ข่าว

5ตัวแทนหากบาร์ซาเสีย“เนย์มาร์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวลือที่สะเทือนวงการลูกหนัง รวมถึงตลาดซื้อ-ขายนักเตะไปทั่วโลก

     นั่นก็คือ การที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมดังแห่ง ลีกเอิง ฝรั่งเศส ได้ยื่นข้อเสนอจำนวนกว่า 190.7 ล้านปอนด์ (ราว 8,114 ล้านบาท) ตามเงื่อนไขค่าฉีกสัญญา พร้อมค่าเหนื่อยถึง 25.7 ล้านปอนด์ (ราว 1,097 ล้านบาท) ต่อซีซั่น ซึ่งมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า เพื่อคว้าตัว "เนย์มาร์" กองหน้าตัวเก่งของสโมสร บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ของ ลา ลีกา สเปน มาร่วมทีมให้ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้

     โดยหลังจากข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น ยังมีกระแสเพิ่มเติมว่า แข้งวัย 25 ปี ก็ต้องการย้ายออกจากถิ่นคัมป์ นู เนื่องจากไม่อยากตกอยู่ภายใต้ร่มเงาของ ลีโอเนล เมสซี แนวรุกซูเปอร์สตาร์เพื่อนร่วมทีมอีกต่อไป รวมถึงไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับเรื่องภาษี ที่เจ้าตัวเคยถูกศาลสเปนสั่งลงโทษมาแล้ว จึงส่งผลให้เขาได้บอกกับคนใกล้ชิดแล้วว่า จะย้ายไปอยู่กับ เปแอสเช ในช่วงตลาดหน้าร้อนนี้อย่างแน่นอน

     อย่างไรก็ตามแม้ โจเซป บาร์โตเมว ประธานสโมสร “เจ้าบุญทุ่ม” จะออกมายืนยันว่า เนย์มาร์ คือนักเตะคนสำคัญ และไม่มีทางจะขายออกจากทีม แต่ในโลกของฟุตบอลไม่มีคำว่าแน่นอน ทั้งในสนาม และนอกสนาม ทำให้สื่อต่างประเทศได้ออกมาวิเคราะห์ถึง 5 แข้งตัวเลือกหาก บาร์เซโลนา จะต้องเสียหัวหอกทีมชาติบราซิลออกจากทีมไปจริงๆ

เปาโล ดีบาลา
     สำหรับ ดีบาลา ถือเป็นแข้งดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดอันดับต้นๆเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา เนื่องจากเจ้าตัวพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้แบบก้าวกระโดด และเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีม “ม้าลาย” คว้าดับเบิลแชมป์ ทั้ง กัลโช เซเรีย อา อิตาลี รวมถึง โคปปา อิตาเลีย มาครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี รวมถึงเป็นกำลังสำคัญของ ยูเวนตุส มาตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุด
     จากผลงานดังกล่าวทำให้เจ้าตัวถูกจับตาว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสในอนาคต แต่การที่เขายังขาดประสบการณ์ในลีกใหญ่อื่นๆของยุโรป จึงอาจถึงเวลาแล้วที่แข้งรายนี้จะย้ายทีมเพื่อหาความท้าทายใหม่ๆในโลกลูกหนัง ซึ่งหาก “เจ้าบุญทุ่ม” คว้าตัวเขาไปแทนที่ เนย์มาร์ จริง ดีบาลา ก็จะได้ลงเล่นเคียงข้างนักเตะระดับพระกาฬ ทั้ง หลุยส์ ซัวเรส และลีโอเนล เมสซี รวมถึงเจ้าตัวจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าจะสามารถก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักเตะระดับโลกได้ตามที่ถูกคาดการณ์ไว้หรือไม่

เดเล อัลลี

     กองกลางพรสวรรค์สูงจากทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังระดับโลกไปแล้วด้วยวัยเพียง 20 ปีเท่านั้น แม้ในช่วงแรกเจ้าตัวจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงฟอร์มการเล่นที่ดูจะมั่นใจในตัวเองเกินไป แต่หลังจากนั้น อัลลี ก็ได้เปลี่ยนทัศนคติในการเล่นฟุตบอลใหม่ เพิ่มการเล่นเป็นทีมมากขึ้น รวมถึงพัฒนาจังหวะยิงประตู ทำให้ในซีซั่นที่แล้ว เขาทำสกอร์ให้ “ไก่เดือยทอง” ไป 18 ประตู จากการลงสนาม 37 นัด และได้รับเลือกให้คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพ (พีเอฟเอ) มาครอง
     โดยนอกจากนั้น จุดที่ทำให้ อัลลี ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การที่เขาเป็นนักเตะสไตล์เทคนิคสูง ซึ่งอังกฤษขาดนักเตะแบบนี้มานานแล้ว และเชื่อว่าเขาจะกลายเป็นกำลังสำคัญของทัพ “สิงโตคำราม” ในอนาคต จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวรุกที่ บาร์เซโลนา ควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากต้องเสีย เนย์มาร์ ไปจริงๆ

อุสมาน เดมเบเล

     หากจะพูดถึงสุดยอดแข้งดาวรุ่งในปัจจุบันที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดในวงการลูกหนัง คงจะหนีไม่พ้นแนวรุกวัย 20 ปีรายนี้ เนื่องจากเมื่อซีซั่นที่แล้ว เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยการทำไป 6 ประตู จาการลงสนาม 32 นัด ตลอดทั้งซีซั่น 2016-17 และพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล มาครองได้สำเร็จ
     รวมไปถึงผลงานในนามทีมชาติฝรั่งเศส ที่เจ้าตัวลงมาโชว์ฟอร์มแล้ว 7 เกม และทำได้ 1 ประตูด้วยกัน ซึ่งนั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ทำให้เขาได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปในการดึงตัวไปร่วมทัพในซีซั่นหน้า
     และดูจากผลงานฝีเท้าที่ผ่านมา เชื่อว่าไม่น่าใช่เรื่องเสียหายหาก เดมเบเล จะเข้ามาเป็นตัวแทนของ เนย์มาร์ ด้วยหลายเหตุผล ทั้ง ตำแหน่งที่คล้ายกัน, อายุการใช้งานที่น้อย รวมถึงสไตล์การเล่นของนักเตะที่มีทั้งความเร็ว และการเล่นบอลอย่างชาญฉลาดไม่ต่างกับแข้งทีมชาติบราซิลแต่อย่างใด จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

เอแดน อาซาร์

     อีกหนึ่งแนวรุกชื่อดัง ที่ตกเป็นข่าวในการย้ายทีมมาอย่างยาวนาน หลังซีซั่นที่แล้วเจ้าตัวโชว์ฟอร์มสุดยอดด้วยการยิงไป 16 ประตูบนเวที พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ พร้อมนำ เชลซี ทวงแชมป์ลีคืนมาได้สำเร็จ
     โดยถึงแม้ว่าดาวเตะวัย 26 ปี จะออกมาบอกว่ายังมีความสุขดีกับทีม “สิงห์บลูส์” และตอนนี้ก็อยู่ในช่วงรักษาอาการบาดเจ็บ แต่ด้วยความสามารถซึ่งเขาได้พิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นกันแล้วในวงการลูกหนังระดับโลก รวมถึงตำแหน่งที่สามารถเล่นแทน เนย์มาร์ ในการขึ้นเกมกราบซ้ายนั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ บาร์เซโลนา จะยอมทุบคลังตัวเองเพื่อคว้าตัวปีกทีมชาติเบลเยียมรายนี้มาอยู่ในถิ่น คัมป์ นู ในซีซั่นหน้า แต่คงต้องผ่านด่านของ เรอัล มาดริด คู่แค้นร่วมลีก ที่ต้องการตัว อาซาร์ ไปร่วมทีมเช่นเดียวกัน

ฟิลิปเป คูตินโญ

     เมื่อซีซั่นที่แล้ว ถือว่าเป็นปีทองของกองกลางทีมชาติบราซิลรายนี้ เนื่องจากเขาสามารถขึ้้นมาเป็นแกนหลักของทีม “หงส์แดง” ได้อย่างเต็มตัว พร้อมพาทีมคว้าอันดับ 4 ไปเล่นในศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในซีซั่นหน้าได้สำเร็จ ซึ่งด้วยการจ่ายบอลอันแหลมคม รวมถึงลูกยิงไกลอันทรงพลัง ส่งผลให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ต้องการคว้าตัว คูตินโญ มาอยู่ในถิ่น คัมป์ นู ให้ได้เพื่อทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่กลับมาจาก เรอัล มาดริด
     โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า “บาร์ซา” ทุ่มเงินกว่า 72 ล้านปอนด์ (ราว 3,240 ล้านบาท) เพื่อขอซื้อนักเตะวัย 25 ปีรายนี้ แต่ถูก “หงส์แดง” ปฏิเสธกลับมาทันที แต่ถึงกระนั้น พวกเขาก็ยังคงไม่ล้มเลิกความตั้งใจ และล่าสุดก็พร้อมที่จะเพิ่มเงินขึ้นเป็น 80 ล้านปอนด์ (ราว 3,600 ล้านบาท) เพื่อหวังดึงตัวอดีตดาวเตะของ อินเตอร์ มิลาน มาร่วมทัพให้ได้ แต่ก็มีโอกาสไม่มากนัก เนื่องจาก เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมระบุว่า คูตินโญ คือผู้เล่นคนสำคัญของทีมในซีซั่นใหม่ และจะไม่ปล่อยดาวเตะรายนี้ออกจากทีมอย่างแน่นอน
     อย่างไรก็ตามคำว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกของฟุตบอล” นั้นสามารถใช้ได้เสมอ ซึ่งหาก บาร์เซโลนา ยอมทุ่มเงินถึงขั้นในระดับ 100 ล้านปอนด์ขึ้นไป (ราว 4,271 ล้านบาท) ประกอบกับการที่ ลิเวอร์พูล ต้องการหาเงินทุนเพื่อเสริมทัพแข้งหลักอีก 2 คน ทั้ง นาบี เกอิตา กองกลางของ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่คาดว่ามีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 75 ล้านปอนด์ (ราว 3,200 ล้านบาท) และ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค กองหลัง เซาแธมป์ตัน ที่คาดว่ามีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 60 ล้านปอนด์ (ราว 2,562 ล้านบาท) ก็อาจทำให้บอร์ดบริหารของทีมดังจากถิ่นแอนฟิลด์ ปล่อยตัวมิดฟิลด์พรสวรรค์สูงรายนี้ออกจากทีมก็เป็นได้

     สุดท้ายแล้วต้องมาดูกันว่า เนย์มาร์ จะตัดสินใจย้ายออกจาก บาร์เซโลนา ตามข่าวที่ออกมาจริงหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้นดาวเตะคนใดจะเข้ามาทดแทนการขาดหายไปของกองหน้าระดับโลกรายนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ