ข่าว

วันนี้ในอดีต...ไฟต์หยุดโลก "ไมค์ ไทสัน" vs "ไมเคิล สปิงค์ส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 29 ปีก่อน "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน ก้าวขึ้นครองเบอร์ 1 ของรุ่นเฮฟวี่เวตแบบไร้คู่ต่อกร หลังอัด ไมเคิล สปิงค์ส หลับกลางอากาศโดยใช้เวลาแค่ 91 วินาที!!!

       27 มิ.ย. 1988 ที่แอตแลนติก ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ เป็นศึกชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตที่ถูกยกให้เป็น "ไฟต์หยุดโลก" ในขณะนั้น โดยเป็นการเจอกันระหว่าง "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน แชมป์โลก 3 สถาบัน  (WBA, WBC, IBF) ดวลกำปั้นกับ ไมเคิล สปิงค์ส ยอดมวยอัจฉริยะเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 1976 และเป็นแชมป์ของ"เดอะ ริง" ดังนั้นนี่จึงเป็นการตัดสินกันว่าใครกันแน่คือราชันแห่งรุ่นเฮฟวี่เวตอย่างแท้จริง

       สำหรับไฟต์นี้แฟนมวยต่างให้ความสนใจกันเป็นพิเศษเนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างพกสถิติไม่เคยแพ้ใครในการชกอาชีพด้วยกันทั้งคู่ โดย ไทสัน มีสถิติชนะรวด 34 ไฟต์ (เป็นการน็อกถึง 30 ไฟต์) ส่วน สปิงค์ส ชนะ 31 ไฟต์ (น็อก 21) ซึ่งจากความเก่งกาจของทั้งคู่ก็ทำให้การชกไฟต์นี้มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเวลานั้นถึง 70 ล้านดอลลาร์ ทำลายสถิติเดิมที่เป็นไฟต์ระหว่าง มาร์วิน แฮกเลอร์ กับ ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด ไปขาดลอยถึง 10 ล้านเหรียญ

       อย่างไรก็ตามการชกไฟต์นี้กลับจบลงเร็วกว่าที่ใครจะคาดคิด เมื่อ ไทสัน เป็นฝ่ายเดินหน้าเข้าใส่คู่ชกทันทีตั้งแต่เสียงระฆังดังขึ้น และเพียงแค่นาทีเศษ ไทสัน ก็อัด สปิงค์ส ลงไปนั่งให้กรรมการนับ 8 แม้เจ้าตัวจะลุกขึ้นมาได้ แต่ก็ถูกพลังหมัดสุดโหดของ ไทสัน เล่นงานอีกครั้ง คราวนี้ สปิงค์ หลับกลางอากาศชนิดหมดสภาพ กรรมการไม่ต้องนับให้เสียเวลา พร้อมตัดสินให้ ไทสัน ชนะน็อกไปด้วยเวลาเพียงแค่ 91 วินาทีเท่านั้นเอง!!!

       หลังจบไฟต์นี้ ไมเคิล สปิงค์ส ก็ประกาศแขวนนวมทันทีเนื่องจากเห็นว่าร่างกายของตัวเองไม่อยู่ในสภาพที่สุดยอดเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว และนั่นก็ทำให้ ไมค์ ไทสัน คือนักมวยคนแรกและคนเดียวที่ส่ง สปิงค์ส ลงไปกองกับพื้นเวทีได้ เพราะตลอดการชกกว่า 10 ปี 31 ไฟต์ของเขาก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีใครส่ง สปิงค์ส ลงไปให้กรรมการนับได้เลย

       (คลิป Youtube // user: TysonProductions)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ