ข่าว

อาร์เซนอล - เชลซี ศึกชิงถ้วยเอฟเอ คัพ ครั้งที่ 136

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศแล้วสำหรับศึกฟุตบอลถ้วยใบเก่าแก่ที่สุดของโลก“เอฟเอ คัพ ครั้งที่ 136”

โดยคู่ชิงปีนี้เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่าง เชลซี แชมป์พรีเมียร์ลีกทีมล่าสุด กับ อาร์เซนอล โดยเกมนี้หาก“สิงโตน้ำเงินคราม”ของกุนซือ อันโตนิโอ คอนเต คว้าแชมป์มาครองได้จะกลายเป็นดับเบิลแชมป์ซีซั่นนี้ทันที ส่วน อาร์เซนอลหากทำสำเร็จจะกลายเป็นทีมที่คว้าแชมป์ถ้วยใบนี้ได้สูงสุด 13 สมัย ปลอบใจที่พลาดตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่ปี 1997
อย่างไรก็ตามก่อนที่ทั้งคู่จะลงห้ำหั่นกัน ณ สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ซึ่งจะลงเตะกันในค่ำคืนนี้ (27 พ.ค.) เวลา 23.30 น. ขอพาแฟนลูกหนังไปสำรวจความพร้อมและรายละเอียดของเกมนัดนี้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง
 

ปีแรกของคอนเต
ถือว่าเข้ามาสร้างชื่อได้ทันทีตั้งแต่ปีแรกสำหรับ อันโตนิโอ คอนเต กุนซือชาวอิตาเลียนของเชลซี ซึ่งเพียงแค่ปีแรกเจ้าตัวก็สามารถพาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกได้ทันที พร้อมกับกลายเป็นผู้จัดการทีมรายที่สี่ต่อจาก โชเซ มูรินโญ, คาร์โล อันเชลอตติ และ มานูเอล เปเยกรินี ที่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ตั้งแต่ปีแรกที่คุมทัพ แถมยังทำสถิติเป็นทีมที่เก็บชัยชนะได้มากที่สุดในลีกต่อ1ซีซั่นที่จำนวน 30 นัด
และในเกมนัดชิงวันเสาร์นี้หากกุนซือ วัย 47 ปี สามารถเก็บชัยชนะเหนือทีมปืนใหญ่ได้ ก็จะพาทีมคว้าดับเบิลแชมป์ต่อจาก อันเชลอตติ ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2010 ทันที โดยครั้งนั้น "อันเช่" พาเชลซีเป็นแชมป์ลีกพร้อมกับแชมป์เอฟเอ คัพ ด้วยการเฉือนชนะ พอร์ทสมัธ 1-0

อนาคตเวนเกอร์
หลังจากพลาดโอกาสพาทีมผ่านเข้าไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ามาคุมทีมเมื่อปี 1997 ทำให้อนาคตการทำทีมของ อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือชาวฝรั่งเศสของอาร์เซนอล เกิดเครื่องหมายคำถามขึ้นมาทันทีว่าเขายังเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายใหญ่แห่งถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดียมต่อไปหรือไม่ โดยก่อนเกมกุนซือชาวฝรั่งเศส ถูกถามว่าเกมกับ “สิงห์บลูส์” จะเป็นนัดสุดท้ายในการคุมทัพปืนใหญ่หรือไม่ ซึ่งเจ้าตัวก็ตอบเป็นนัยว่า เขาไม่ทราบ อย่างไรก็ตามนี่จะไม่ใช่แมตช์สุดท้าย เพราะเขายังต้องการทำงานในวงการลูกหนังต่อไป
แม้อนาคตทำทีมยังเป็นที่น่าสงสัยว่าจะลงเอยอย่างไร แต่กับฟุตบอลรายการนี้ เวนเกอร์ ถือว่าเป็นกุนซือยุคปัจจุบันที่มีสถิติที่ดีที่สุดและหากสามารถพาทีมเป็นแชมป์ได้สำเร็จ จะทำให้เขากลายเป็นกุนซือที่คว้าถ้วยใบนี้สูงสุด 7 สมัย หลังปัจจุบันครองสถิติร่วมกับ จอร์จ แรมซีย์ ตำนานกุนซือแอสตัน วิลลา ที่ 6 สมัยเท่ากัน นอกจากนี้ อาร์เซนอล ยังเป็นเจ้าของแชมป์ถ้วยใบนี้สูงสุดเทียบเท่ากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 12 สมัย ส่วน เชลซี 7 สมัย

ผู้เล่นเจ็บ-ติดโทษแบน
เกมนี้ เชลซี จะขาดเพียง รูเบน ลอฟตัส ชีค กองกลางดาวรุ่งที่เจ็บหลัง ซึ่งจะไม่มีชื่อในเกมนี้อย่างแน่นอน ส่วนตำแหน่งที่เหลือจัดว่าลูกทีมของอันโตนิโอ คอนเต นั้นสมบูรณ์ทีเดียว และพร้อมที่จะจัดชุดที่ดีที่สุดลงสนาม ในระบบ 3-4-3 นำโดย ติโบ กูร์กตัวส์ เป็นผู้รักษาประตู กองหลังสามคนประกอบด้วย เซซาร์ อัซปีลีกูเอตา, ดาวิด ลุยส์ และ แกรี เคฮิลล์ วิงแบ็คสองข้างใช้ มาร์กอส อลอนโซ และ วิคเตอร์ โมเสส แดนกลาง เอนโกโล ก็องเต้ ตัดเกมกับ เนมานยา มาติช ส่วนสามประสานแดนหน้าจะใช้ เอแดน อาซาร์, ดิเอโก คอสตา และ เปโดร ซึ่งเป็นดาวซัลโวในถ้วยนี้ร่วมกับ วิลเลียน จำนวน 4 ประตู
ฝั่ง อาร์เซนอล ต้องเจอปัญหาหนักในเกมรับ เมื่อจะหมดสิทธิ์ใช้งาน กาเบรียล เปาลิสตา ที่เข่าพังต้องพักยาว ส่วน โลรองต์ กอสซิเอลนี ติดโทษแบน หลังจากโดนใบแดงในเกมปิดฤดูกาลกับเอฟเวอร์ตัน ขณะที่ ชโคดราน มุสตาฟี ยังไม่ชัวร์ว่าจะผ่านความฟิตลงเล่นได้หรือไม่ ซึ่งหากลงไม่ได้คาดว่า เวนเกอร์ อาจต้องหุบ นาโช มอนเรอัล มายืนเซนเตอร์แบ็คแทน ในระบบ 3-4-2-1 ที่ช่วงหลังหันมาใช้สูตรนี้แล้วทำได้ดี โดยมี ปีเตอร์ เช็ก เฝ้าเสา แนวรับวาง มอนเรอัล, แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ และ ร็อบ โฮลดิง ปราการหลังดาวรุ่งวัย 21 วิงแบ็คใช้ คีแรน กิบส์ กับ เอคตอร์ เบเยริน กลางสนามเป็นหน้าที่ของ อารอน แรมซีย์ คุมเกมกับ กรานิต ชากา และมี อเล็กซิส ซานเชส สร้างสรรค์เกมรุกร่วมกับ เมซุต โอซิล ขณะที่ศูนย์หน้าตัวเป้ารับบทโดย แดนนี เวลเบ็ค

ผลงานพบกันในลีก
ฤดูกาลนี้ต่างฝ่ายต่างเอาชนะได้ในการลงเล่นในรังของตัวเอง โดยอาร์เซนอล เปิดหัวด้วยการต้อนเอาชนะลูกทีมของ อันโตนิโอ คอนเต ช่วงออกสตาร์ตฤดูกาลไปถึง 3-0 จากผลงานของ อเล็กซิส ซานเชส, ธีโอ วัลคอตต์ และ เมซุต โอซิล ก่อนที่“สิงห์บลูส์”จะมาเอาคืนในเกมที่สอง ด้วยการชนะไป 3-1 ที่แสตมฟอร์ด บริดจ์ โดยมาร์กอส อลอนโซ, เอแดน อาซาร์ และ เชส ฟาเบรกาส ส่วน“ปืนใหญ่”ตีไข่แตกได้จาก โอลิวิเย ชิรูด์ ในช่วงท้ายเกม

ครั้งนี้ถือเป็นหนที่ 2 ที่ทั้งคู่โคจรมาเจอกันในนัดชิงของถ้วยเอฟเอ คัพ ต่อจากเมื่อปี 2002 ที่ครั้งนั้น อาร์เซนอล เอาชนะ เชลซี ได้ 2-0 จากประตูของ เรย์ พาร์เลอร์ และ เฟรดริก ลุงเบิร์ก
อย่างไรก็ตามกับเกมในคำ่คืนนี้คงต้องมาลุ้นว่า อาร์เซนอล จะย้ำแค้นพร้อมกับส่งให้ เวนเกอร์ กลายเป็นกุนซือที่ครองแชมป์ถ้วยนี้มากที่สุดก่อนตัดสินใจเรื่องอนาคตทำทีมของตัวเอง หรือว่าผลจะลงเอยด้วยดับเบิลแชมป์ของคอนเต และซีซั่นที่ว่างเปล่าของ เวนเกอร์ ที่กำลังจะหมดสัญญากับทีมในช่วงซัมเมอร์นี้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ