ข่าว

วันนี้ในอดีต..ความพ่ายแพ้ครั้งแรกของ"ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 37 ปีก่อน ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด หนึ่งในยอดนักมวยที่ดีที่สุดตลอดกาล ต้องพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแรกในชีวิต ต่อ โรแบร์โต้ ดูรัน นักชกระดับตำนานชาวปานามา

       หลังจากที่ โรแบร์โต้ ดูรัน ยอดนักชกชาวปานามา ครองแชมป์โลกรุ่นไลต์เวตของ สมาคมมวยโลก (WBA) และ สภามวยโลก (WBC) รวมถึงยังป้องกันแชมป์ไว้ได้ถึง 12 ครั้ง ก่อนจะตัดสินใจหาความท้าทายครั้งใหม่ด้วยการสละแชมป์ไลต์เวต 2 สถาบันนี้ไป เพื่อก้าวขึ้นไปชกในรุ่นที่ใหญ่กว่า คือ เวลเตอร์เวต ซึ่งในขณะนั้นมี ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด ยอดนักชกซูเปอร์สตาร์ชาวอเมริกันเป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกของสภามวยโลก และยังมีสถิติไม่เคยแพ้ใคร

       การเจรจามีขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากทุกฝ่ายต่างต้องการเห็นยอดนักมวยแห่งยุคทั้งสองคนโคจรมาดวลกำปั้นกัน สุดท้ายแล้วก็ตกลงขึ้นชกกันในวันที่ 20 มิถุนายน 1980 ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นสังเวียนที่ เลียวนาร์ด เคยคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเมื่อ 4 ปีก่อนนั่นเอง โดยการชกไฟต์นี้ เลียวนาร์ดได้การันตีค่าเหนื่อยถึง 9 ล้านดอลลาร์ ส่วนดูรัน ได้ 1.5 ล้านดอลลาร์

       ก่อนจะขึ้นชก บริษัทรับพนันถูกกฏหมายของสหรัฐให้ เลียวนาร์ด เป็นต่อสุดกู่ เนื่องจากมองว่ามวยแบบเดินหน้าเข้าใส่อย่างเดียวแบบดูรัน น่าจะเข้าทางมวยจังหวะฝีมือแบบเลียวนาร์ดมากกว่า ขณะเดียวกัน แองเจโล่ ดันดี  เทรนเนอร์ของ เลียวนาร์ด ก็เผยว่าตนเองวางแผนให้ เลียวนาร์ด เน้นชกจากวงนอกเพื่ออาศัยจังหวะดักต่อยโดยไม่เข้าไปแลก แต่เมื่อถึงการชก เลียวนาร์ด กลับทำในสิ่งตรงกันข้าม เมื่อยืนปักหลักแลกหมัดกับ ดูรัน อย่างดุเดือดแบบไม่มีใครยอมใคร

       การตัดสินใจเข้าแลกหมัดของ เลียวนาร์ด ส่งผลเสียต่อเขาตั้งแต่เริ่ม เมื่อถูก ดูรัน เดินไล่ถลุงจวนเจียนจะถูกน็อกหลายครั้งแต่ก็ยังเอาตัวรอดมาได้ จนเข้าสู่ยกที่ 5 สถานการณ์ของ เลียวนาร์ด เริ่มดีขึ้นเมื่อเริ่มจะจับทางการชกของ ดูรัน ได้ และอาศัยการโยกตัวหลบพร้อมปล่อยหมัดเด็ดๆจน ดูรัน ต้องเป็นฝ่ายตั้งรับบ้าง

       หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ยังแลกหมัดกันอย่างดุเดือดชนิดแฟนมวยกว่า 4 หมื่่นคนรอบสนามแทบจะลืมหายใจ แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครส่งคู่ต่อสู้ลงไปกองได้จนครบ 15 ยก ต้องอาศัยกรรมการเป็นผู้ให้คะแนนชี้ขาดว่าใครจะคว้าชัย

       ผลปรากฏว่า โรแบร์โต้ ดูรัน กลายเป็นแชมป์โลกเวลเตอร์เวตคนใหม่ ด้วยการชนะคะแนนไป 145-144, 148-147 และ 146-144 พร้อมกับเพิ่มสถิติตัวเองเป็น ชนะ 72 แพ้ 1 ส่วน เลียวนาร์ด ต้องพบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในการชกอาชีพ โดยมีสถิติชนะ 27 แพ้ 1

       (คลิป Youtube // user: Jeff Jackson)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ