ข่าว

วันนี้ในอดีต..."เทพนิยายเดนส์" ในยูโร 92

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 25 ปีก่อน ทัพนักเตะ "โคนม" เดนมาร์ก สร้างปาฏิหาริย์คว้าแชมป์ยูโร 92 ได้สำเร็จ ทั้งๆที่เพิ่งรู้ตัวว่าได้สิทธิ์ลงแข่งแค่ไม่กี่วันก่อนเท่านั้น

       ปี 1992 ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปจัดขึ้นที่ประเทศสวีเดน โดยมี 8 ชาติคว้าสิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ก่อนจะเริ่มทัวร์นาเม้นท์แค่ 10 วัน ยูฟ่า ได้ประกาศตัดสิทธิ์ทีมชาติยูโกสลาเวียไม่ให้ร่วมสังฆกรรมในการแข่งขันครั้งนี้เนื่องจากมีปัญหาการเมืองภายในประเทศ พร้อมกับให้ เดนมาร์ก ได้สิทธิลงแข่งแทนอย่างกระทันหัน

       การตัดสินใจดังกล่าวของยูฟ่า ทำให้ทีมชาติเดนมาร์กต้องเรียกตัวนักเตะให้กลับมารับใช้ชาติอย่างเร่งด่วนทั้งๆที่แทบทุกคนต่างก็เดินทางไปพักร้อนกันหมดแล้ว ทำให้นักเตะบางรายก็ตัดสินใจไม่เดินทางกลับมา แต่บางรายก็ยอมเดินทางไกลข้ามทวีปเพื่อกลับมาลงแข่งขัน โดยเป้าหมายของทัพ "โคนม" ก็มีเพียงแค่ "ทำให้ดีที่สุด"เท่านั้นโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์อย่างอื่น

       แต่ปาฏิหาริย์ก็มีจริง เมื่อ เดนมาร์ก ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มมาได้สำเร็จหลังจากพลิกล็อกชนะฝรั่งเศสในนัดสุดท้าย ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศจะชนะ ฮอลแลนด์ ด้วยการดวลจุดโทษ พร้อมกับผ่านเข้าชิงแบบพลิกความคาดหมาย

       26 มิ.ย. 1992 ที่สนาม อุลเลวี่ สเตเดี้ยม ม้ามืดอย่างเดนมาร์ก ลงแข่งขันนัดชิงชนะเลิศโดยพบกับ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ทีมเต็ง 1 เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์ล้นทีม ไม่ว่าจะเป็น เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์, สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก, มัทธีอัส ซามเมอร์ ฯลฯ ซึ่งก่อนเกม เยอรมันเป็นต่อแทบทุกประตู แต่ทัพ "โคนม" ของกุนซือ ริชาร์ด โมลเลอร์ นีลเซ่น ก็หักปากกาเซียนอีกรอบ ด้วยการเอาชนะ เยอรมัน ไป 2-0 จากผลงานของ จอห์น แจนเซ่น และ คิม วิลฟอร์ท ทำให้ เดนมาร์ก คว้าแชมป์ฟุตบอลยูโรสมัยแรกและสมัยเดียวของพวกเขาแบบช็อกแฟนบอลทั่วโลก

       (คลิป Youtube // user: 79fjm)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ