ข่าว

ไอโอซีประกาศข้อตกลงเจ้าภาพโอลิมปิกกับ “แอลเอ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศว่า นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำข้อตกลงเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ประจำปี 2028 แล้ว

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ลอส แองเจลิส ทำข้อตกลงกับ ไอโอซี สำหรับการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในอีก 11 ปีข้างหน้าได้แล้ว และล่าสุดก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ โดยที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลระบุว่าจะให้งบประมาณกับฝ่ายจัดการแข่งขันเป็นจำนวน 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 63,000 ล้านบาท) ด้วย

โดยโธมัส บัค ประธาน ไอโอซี เปิดเผยว่า ไอโอซี พอใจกับการตัดสินใจของคณะกรรมการโอลิมปิก ลอส แองเจลิส และคณะกรรมการพาราลิมปิก เรายินดีที่จะเปิดเผยสัญญาการเป็นเจ้าภาพของการแข่งในปี 2028 ในช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย

เดิมที ลอส แองเจลิส อยากเป็นเจ้าภาพในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2024 มากกว่า แต่มันไปทับกับความต้องการของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้ต้องมีการเจรจากัน ก่อนที่จะได้ข้อสรุปว่า ลอส แองเจลิส จะจัดการแข่งในปี 2028 ซึ่งนั่นหมายความว่ากรุงปารีสจะได้เป็นเจ้าภาพของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติในอีก 7 ปีข้างหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเพียงการทำข้อตกลงกันระหว่างคณะกรรมการจัดการแข่งขันกับ ไอโอซี เท่านั้น โดยมันต้องรอให้มีการลงคะแนนเสียงรับรองในการประชุมสามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู วันที่ 13 กันยายนนี้ก่อน ทุกอย่างถึงจะเสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ