ข่าว

ฟิลิปปินส์ถอนจัดซีเกมส์ 2019

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์ ถอนเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 30

 

 

 

 

 

 

 

ฟิลิปปินส์ขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในปี 2019 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าแน่นอนแล้ว โดยวิลเลียม รามิเรซ ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า หลังจากการได้ร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูแตร์เต มีมติว่าจะขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์กองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรงที่สนับสนุนกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) ยังคงยึดครองเมืองมาราวี ในเกาะมินดาเนาเอาไว้ จนทำให้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ และต้องการจะยุติปัญหาการก่อรร้ายให้เสร็จสิ้น รวมทั้งซ่อมแซมเมืองที่ได้รับความเสียหายก่อนเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตามหลังจบโอลิมปิกเกมส์ 2020 ฟิลิปปินส์จะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์อีกครั้ง ขณะที่ทัพนักกีฬาฟิลิปปินส์ชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ในเดือนสิงหาคมนั้น ยังส่งทีมไปแข่งตามปกติ

 

 "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การถอนตัวของฟิลิปปินส์นั้นเป็นเพียงข่าวที่รายงานออกมา แต่ยังไม่มีการยืนยันกับที่ประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ อย่างไรก็ตามในต้นเดือนสิงหาคมจะมีการประชุมสหพันธ์ฯ ต้องให้ฟิลิปปินส์ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงจะมีการเดินหน้าหาเจ้าภาพใหม่ได้ ในส่วนของเจ้าภาพใหม่นั้น เมื่อดูแล้วเชื่อว่าบรูไนและลาวคงไม่สนใจจะเป็นเจ้าภาพ มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, พม่าก็รับหน้าที่ไปหมดแล้ว ส่วนเวียดนามก็เตรียมการเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 31 ในปี 2021 เอาไว้แล้ว ดังนั้นตนมองว่ากัมพูชาที่ขอจัดในครั้งที่ 32 ปี 2023 มีความเหมาะสม และน่าจะต้องการขยับเข้ามาจัดให้เร็วขึ้น เนื่องจากยังไม่เคยเป็นเจ้าภาพมาก่อน รวมทั้งสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็มีความตั้งใจให้ประเทศเป็นเจ้าภาพซีเกมส์มานานแล้ว ขณะที่ไทยเอง ที่ให้ความสนใจจะเป็นเจ้าภาพเช่นกัน โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานีที่มีการแถลงข่าวเตรียมพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่  33 ในปี 2025 หรือ พ.ศ.2568 นั้น น่าจะยังเร็วเกินไปที่จะจัดในอีก 2 ปีข้างหน้า

 

"ตอนนี้ต้องรอให้ฟิลิปปินส์ยืนยันกับสหพันธ์ซีเกมส์ก่อน แล้วจึงจะหาเจ้าภาพใหม่ ผมว่ากัมพูชาเหมาะที่สุด เพราะท่านฮุนเซ็นยืนยันมาตลอดว่าอยากให้ประเทศจัดซีเกมส์ ส่วนไทยเองเมื่อดูจากตัวอักษรนำหน้าของประเทศแล้วยังไม่ถึงคิว ก็ควรจะให้ประเทศที่ไม่เคยจัดและไม่ค่อยได้จัดได้ทำหน้าที่นี้ไปก่อน" บิ๊กจา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ