ข่าว

วันนี้ในอดีต...ศึกชิงเจ้ายุโรปที่มีแต่ "จุดโทษ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 16 ปีก่อน บาเยิร์น มิวนิค ชนะจุดโทษ บาเลนเซีย 5-4 คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 4 หลังจากในเวลาทั้งสองทีมก็ยิงจุดโทษฝั่งละลูกจนเสมอกัน 1-1

       วันที่ 23 พ.ค. 2001 ศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ มาดวลกันที่สนาม ซาน ซีโร่ ประเทศอิตาลี โดยเป็นการพบกันระหว่าง "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค ของกุนซือ อ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ กับ "ไอ้ค้างคาว" บาเลนเซีย ของกุนซือ เฮคตอร์ คูเปร์

       เริ่มเกมได้แค่ 2 นาที บาเลนเซียก็ขึ้นนำก่อนอย่างรวดเร็ว เมื่อ แพทริค แอนเดอร์สสัน ทำแฮนด์บอลในเขตโทษ และเป็น กาอิซก้า เมนดิเอต้า ที่สังหารจุดโทษเข้าไป

       อีก 4 นาทีถัดมา บาเยิร์น มีโอกาสตีเสมอ จากจังหวะที่ โจซแลง อ็องโกลม่า ไปทำฟาล์ว สเตฟาน เอฟเฟ่นแบร์ก ในเขตโทษ ผู้ตัดสินชี้เป็นจุดโทษทันที แต่ เมห์เม็ต โชล ยิงไปถูก ซานติอาโก้ คานิซาเรซ เซฟไว้ได้ จบครึ่งแรก บาเลนเซียนำก่อน 1-0

       ครึ่งหลังเริ่มมาได้ 5 นาที "เสือใต้" ตามตีเสมอได้สำเร็จ เมื่อ อเมเดโอ้ คาร์บอนี่ ทำแฮนด์บอลในเขตโทษ ผู้ตัดสินชี้เป็นจุดโทษลูกที่ 3 ในวันนี้ คราวนี้ เอฟเฟ่นแบร์ก สังหารไม่พลาด ให้บาเยิร์น ตีเสมอ 1-1

       เวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่ม ทำให้เสมอกัน 1-1 ต้องต่อเวลาพิเศษ ซึ่งทั้งคู่ก็ยังไม่สามารถทำประตูชัยกันได้จนต้องมาตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ

       5 คนแรก ทั้งสองฝ่ายยิงเข้าไปฝั่งละ 3 คน ทำให้ต้องดวลจุดโทษกันต่อแบบซัดเด้นเดธ ซึ่งคนแรกของทั้งสองฝ่ายยิงเข้าทั้งหมด จนมาถึงการดวลจุดโทษคนที่ 7 โทมัส ลิงเค่ ของบาเยิร์น ยิงเข้าไป แต่ เมาริซิโอ เปเยกริโน่ ของบาเลนเซีย ยิงไปถูก โอลิเวอร์ คาห์น เซฟไว้ได้

       เป็นอันว่า บาเยิร์น มิวนิค ชนะไปในการดวลจุดโทษ 5-4 คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปครองเป็นสมัยที่ 4 ขณะที่ เฮคตอร์ คูเปร์ ต้องอกหักเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากพา เรอัล มายอร์ก้า แพ้ในนัดชิงศึก คัพ วินเนอร์ส คัพ ปี 1999 และพาบาเลนเซียแพ้ในนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2000 

       (คลิป Youtube // user: Sidik Gumelar)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ