ข่าว

“ช้างศึก” ยู23  น่าเป็นห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 แต้มในศึกชิงแชมป์เอเชีย พอจะลุ้นได้เข้ารอบ?

ทีมฟุตบอลชาย ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่คว้าได้เพียงอันดับ 4 ในการแข่งขัน ฟุตบอล เอ็ม-150 คัพ 2017 ได้มีการสรุปผลงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศจีน

วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้หารือกับ โซรัน ยานโควิช หัวหน้าผู้

ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี โดย "โค้ชเฮง" กล่าวว่า "เราได้เชิญ โซรัน เข้ามาฟังปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน และสิ่งที่ต้องปรับปรุงในครั้งต่อไป ในช่วงเวลาที่เหลือ”

“เรามีข้อบกพร่องเยอะมาก ถ้าเราไม่รีบแก้ไข โอกาสที่จะผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ที่จีนได้ก็มีน้อย เราต้องใส่ใจรายละเอียด โปรแกรมการฝึกซ้อมต่างๆ ต้องละเอียดมากกว่านี้ และข้อบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันเอ็ม-150 คัพ ที่ผ่านมา ผมต้องติดตามดูการทำงานของเขา โดยเฉพาะการซ้อม เคลื่อนไหวของผู้เล่นในตำแหน่ง กองหน้า, ปีก, กองกลางตัวรุก และการพาบอลขึ้นมาของแนวรับ โดยที่ผ่านมา เราแทบไม่เห็น การฝึกต่อไปนี้ เราต้องเจอกับคู่ต่อสู้ที่อัดแดนกลางแน่น เขาจะต้องแสดงให้เห็นว่า เขาฝึกผู้เล่น และผู้เล่นตอบสนองและเข้าใจ พร้อมนำไปใช้ในเกมได้ ปัญหาของโซรัน คือ เขาฝึกบนกระดานมากเกินไป นักฟุตบอลของเรายังไม่ได้มีคุณภาพสูง เราต้องฝึกซ้ำแล้วซ้ำอีกในสนาม และทำให้เขาเข้าใจ นี่คือปัญหาในตอนนี้”

“ผมมองว่าเขาขาดสมดุลระหว่างเกมรุก-เกมรับ เพราะเรามีผู้เล่นเกมรุกในสนามมากเกินไป เราต้องรุกให้มีรูปแบบและหลากหลายมากกว่านี้ โดยไม่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวจนเกินจำเป็น ซึ่งเป็นผลเสีย และหากเราไม่แก้ไข ในศึกชิงแชมป์เอเชีย เราอาจจะไม่สามารถเก็บคะแนนได้เลย”

โซรัน ยานโควิช กล่าวว่า “ผมคิดว่าทั้งสามเกม ใน เอ็ม-150 คัพ เราทำได้ดีกว่าคู่ต่อสู้ แต่เรามีข้อผิดพลาดมากเกินไป เราได้วิเคราะห์เกี่ยวกับการแข่งขันทั้ง 3 นัดที่บุรีรัมย์  เราต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง โดยอาจจะมีการเปลี่ยนผู้เล่นในบางส่วน ซึ่งคิดว่าน่าจะมี 4-5 คน ที่จะเข้ามาร่วมฝึกซ้อมกับทีมเพิ่มเติม ในการเก็บตัวครั้งต่อไป เราต้องโฟกัสและมีสมาธิ ในเวลาอีก 10 วัน เพื่อคัดเลือก 23 คนที่ดีที่สุดเดินทางไปประเทศจีน”

“เป้าหมายที่ประเทศจีน ของเราคือการผ่านรอบแบ่งกลุ่มให้ได้ ก่อนหน้านี้เราได้เจอทั้งญี่ปุ่น, เกาหลีเหนือ ขาดเพียงแค่ปาเลสไตน์เท่านั้น เราเองก็มองที่จะไปเป็นรองแชมป์กลุ่มเป็นอย่างน้อย ซึ่งผมคิดว่าหากเราเก็บคะแนนได้สัก 4 คะแนนน่าจะเพียงพอ ถ้าได้มากกว่านี้โอกาสที่จะผ่านเข้ารอบต่อไปก็น่าจะร้อยเปอร์เซ็นต์”

สำหรับฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะไปเก็บตัวที่ ม.กรุงเทพธนบุรี ระหว่างวันที่ 19-29 ธันวาคม 2560 ก่อนจะเดินทางไปเตรียมความพร้อมที่ประเทศจีน ในวันที่ 3 มกราคม 2561 เพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย วันที่ 9-27 มกราคม 2561 ต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ