกครั้ง จนเกิดเหตุชุลมุนบริเวณ "บันได 13"

       ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าวว่า เรื่องเศร้านี้เริ่มจากมีเด็กคนหนึ่งถูกเบียดจนล้มลงไป กลายเป็นเหตุการณ์ "โดมิโน" เพราะทำให้แฟนๆ อีกหลายร้อยคนสะดุดล้มทับ และเหยียบกันเป็นจำนวนมาก สุดท้ายแล้วเหตุการณ์นี้ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 66 คน และบาดเจ็บกว่า 200 คน กลายเป็นโศกนาฏกรรมในสนามฟุตบอลที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของเกาะอังกฤษ รองจากเหตุการณ์ที่ ฮิลสโบโร่ ในปี 1989

       ปี 2001 กลาสโกว์ เรนเจอร์ส ได้สร้างอนุสรณ์เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เสียชีวิต โดยเป็นรูปปั้นของ จอห์น เกร็ก กัปตันทีมเรนเจอร์สที่นำทีมลงสนามในวันนั้น พร้อมสลักชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 66 คนที่ฐานของรูปปั้น


(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: truebluelondon)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ