ข่าว

วันนี้ในอดีต..."ไทสัน" กับคดีกัดหูสะท้านโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 20 ปีก่อน ไมค์ ไทสัน "กัดหู" อีแวนเดอร์ โอลีฟิลด์ กลางสังเวียนจนถูกจับแพ้ พร้อมถูกปรับเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3 ล้านดอลลาร์

       เดือนพฤศจิกายน 1996 "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน ต้องพบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งที่ 2 ในอาชีพ จากน้ำมือของ อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ ด้วยการถูกน็อกในยก 11 พร้อมกับทำให้ ไทสัน เสียเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของสมาคมมวยโลก (WBA) ไปแบบสุดเจ็บช้ำ ซึ่งจากความพ่ายแพ้ในครั้งนั้น ทำให้ ไทสัน พยายามที่จะขอรีแมตช์เพื่อแย่งแชมป์โลกคืนมา และในที่สุดทั้งคู่ก็ตกลงดวลกำปั้นกันอีกครั้งในวันที่ 28 มิถุนายน 1997 ที่สังเวียน เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ลาสเวกัส พร้อมกับมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก 

       เมื่อเริ่มยกแรก เป็นโฮลีฟิลด์ที่เดินหน้าเข้าใส่ทันที และก็ทำได้ดีกว่าจนกระทั่งเข้าสู่ยกที่ 2 ก็เกิดจังหวะปัญหา เมื่อโฮลีฟิลด์เอาหัวไปโขกไทสันจนบริเวณตาขวาบวมขึ้นมา แต่กรรมการ มิลล์ส เลน ไม่ได้ลงโทษใดๆเนื่องจากมองว่าเป็นอุบัติเหตุ ทำเอา ไทสัน เริ่มออกอาการหัวเสีย

       เข้าสู่ยกที่ 3 ไทสัน ดูจะ "น็อตหลุด" อย่างชัดเจน และในช่วง 40 วินาทีสุดท้ายก่อนหมดยก ในขณะที่ทั้งคู่กอดกันอยู่ ไทสันก็ไปกัดเข้าที่ใบหูข้างขวาของโฮลีฟิลด์จนขาดติดปากออกมาก่อนจะถ่มลงพื้นเวที ทำเอา โฮลีฟิลด์ กระโดดไปทั่วด้วยความเจ็บปวดปนช็อกที่ไม่คิดว่าจะมาเจออะไรแบบนี้บนสังเวียน และการชกก็ต้องหยุดลงไปหลายนาทีเพื่อปฐมพยาบาล โดยเมื่อแพทย์ได้ห้ามเลือดและดูบาดแผลแล้วก็ยังอนุญาตให้ชกได้ กรรมการจึงประกาศหักคะแนนไทสัน 2 แต้มจากการทำผิดกติกาก่อนจะให้ชกกันต่อ

       แม้การชกจะหยุดไปหลายนาที แต่อาการ "น็อตหลุด" ของไทสันก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลง และหลังจากกลับมาชกต่อ ไทสันก็ก่อเหตุซ้ำสองโดยพยายามกัดเข้าไปที่หูข้างซ้าย โฮลีฟิลด์พยายามฟ้องกรรมการแต่การชกก็ยังดำเนินต่อไปจนหมดยก

       ในช่วงพักยกนี้เอง กรรมการได้เห็นบาดแผลที่หูซ้ายของโฮลีฟิลด์ จึงตัดสินให้ยุติการชกไฟต์นี้ไปในทันทีเนื่องจากไทสันทำผิดกติการ้ายแรงถึงสองครั้งซ้อน ขณะที่ตัวไทสันเองก็ยังฟิวส์ขาดไม่เลิก เดินเข้ามาจะเอาเรื่องโฮลีฟิลด์และทีมงาน จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรีบขึ้นมาห้ามทัพกันเต็มเวทีไปหมด ความวุ่นวายบนสังเวียนยังมีอยู่อีกหลายนาทีก่อนที่นักมวยทั้งคู่จะแยกย้ายกันออกจากสนามไป

       หลังการชก โฮลีฟิลด์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ที่ไทสันทำแบบนี้เพราะเขารู้อยู่แล้วว่าจะถูกน็อกแน่ๆ เลยตัดสินใจทำผิดกติกาเพราะคงอยากจะแพ้ฟาล์วมากกว่าแพ้น็อกบนเวที แต่ทีมงานของไทสัน บอกว่า ที่ไทสันทำแบบนี้เนื่องจากหงุดหงิดที่โฮลีฟิลด์ตั้งใจใช้หัวโขกอย่างชัดเจนแต่ทำเหมือนเป็นอุบัติเหตุ และกรรมการก็ดันเชื่อซะอีก

       อย่างไรก็ตามจากคดีกัดหูของไทสันในครั้งนี้ ก็ทำให้คณะกรรมการมวยของรัฐเนวาด้า ประกาศเพิกถอนใบอนุญาตชกมวยของเขาทันทีแบบไม่มีกำหนด พร้อมลงโทษปรับเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่ไทสันจะยื่นอุทธรณ์จนได้ใบอนุญาตกลับมาชกได้อีกครั้งในอีก 1 ปีถัดมา

       (คลิป Youtube // user: GlobalSport)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ