ข่าว

วันนี้ในอดีต..."จักรพรรดิลูกหนัง" ปะทะ "นักเตะเทวดา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 43 ปีก่อน "แดร์ ไกเซอร์" ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ยอดนักเตะของเยอรมันตะวันตก ได้ชูถ้วยแชมป์โลกเป็นครั้งแรก หลังพา "อินทรีเหล็ก" เฉือนชนะ ฮอลแลนด์ 2-1

       7 กรกฎาคม 1974 นัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลโลก อุบัติขึ้นที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม เมืองมิวนิค เจ้าภาพ เยอรมันตะวันตก ที่นำทีมโดย "จักรพรรดิลูกหนัง" ฟรานซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ พบกับ อัศวินสีส้ม ฮอลแลนด์ ที่นำมาโดย โยฮันน์ ครัฟฟ์ เจ้าของฉายา "นักเตะเทวดา"  

       ก่อนเกม แฟนบอลทั่วโลกได้ตื่นตาตื่นใจกับระบบ "โททั่ลฟุตบอล" อันสวยงามที่กุนซือ ไรนุส มิเชลส์ นำมาใช้ และทำให้ฮอลแลนด์โชว์ฟอร์มสุดยอดถลุงคู่แข่งไปถึง 14 ประตู เสียแค่ลูกเดียวจาก 6 นัดก่อนหน้านั้น จนส่งผลให้ทีม  "อัศวินสีส้ม" ถูกยกให้เป็นทีมเต็ง 1 เหนือทีมเจ้าภาพเล็กน้อย

       และเมื่อเขี่ยลูกเริ่มการแข่งขัน ฮอลแลนด์ก็โชว์ทีมเวิร์คอันเหนือชั้น ค่อยๆลำเลียงบอลขึ้นมาโดยนักเตะ "อินทรีเหล็ก" ไม่ได้สัมผัสลูกแม้แต่ครั้งเดียว ก่อนที่ โยฮันน์ ครัฟฟ์ จะถูก อูลี่ เฮอเนส ทำฟาล์วในเขตโทษ ผู้ตัดสินชี้เป็นจุดโทษทันที และเป็น โยฮันน์ นีสเก้นส์ ที่สังหารจุดโทษเข้าไปให้ ฮอลแลนด์ นำก่อน 1-0

       แต่หลังจากนั้น เยอรมันตะวันตกก็เริ่มตั้งเกมได้ และในนาทีที่ 25 ก็ได้ประตูตีเสมอจากลูกจุดโทษเช่นกัน เมื่อ แบร์นด์ โฮลเซ่นบายน์ ถูก วิม แยนเซ่น เกี่ยวล้มในเขตโทษ ก่อนที่ พอล ไบรท์เนอร์ จะสังหารจุดโทษเข้าไปไม่พลาด ช่วยให้ "อินทรีเหล็ก" ตีเสมอเป็น 1-1

       เจ้าถิ่นยิ่งเล่นยิ่งได้ใจ และมาแซงขึ้นนำในช่วงท้ายครึ่งแรก จากจังหวะที่ ไรเนอร์ บอนโฮฟ จ่ายบอลให้ "ไอ้ลูกระเบิด" แกร์ด มุลเลอร์ จับบอลหนึ่งจังหวะก่อนพลิกตัวยิงเข้าไป จบครึ่งแรก เยอรมันตะวันตก นำไปก่อน 2-1

       ครึ่งหลัง ทั้งสองฝ่ายสร้างโอกาสทำประตูกันอย่างสนุก แกร์ด มุลเลอร์ มีจังหวะส่งบอลเข้าประตูไปอีกครั้งแต่ผู้ตัดสินให้เป็นลูกล้ำหน้าไปเสียก่อน จากนั้นในช่วง 5 นาทีสุดท้าย "อินทรีเหล็ก" เกือบได้ประตูอีกครั้งเมื่อ แบร์นด์ โฮลเซ่นบายน์ ถูกเกี่ยวล้มในเขตโทษ แต่กรรมการมองว่าไม่ฟาล์ว 

       อย่างไรก็ตามเวลาที่เหลือฮอลแลนด์ก็ตามตีเสมอไม่สำเร็จ จบเกม เยอรมันตะวันตก จึงเป็นฝ่ายชนะไป 2-1 คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 1954 ส่วนทีม "อัศวินสีส้ม" ต้องรอหลังจากนั้นถึง 14 ปีกว่าจะคว้าแชมป์รายการใหญ่ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวของพวกเขา โดย "สามทหารเสือ" (รุด กุลลิท, แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด, มาร์โก ฟาน บาสเท่น) พาทีมคว้าแชมป์ยุโรปได้เมื่อปี 1988

       (คลิป Youtube // user: ElKekely)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ