ข่าว

วันนี้ในอดีต...พิธีจุดคบเพลิงสุดประทับใจในโอลิมปิกเกมส์ 1992

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 25 ปีก่อน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1992 เปิดฉากขึ้นที่เมือง บาร์เซโลน่า ซึ่งเจ้าภาพก็สร้างความฮือฮาด้วยการจุดคบเพลิงด้วยวิธี "ยิงธนู"

       โดยก่อนหน้านี้ การจุดคบเพลิงในทุกๆมหกรรมกีฬาระยะแรกๆนั้น เป็นเพียงการให้นักกีฬาเป็นผู้นำคบเพลิง ไปจุดที่กระถางคบเพลิงอย่างเดียว จนกระทั่งมาถึงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 1992 ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เจ้าภาพได้สร้างความฮือฮาในการจุดคบเพลิงด้วยการให้อันโตนิโอ รีโบโญ่ นักธนูคนพิการผู้เคยคว้าเหรียญเงินในกีฬาพาราลิมปิก 1984 เป็นผู้ยิงธนูที่ติดไฟไปยังกระถางคบเพลิงที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของสนาม 

       โดยในการซ้อมใหญ่ก่อนหน้านั้น รีโบโญ่ ยิงพลาดเลยกระถางไปแล้วครั้งหนึ่ง ทำเอาหลายฝ่ายเป็นกังวลว่าเมื่อถึงงานจริงจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นหรือไม่  อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วเมื่อถึงพิธีเปิดจริงๆ รีโบโญ่ก็ยิงธนูไปตกในกระถางได้พอดี โดยเจ้าตัวกล่าวถึงการทำหน้าที่ในครั้งนั้นว่า "รู้สึกกดดันอยู่เหมือนกันเพราะท้องฟ้ามืดมากแถมยังมีคนจับจ้องอยู่หลายร้อยล้านคนทั่วโลก แต่ผมก็แค่ทำตามที่ซ้อมมา และดีใจที่ทำได้สำเร็จ"

       และจากความคิดสร้างสรรค์ของโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนั้น ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในครั้งต่อๆ มา ต้องสรรหาวิธีการแปลกใหม่ในการจุดคบเพลิงไม่ให้ซ้ำแบบใครมาจนถึงทุกวันนี้

       (คลิป Youtube // user: Ikarus361)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ