ข่าว

On This Day: "อันเดรียส์ โธม" นักเตะผู้ทลายกำแพงเบอร์ลิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 28 ปีก่อน "ไอ้ปีศาจ" อันเดรียส์ โธม สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักฟุตบอลคนแรกที่ย้ายจากเยอรมันตะวันออกมาเล่นในเยอรมันตะวันตก  

       หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนี ถูกแบ่งแยกออกเป็น 2 ฝั่งชนิดตัดขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งในวงการฟุตบอล ทางเยอรมันตะวันตกก็จัดตั้งสมาคมฟุตบอลของตัวเอง คือ "เดเอฟเบ" ขณะที่ทางฝั่งเยอรมันตะวันออกก็มี "เดเดแอร์-โอเบอร์ลีกา" ทั้งสองฝ่ายต่างก็จัดการแข่งขันในประเทศขึ้นเอง แต่ก็มีเจอกันในนามทีมชาติอยู่บ้างเป็นครั้งราวในการแข่งขันระดับนานาชาติ

       จนกระทั่งยุคสงครามเย็นสิ้นสุด แนวคิดการรวมชาติเยอรมันก็ถูกหยิบยกมาพูดคุยกันอย่างเป็นจริงเป็นจังอีกครั้ง โดยในวงการฟุตบอล ทั้งสองสมาคม คือ เดเอฟเบ กับ เดเดแอร์ ได้มีการประชุมกันในเดือนพฤศจิกายน 1989 และได้ข้อสรุปว่า จะอนุญาตให้นักฟุตบอลของแต่ละประเทศ ย้ายสังกัดไปอยู่กับอีกประเทศหนึ่งได้อย่างเสรีโดยไม่ปิดกั้นเหมือนแต่ก่อน

       ทันทีที่ได้ไฟเขียว บรรดาสโมสรในเยอรมันตะวันตก (ที่มีฐานะทางการเงินดีกว่า) ก็ติดต่อเสาะหานักเตะจากเยอรมันตะวันออกมาเข้าทีมทันที และวันที่ 16 ธันวาคม 1989 "ห้างขายยา" ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก็กลายเป็นทีมแรกที่ประกาศว่า ได้ตกลงคว้าตัว อันเดรียส์ โธม กองหน้าทีมชาติเยอรมันตะวันออกมาร่วมทีมได้แล้ว โดยจะเซ็นสัญญาและเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 1990

       โดย อันเดรียส์ โธม เจ้าของฉายา "ไอ้ปีศาจ" เป็นกองหน้าตัวหลักของทีม ดินาโม เบอร์ลิน ทีมยักษ์ใหญ่ของเยอรมันตะวันออก ลงเล่นให้ทีม 158 นัด ทำไป 77 ประตู พาทีมคว้าแชมป์เยอรมันตะวันออกไป 2 สมัย คว้าดาวซัลโว 1 ครั้ง และคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมอีก 1 ครั้ง ก่อนย้ายมาอยู่กับ เลเวอร์คูเซ่น ด้วยค่าตัว 2.5 ล้านมาร์ค (900,000 ปอนด์ ตามค่าเงิน ณ เวลานั้น) ซึ่งถือเป็นนักเตะค่าตัวสูงสุดของเลเวอร์คูเซ่นในเวลานั้นด้วย

       จากนั้นก็มีนักเตะเยอรมันตะวันออก หลั่งไหลข้ามพรมแดนมาอยู่ฝั่งตะวันตกอีกมากมาย ที่สร้างชื่อจนติดทีมชาติเยอรมันยุครวมประเทศแล้วก็มีทั้ง โธมัส โดล ปีกตัวเก่งของ ฮัมบูร์ก, มัทธีอัส ซามเมอร์ "เจ้าชายผมแดง" แห่งสตุ๊ตการ์ท, โอลาฟ มาร์แชลล์  ดาวยิงของไกเซอร์สเลาเทิร์น เป็นต้น ส่วนฟุตบอลลีกของทั้งสองประเทศก็ยุบรวมเป็นหนึ่งเดียวในฤดูกาล 1991-92 โดยมีสองทีมจากเยอรมันตะวันออกที่ได้สิทธิ์เล่นในบุนเดสลีก้าทันที คือ ฮันซ่า รอสต็อก กับ ดินาโม เดรสเดน ส่วนทีมอื่นๆได้ไปเล่นในลีกระดับรองลงไป

       ส่วน อันเดรียส์ โธม กลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของ "ห้างขายยา" อยู่ 5 ปี ลงเล่นไป 161 นัด ทำไป 37 ประตู ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ กลาสโกว์ เซลติก และกลับมาอยู่กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2001

 

(ขอบคุณคลิปจาก Youtube // user: YoutSPORT)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ