ข่าว

วันนี้ในอดีต...ศึกดวลเดือด 11 ชั่วโมงที่วิมเบิลดัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 7 ปีก่อน ศึกเทนนิสวิมเบิลดัน มีการสร้างสถิติโลกเกมเทนนิสที่ยาวนานที่สุด เมื่อ จอห์น อิสเนอร์ เอาชนะ นิโกลาส์ มาอูต์ 3-2 เซต โดยใช้เวลารวมกว่า 11 ชม.

       ศึกเทนนิสแกรนด์สแลมรายการเก่าแก่ที่สุดในโลก "วิมเบิลดัน แชมเปียนชิพ 2010" ที่ศูนย์เทนนิส ออล อิงแลนด์ คลับ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประเภทชายเดี่ยว รอบแรก มีการสร้างสถิติโลกการแข่งขันเทนนิสที่ยาวนานที่สุดในเกมระหว่าง จอห์น อิสเนอร์ (สหรัฐ) และ นิโกลาส์ มาอูต์ (ฝรั่งเศส)

       โดยคู่ดวลเดือดคู่นี้เริ่มแข่งขันกันเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนโดย อิสเนอร์ ชนะไปก่อนในเซตแรก 6-4 ก่อนที่ มาอูต์ ทวงคืนสองเซตรวดด้วยสกอร์ 6-3 และ 7-6 (9/7) แต่ อิสเนอร์ ก็ฮึดไล่ตามตีเสมอเป็น 2-2 เซตที่สกอร์ 7-6 (7/3) ก่อนที่กรรมการจะตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันเซตสุดท้ายไปเป็นวันรุ่งขึ้้นเนื่องจากฟ้ามืดลงเสียก่อน 

       วันที่ 23 มิ.ย. ทั้งคู่กลับมาดวลกันต่อในเซตที่ 5 ซึ่งเป็นเซตตัดสิน (แข่งกันแบบไม่มีไทเบรก) แต่ผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมงทั้งคู่ก็ยังกินกันไม่ลง จนคะแนนล่วงเลยมาที่ 47-47 ปรากฎว่า สกอร์บอร์ดที่ประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์ของ ไอบีเอ็ม หยุดทำงานลงเนื่องจากไม่ได้ถูกออกแบบโปรแกรมมาให้รองรับสกอร์มากมายขนาดนี้ ทำให้ โมฮาเหม็ด ลาห์ยานี แชร์อัมไพร์ชาว สวีเดน ต้องนับแต้มผ่านไมโครโฟนแทน 

       จากนั้น อิสเนอร์ มีโอกาสได้แมตช์พอยท์ขณะที่นำอยู่ 59-58 เกม แต่ มาอูต์ ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เสิร์ฟเอซจนต้องกลับมาดิวซ์ ก่อนตามตีเสมอเป็น 59-59 เกม มาถึงตอนนี้แชร์อัมไพร์ต้องประกาศเลื่อนโปรแกรมไปแข่งต่อในรุ่งขึ้นอีกครั้งเนื่องจากแสงสว่างในสนามไม่เพียงพอ

       วันที่ 24 มิ.ย. ทั้งคู่กลับมาดวลกันต่อเป็นวันที่ 3 ซึ่งแม้จะแข่งกันที่คอร์ต 18 ซึ่งไม่ใช่คอร์ตหลัก แต่แฟนๆเทนนิสต่างเข้ามาชมเกมนี้กันเต็มสนามเพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ และในที่สุด การแข่งขันของทั้งคู่ก็จบลงในวันนี้ โดย จอห์น อิสเนอร์ เป็นฝ่ายชนะไปในเซตสุดท้ายด้วยคะแนน 70-68 รวมเวลาแข่งกันทั้งสิ้น 11 ชั่วโมง 5 นาที กลายเป็นสถิติโลกเกมเทนนิสที่ยาวนานที่สุดไปในทันที

       สำหรับแมตช์เทนนิสที่กินเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นที่ เฟรนช์ โอเพ่น ปี 2004 โดย ฟาบริซ ซองโตโร่ ของฝรั่งเศสเอาชนะ อาร์โนลด์ เคลมองต์ เพื่อนร่วมชาติ ใช้เวลาการแข่งขันไป 6 ชั่วโมง 33 นาที ส่วนสถิติดวลกันยาวนานสุดในวิมเบิลดัน เกิดขึ้นเมื่อปี 1969 รอบแรก พานโช่ กอนซาเลส เอาชนะ ชาร์ลี พาซาเรลล์ ใช้เวลาเล่นกันไปทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง 12 นาที

       (คลิป Youtube // user: HistorySport) 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ