ข่าว

"วีระศักดิ์ โควสุรัตน์" นั่งเก้าอี้ รมต.กีฬาวันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถ้าจะลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ก็ต้องมีความคุ้มค่า เพราะไม่ใช่คนไทยทั้งหมดที่อยากดูบอลโลก"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ได้ปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการ จาก นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม นายวีระศักดิ์ ได้เดินทางไปทำงานที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนิน เป็นวันแรก ในโอกาสนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชานินัดดามาตุ ได้ประทานดอกไม้แสดงความยินดี ให้กับนายวีระศักดิ์ ที่เข้ารับตำแหน่ง จากนั้น “รัฐมนตรีกีฬา” คนใหม่ ได้สักการะศาลพระภูมิบริเวณสวนสี่ภาค ขณะที่ผู้บริหารกระทรวงฯ คีย์แมนในวงการกีฬา นำโดย พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย มอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี

“บิ๊กจา” กล่าวว่า เชื่อมั่นในความสามารถของนายวีระศักดิ์ เพราะเคยทำงานกับคนกีฬามาก่อน โดยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้เมื่อปี 2551  โดยสิ่งที่อยากเสนอคือ ขอให้เน้นพัฒนากีฬาเป็นเลิศ หลังจากที่ผลงานนักกีฬาไทยในซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ได้เหรียญรางวัลลดน้อยลง 

นายวีระศักดิ์ ได้มอบนโยบายการทำงาน พร้อมทั้งกล่าวในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า เป็นเกียรติที่ได้กลับมาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ครั้งที่ 3 ได้รับฟังรายงาน ข้อมูลการทำงาน มาแล้ว ตนมารับไม้ต่อในรัฐบาลนี้ ยืนยันว่าอะไรที่ดีอยู่แล้ว จะสานงานต่อไป แผนงาน และงบประมาณ หากเหมาะสมและถูกต้อง ก็จะให้เดินหน้าต่อไปเช่นกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้บริหารกระทรวง หน่วยงานในสังกัดทุกท่าน ที่ทำงานกันได้ดีมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ส่วนกิจกรรมงานต่าง ๆ ในอนาคต ยังต้องรอนโยบาย รอการตัดสินใจของรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล อีกครั้ง 

“รมต.กีฬา” กล่าวอีกว่า งานที่ตนสามารถกำหนดได้เอง คือ เรื่องในเชิงโครงสร้าง เพราะรัฐบาลนี้ไม่มีพรรค การเข้ามารับตำแหน่ง  ไม่ใช่การปูทางให้พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ได้เป็นตัวแทนของใคร แต่มาเพื่อแผ่นดิน มาเพื่อประเทศชาติ เป็นการทำงานเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ตนจะทำงานด้วยการเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้ดีกว่าเดิม งานกีฬากับท่องเที่ยว จะต้องสามารถเดินไปสู่ทิศทาง เป็นไปตามเป้าประสงค์ของรัฐบาล ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมได้ สิ่งที่ต้องทำคือ ซ่อมแซม บำรุง รักษา ฟื้นฟู ซึ่งในการทำงานของตนในช่วง 1 ปีก่อนการเลือกตั้ง จะต้องทำงานภาคสนาม เข่าและมือจะต้องเปื้อนดิน มากกว่ายืนบนโพเดี้ยม กีฬาในปัจจุบัน ไม่เพียงเป็นเรื่องของความแข็งแรง หรือทักษะ แต่ต้องมีวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำได้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มต้องเน้นโภชนาการ เข้าไปอีกเล็กน้อย เช่นเดียวกันกรุงเทพฯ ไม่ควรเป็นตัวชี้วัดการพัฒนากีฬาของประเทศ ต้องทำและดูในทุกจังหวัด ขณะเดียวกัน ตนก็จะให้ความสำคัญกับกีฬาผู้สูงอายุ กีฬาคนพิการ 

มีคำถามยิงตรงถึง “รมต.กีฬา” เกี่ยวกับ ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ที่แฟนบอลทั่วประเทศเฝ้ารอว่าจะมีการถ่ายทอดสดให้ชมหรือไม่ ซึ่ง นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก มีกติกาของกสทช. อยู่แล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้ผู้ลงทุนไม่กล้าที่จะลงทุน อย่างไรก็ตามในประเด็นนี้ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจ ก็จะได้หารือกับปลัดกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มองว่าถ้าลงทุนแล้วต้องคุ้มค่า แต่ก็ต้องดูหลาย ๆ อย่างประกอบกันอย่างรอบคอบ ถ้าอยากดูแค่ผล แค่สกอร์ ก็ไม่น่าลงทุน แต่ถ้าดูแล้วได้ประโยชน์ ส่วนรวมได้ประโยชน์ เป็นการศึกษาการเล่น ก็เหมาะสมที่จะไปหารือ เพื่อหาทางดำเนินการ 

 “รัฐบาล ยังไม่ปิดโอกาสที่จะซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ซึ่งเป้นรายการที่คนต้องการดู ทว่าก็ต้องยอมรับด้วยว่า คนทั้งประเทศไม่ได้ต้องการดูทั้งหมด อีกส่วนไม่อยากดูก็มี จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีทุกคน” นายวีระศักดิ์ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ