ข่าว

ญี่ปุ่นเป็นต้นแบบศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมต.กีฬาเยี่ยมชมศูนย์กีฬาเพื่อความเป็นเลิศแห่งประเทศญี่ปุ่น ก่อนสร้างที่ไทย

  นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์กีฬาเพื่อความเป็นเลิศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan High Performance Sport Center)  ประกอบด้วย สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Institute of Sports Sciences : JISS) และศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่น (National Training Center : NTC) พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมี Mr.Kazumi Ohigashi ประธานสภากีฬาแห่งญี่ปุ่น ให้การต้อนรับและบรรยายแนะนำศูนย์ JISS และ NTC

                "รมต.กีฬา"  เปิดเผยหลังฟังบรรยายสรุปและเยี่ยมชมสถานที่ภายใน ศูนย์ JISS และ NTC ว่า ในการเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์ดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นการมาดูสถานที่จริง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปสนับสนุนในการสร้างศูนย์ดังกล่าวเพื่อพัฒนานักกีฬาและวงการกีฬาของประเทศไทยให้มีการพัฒนาไปสู่ความเป็นเลิศอย่างจริงจัง ซึ่งนักกีฬาไทยจะประสบความสำเร็จได้นั้นขึ้นอยู่กับการพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างแท้จริง และคาดว่านักกีฬาไทยจะได้มีเหรียญในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมากขึ้น โดยรายละเอียดในการก่อสร้างและการบริหารจัดการของศูนย์ JISS และ NTC ที่ได้มาจะนำกลับไปเสนอผ่านคณะรัฐมนตรี เพื่อหางบประมาณในการก่อสร้าง โดยเอาศูนย์ฝึกกีฬาของญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแผน Road to Tokyo ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปี 2020

    สำหรับศูนย์ NTC ของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย สนามฝึกซ้อมกีฬาในร่มและกลางแจ้ง ที่สามารถรองรับนักกีฬาทีมชาติจาก 17 ชนิดกีฬา โดยเป็นกีฬาที่ฝึกซ้อมในอาคารหลัก 10 ชนิด คือ มวย ยกน้ำหนัก มวยปล้ำ ยูโด เทเบิลเทนนิส แฮนด์บอล บาสเกตบอล ยิมนาสติก วอลเลย์บอล แบดมินตัน และสนามกลางแจ้งและอาคารอื่นๆอีก 7 ชนิด คือ กรีฑา เทนนิส ว่ายน้ำ ยิงปืน เรือพาย ยิงธนู และฟันดาบ โดย สถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาได้จัดที่มีบุคลากรทางการกีฬาในทุกสาขาที่ให้คำปรึกษาแก่นักกีฬา รวมทั้ง ที่พักสำหรับนักกีฬา 500 คน ที่สามารถรองรับการเก็บตัวฝึกซ้อมได้ตลอดทั้งปี และยังมีเครือข่ายศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ กระจายอยู่ในส่วนภูมิภาค ทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อรองรับนักกีฬาทีมชาติ ที่เก็บตัวฝึกซ้อมในต่างจังหวัดอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ