ข่าว

วันนี้ในอดีต...เรื่องฉาวของวงการลูกขนไก่ใน "ลอนดอนเกมส์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน สหพันธ์แบดมินตันโลก (WBF) ประกาศตัดสิทธิ 8 นักแบดมินตันออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ด้วยข้อหา "เล่นไม่สมศักดิ์ศรี"

       เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการแข่งขันแบดมินตันประเภทหญิงคู่ ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย ในเกมกลุ่ม เอ ระหว่าง หวัง เซียวหลี่ กับ ยู่ หยาง มือวางอันดับ 1 ของรายการจากจีน กับ จุุน คยอง-อึน กับ คิม ฮา-นา ของเกาหลีใต้ ที่ต่างฝ่ายต่างก็เจตนาเล่นพลาดเองเพื่อความปราชัย เนื่องจากไม่ต้องการเข้าไปชนกับเพื่อนร่วมชาติ ในด่านต่อไป

       เช่นเดียวกับ ในคู่ระหว่าง ฮา จุน-อึน กับ คิม มิน จุง จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นคู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ และ เมยเลียนา จาอูฮารี กับ เกรย์เซีย โปลอิ จากอินโดนีเซีย ซึ่งเลี่ยงไม่ต้องเจอ คู่มือ 1 ของจีน ในรอบก่อนรองชนะเลิศ​ ด้วยการยอมปราชัยในนัดนี้ เพื่อจบในอันดับ 2 ของกลุ่ม ซี โดยทั้งสองแมตช์ดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายต่างก็"จงใจ" ที่จะเล่นผิดพลาดแบบง่ายๆหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการจงใจตีให้ติดเน็ต หรือการจงใจตีออกเพื่อให้เสียแต้ม

       เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสองแมตช์ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนสหพันธ์แบดมินตันโลก (WBF) ต้องเปิดการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และในวันที่ 1 สิงหาคม 2012 ทาง WBF ก็ได้ประกาศตัดสิทธิ์นักตบลูกขนไก่ทั้ง 8 ราย ออกจากการแข่งขันโอลิมปิก "ลอนดอนเกมส์" โดยทันที จากข้อหาที่ว่า นักแบดมินตันทั้ง 8 คน "ไม่พยายามอย่างเต็มที่เพื่อชัยชนะ" และมีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ใช้ความสามารถของตัวเองไม่สมศักดิ์ศรีกับการเป็นตัวแทนประเทศ สร้างความเสื่อมเสียให้กับกีฬาแบดมินตัน

       จากเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนๆแบดมินตันในวงกว้าง ฝ่ายหนึ่งมองว่าสมควรแล้วที่จะถูกลงโทษเพราะเล่นแบบไม่มีสปิริตอย่างชัดเจน แต่อีกฝ่ายก็มองว่าพฤติกรรมแบบนี้สามารถยอมรับได้ เพราะโอลิมปิกเกมส์เป็นทัวร์นาเม้นท์ที่ต้องเล่นติดๆกันต่อเนื่องหลายวัน การพยายามหลีกเลี่ยงคู่แข่งที่เหนือกว่าเพื่อเซฟร่างกายไว้สำหรับการแข่งขันรอบต่อๆไปก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผล เช่นเดียวกับฟุตบอลโลกที่เราจะได้เห็นอยู่เสมอในรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย ที่ทีมที่ผ่านเข้ารอบไปแล้วจะส่งนักเตะสำรองลงสนามเพื่อให้ตัวจริงได้พักสำหรับการเตรียมสู้ในรอบต่อๆไป

       อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้กฎของการแข่งขันแบดมินตันในโอลิมปิกต้องเปลี่ยนแปลงไป โดยในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ริโอ เด จาเนโร มีการเปลี่ยนกฎให้จับสลากประกบคู่กันใหม่ในรอบน็อกเอาต์ ทำให้นักกีฬาจะไม่มีทางทราบว่ารอบต่อไปตัวเองจะต้องไปเจอกับใคร

       (คลิป Youtube // user: RICHARD ANTHONY PIET)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ