ข่าว

"ธนากร ศรีชาพันธุ์” คือคนที่ถูกเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ร่วมกับ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ เลือก "ธนากร ศรีชาพันธุ์ " อบรมโค้ชเทนนิสที่สหรัฐ

   “ดร.เบิ้ม" ธนากร ศรีชาพันธุ์” อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย พี่ชายของ “ซูเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตมือ 9 ของโลก ได้รับการคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติ “ICECP” ที่สหรัฐอเมริกา โดย คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ส่งหนังสือแจ้งถึง สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เรื่องการส่งบุคลากรเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมโครงการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติ หรือ International Coaching Enrichment Certificate Program (ICECP) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้คัดเลือกบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเสนอชื่อ ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ หรือ "เบิ้ม"  ในฐานะผู้ฝึกสอน  ซึ่งเป็นอดีตนักเทนนิสชายทีมชาติไทย เข้าร่วมโครงการและแจ้งกลับไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ แล้ว  

ล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งกลับมายังสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ระบุว่า กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ Olympic Solidarity (OS) ได้ร่วมกับ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) พิจารณาให้การสนับสนุน ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ เข้าร่วมโครงการอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาติ หรือ International Coaching Enrichment Certificate Program (ICECP) ตามที่สมาคมกีฬาเทนนิสฯ เสนอไป และล่าสุด ดร.ธนากร ได้เดินทางไปเข้าร่วมโครงการดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 ดร.สุริยัน สมพงษ์ กรรมการเเละเลขานุการสถาบันวิทยาการโอลิมปิคไทย และผู้ประสานงานโครงการ ICECP เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ United States Olympic Committee (USOC) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแห่งเดลาแวร์ หรือ University of Delaware และกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ Olympic Solidarity (OS) ได้จัดโครงอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอนนานาชาตินี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ฝึกสอนกีฬาระดับชาติได้พัฒนาความสามารถเป็นผู้ฝึกสอนที่ครอบคลุมองค์ความรู้ด้านต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์การกีฬา, การจัดการกีฬา และคุณธรรมจริยธรรมของการเป็นผู้ฝึกสอนทุกระดับ

ดร.สุริยัน กล่าวอีกว่า ความสำคัญของโครงการนี้เป็นการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนสู่การพัฒนาศักยภาพนักกีฬาที่เป็นมาตรฐานสากล ในรูปแบบปฏิบัติการที่นำไปสู่การฝึกทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็น โดยมุ่งหวังให้เกิดความรู้ที่จะนำไปใช้กับนักกีฬาได้ตรงตามบริบทของแต่ละประเทศ ซึ่งโปรแกรมจะวางรากฐานทางทฤษฎีสู่การปฏิบัติที่สอดคล้องกับอุดมการณ์โอลิมปิกอย่างเป็นระบบต่อไป

โครงการนี้เป็นหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการที่เข้มข้นสำหรับผู้ฝึกสอน ซึ่งประกอบด้วย การนำเสนอ, การบรรยาย และการทัศนศึกษา โดยหลักสูตรจะประกอบด้วย 4 ช่วง ในระยะเวลา 1 ปี ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 วันที่ 16 กันยายน -1 ตุลาคม 2560 ที่มหาวิทยาลัยแห่งเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา, ช่วงที่ 2 วันที่ 1-8 ตุลาคม 2560 เข้ารับการฝึกงานตามที่ได้รับการออกแบบ, ช่วงที่ 3 วันที่ 8-20 ตุลาคม2560 ที่ศูนย์ฝึกซ้อมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา โคโลราร์โด้ สปริงส์ สหรัฐอเมริกา และช่วงที่ 4 วันที่ 26 เมษายน -1 พฤษภาคม 2561 ที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่ "ดร.เบิ้ม" ธนากร กล่าวว่า ดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ ตนตั้งใจมากกับการเข้าร่วมการอบรมโค้ช ICECP ในครั้งนี้ ซึ่งโปรแกรมการอบรมมีวันจันทร์-วันศุกร์ และค่อนข้างหนัก ตนจะพยายามอย่างเต็มที่ และในโอกาสนี้ ได้นำโครงการของสมาคมกีฬาเทนนิสฯ นำเสนอไปด้วย หลังจากนี้จะต้องนำกลับมาทำโครงการต่อที่บ้านเรา และกลับนำเสนอผลงาน ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในต้นปีหน้า

"ในสัปดาห์ที่ 3 มีโอกาสไปศึกษาดูงานที่ USTA สมาคมเทนนิสของสหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสเห็นการทำงานของฝ่าย Player Development ตลอดหนึ่งสัปดาห์ และได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหัวหน้าเกือบทุกท่านในฝ่ายนี้ด้วย สำหรับสัปดาห์นี้ อบรมที่ Colorado Spring USA Training Center ศูนย์ฝึกและเก็บตัวนักกีฬาทีมชาติ USA เพื่อเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิคเกมส์ ได้รู้จักเพื่อนโค้ชอีก 31 คน ที่มาจากคนละทวีปและคนละประเทศด้วยครับ”  

สำหรับ ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ นั้น เป็นอดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย และเป็นพี่ชายคนโต โดยมีน้องชายคนกลางคือ นราธร และน้องชายคนเล็กคือ ภราดร ซึ่งเป็นอดีตนักเทนนิสมืออันดับ 9 ของโลก โดยหลังจากเลิกเล่นเทนนิส ดร.ธนากร ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนทีมเทนนิสชายทีมชาติไทยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ