ข่าว

วันนี้ในอดีต...ศึกยักษ์ชนยักษ์ "ลูอิส-คลิทช์โก้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 14 ปีก่อน เลนน็อกซ์ ลูอิส ป้องกันแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตได้สำเร็จ หลังจากชนะ TKO วิตาลี คลิทช์โก้ ชนิดคาใจแฟนมวยทั่วโลก

       หลังจากที่ เลนน็อกซ์ ลูอิส ยอดมวยชาวอังกฤษ ชนะน็อก ไมค์ ไทสัน ป้องกันแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 3 สถาบัน (WBC, IBF, IBO) ได้สำเร็จ เจ้าตัวก็เตรียมจะขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 2 กับ เคิร์ก จอห์นสัน นักมวยชาวแคนาดา แต่โชคร้ายที่ จอห์นสัน ได้รับบาดเจ็บระหว่างการฝึกซ้อม ทำให้ ลูอิส ต้องเร่งหาคู่ชกแทนอย่างเร่งด่วน จึงได้ติดต่อกับ วิตาลี่ คลิทช์โก้ ยอดมวยชาวยูเครนที่ครองแชมป์อินเตอร์คอนติเนนตัลอยู่ในเวลานั้นให้มาดวลกำปั้นกันแทน ซึ่งแม้การเจรเจาจะเร่งรีบจนทำให้ คลิทช์โก้ ไม่มีเวลาเตรียมตัวเท่าที่ควร แต่เจ้าตัวก็ตอบรับทันทีเพื่อจะได้พิสูจน์ให้แฟนมวยทั่วโลกได้ประจักษ์ว่า ใครกันแน่ที่เป็นหมายเลข 1 ตัวจริงของวงการมวยรุ่นยักษ์นี้

       การชกของทั้งคู่เกิดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2003 ที่ สเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ ลอสแองเจลิส โดยเมื่อเสียงระฆังดังขึ้น คลิทช์โก้ก็อาศัยช่วงชกที่ยาวกว่า ไล่ต่อย ลูอิส จนเสียอาการไปหลายครั้ง ขณะที่ ลูอิส แม้จะพยายามเข้าคลุกวงในแต่ก็ยังทำอะไรได้ไม่ถนัด จบ 2 ยกแรกจึงเป็น คลิทช์โก้ ที่ทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน

       แต่แล้วเมื่อเข้าสู่ยกที่ 3 โชคร้ายก็มาเยือน "เดอะ ด็อกเตอร์" เมื่อพลาดถูก ลูอิส ต่อยเข้าอย่างจังตั้งแต่ 10 วินาทีแรกจนเป็นแผลแตกที่ตาซ้าย หลังจากนั้นเกมก็พลิกไปทางฝั่ง ลูอิส ทันที โดยแชมป์โลกอาศัยหมัดแย็ปและหมัด 1-2 เข้าเล่นงานบาดแผลของ คลิทช์โก้ เป็นหลัก แต่ยอดมวยจากยูเครนก็ยังสู้เต็มที่และตอบโต้สวยๆได้หลายครั้ง

       ผ่านมาถึงยกที่ 5 สภาพตาซ้ายของ คลิทช์โก้ แย่ลงอย่างชัดเจน แต่กรรมการก็ยังอนุญาตให้ชกต่อได้ ขณะที่ ลูอิส แม้จะได้เปรียบแต่ก็ยังไม่ยอมเดินหน้าบุกเพื่อน็อกคู่ต่อสู้ โดยทำเพียงแค่เน้นแย็ปเล่นงานบาดแผลของ คลิทช์โก้ ไปเรื่อยๆเท่านั้น ส่วนทางด้าน คลิทช์โก้ ก็โชว์หัวจิตหัวใจสุดแกร่งด้วยการเดินหน้าเข้าใส่ ลูอิส ชนิดไม่สนใจอาการเจ็บของตัวเองเพื่อหวังน็อกแชมป์โลกให้ได้

       การชกดำเนินมาจนจบยกที่ 6 บาดแผลที่ตาของ คลิทช์โก้เริ่มกว้างขึ้นอีกจนกรรมการต้องเรียกแพทย์เข้ามาดูอาการ คราวนี้แพทย์พิจารณาแล้วเห็นว่าบาดแผลของ คลิทช์โก้ อันตรายเกินกว่าจะชกต่อไปได้ กรรมการจึงประกาศยุติการชกพร้อมกับชูมือให้ เลนน็อกซ์ ลูอิส ชนะ TKO ไปในที่สุด พร้อมกับป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกของตัวเองได้เป็นครั้งที่ 2

       หลังจบการชก วิตาลี่ คลิทช์โก้ ออกอาการไม่พอใจอย่างชัดเจน และประกาศต้องการจะขอรีแมตช์ให้เร็วที่สุดเพื่อพิสูจน์ฝีมือกันอีกครั้ง (เพราะเมื่อดูจากสกอร์การ์ดทั้ง 6 ยก คลิทช์โก้ เหนือกว่า ที่ 58-56 คะแนน) แต่ ลูอิส ก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด และระหว่างที่โปรโมเตอร์ทั้งสองฝ่ายเจรจาหาทางรีแมตช์กันอยู่นั้นเอง เลนน็อกซ์ ลูอิส ก็ประกาศแขวนนวมในเดือนกุมภาพันธ์ 2004 โดยให้เหตุผลว่าต้องการอำลาวงการในขณะที่ตัวเองอยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพ แต่นั่นก็ทำให้ทั้งคู่ไม่มีโอกาสพิสูจน์ฝีมือกันอีกเลยท่ามกลางความเสียดายของแฟนมวยทั่วโลก

       (คลิป Youtube // user: channelKLITSCHKO)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ