ข่าว

เปิดซีเกมส์รวมใจอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอาเซียนร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียว

กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่สนามบูกิตจาลิล เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ท่ามกลางผู้ชมกว่า 80,000 คน โดยมี สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ขณะที่ตัวแทนจากประเทศไทย  ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ,พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เจ้าภาพได้จัดการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยแนวคิดที่สื่อความหมาย การร่วมแรงร่วมใจของภูมิภาคอาเซียน โดย เนาราจ ไซนจห์ ราดาว่า อดีตแชมป์กระโดดสูง เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัยหลังสุด และยังเป็นนักกีฬากรีฑาคนเดียวของมาเลเซีย ที่สามารถคว้าโควต้าไปลุยโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ จะเป็นตัวแทนนักกีฬากล่าวคำปฏิญาณ

ไฮไลท์สำคัญ คือ การจุดคบเพลิง เจ้าภาพจัด 8 สุดยอดนักกีฬาของประเทศเป็นผู้วิ่งคบเพลิง ประกอบด้วย เคนนี่ อังก์​ (โบว์ลิ่ง), อึ้ง จู งัน (จักรยาน), เมียร์นาวาน นาวาวี่ (ฮอกกี้), ซากี้ ซาดรี้ (กรีฑา), ราซิฟ ซีเด็ค (แบดมินตัน) ไบรอัน นิคสัน โลมาส, แพเดเลล่า ไรนอง และนูร์ ดาบิตาห์ (กระโดดน้ำ)

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเดินนำนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามแข่งขัน โดยมี “ปุ้ย” พรชัย เค้าแก้ว นักกีฬาเซปักตะกร้อ วัย 36 ปี ที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 และยังเป็นเจ้าของสถิตินักกีฬาไทยที่คว้าเหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์มากที่สุด 8 เหรียญ และคว้าเหรียญทองซีเกมส์ ทุกครั้งที่แข่งขัน  เป็นนักกีฬาผู้ถือธงชาติไทยเดินเข้าสู่สนามเป็นชาติที่ 8 จากทั้งหมด 11 ชาติ ก่อนจะปิดท้ายด้วยมาเลเซียเจ้าภาพ

สำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จะแข่งขันอย่างเข้มข้นไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.โดย มาเลเซีย เจ้าภาพประกาศเป็นเจ้าเหรียญทอง ด้วยการคว้าอย่างน้อย 112 เหรียญทอง ส่วนทัพนักกีฬาไทย ได้ตั้งเป้าหมายไว้เกิน 100 เหรียญทอง เช่นเดียวกัน หรืออย่างน้อยต้องครองเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ