ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อ "ดรีมทีม" ถูกสอนบอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 23 ปีก่อน บาร์เซโลน่าของกุนซือ โยฮันน์ ครัฟฟ์ ต้องพลาดท่าพ่ายต่อ เอซี มิลาน ของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ ขาดลอย 0-4 ชวดแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แบบช็อกวงการ

       ศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศฤดูกาล 1993-94 มีขึ้นที่สนามโอลิมปิก สเตเดียม กรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 1994 เป็นการโคจรมาพบกันของสองยอดทีมแห๋งยุค บาร์เซโลน่าชุด "ดรีมทีม" ของ โยฮันน์ ครัฟฟ์ พบกับ เอซี มิลาน ของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ ยอดทีมจากอิตาลี

       สำหรับทั้งคู่เต็มไปด้วยดาวดังระดับโลกล้นทีม แต่นัดนี้บาร์เซโลน่าดูจะมีความพร้อมมากกว่า นำมาโดย โรมาริโอ้ ดาวยิงทีมชาติบราซิล, ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ จอมเทคนิคชาวบัลแกเรีย และ โรนัลด์ คูมัน กองหลังเท้าหนักจากฮอลแลนด์ ขณะที่ เอซี มิลาน เกมนี้ต้องขาดตัวหลักไปหลายคน ทั้ง มาร์โก ฟาน บาสเท่น และ จานลุยจิ เลนตินี่ ที่มีอาการบาดเจ็บ รวมถึงสองกองหลังคนสำคัญอย่าง ฟรังโก้ บาเรซี่ กับ อเลสซานโดร คอสตาคูร์ต้า ที่ติดโทษแบน นอกจากนี้ด้วยกฏของยูฟ่าในเวลานั้นจำกัดนักเตะต่างชาติให้ลงสนามได้แค่ 3 คน ทำให้แข้งดังอย่าง ฌอง-ปิแอร์ ปาแปง, ฟลอริน ราดูโชยู และไบรอัน เลาดรุ๊ป ต้องหมดสิทธิ์ลงสนาม โดยโควต้าต่างชาติ คาเปลโล่เลือก มาร์กแซล เดอไซยี่, ซโวนิเมียร์ โบบัน และ เดยัน ซาวิเซวิช ลงเล่นเป็นตัวจริง

       เริ่มเกม บาร์ซ่าเดินเกมรุกเข้าใส่ตามสไตล์ แต่ถูกเกมเพรสซิ่งของมิลานเล่นงานจนทำอะไรไม่ถนัดอย่างที่เคย แถมยังถูกยิงไปถึง 2 ลูกในนาทีที่ 22 และในช่วงทดเจ็บ จากผลงานของ ดานิเอเล่ มาสซาโร่ กองหน้าทีมชาติอิตาลีทั้งสองประตู

       ครึ่งหลัง สถานการณ์ของบาร์ซ่ายังไม่ดีขึ้น และต้องเสียประตูที่ 3 ไปอีกในนาทีที่ 47 เมื่อ เดยัน ซาวิเซวิช ฉกบอลมาจาก มิเกล อังเคล นาดาล ก่อนกระดกข้ามหัวอันโดนี่ ซูบิซาร์เรตต้า เข้าประตูไปอย่างสวยงาม...และนาทีที่ 58 มิลานก็มาได้ประตูตอกฝาโลง จากลูกยิงของ มาร์กแซล เดอไซยี่ จบเกม เอซี มิลาน ถล่ม บาร์เซโลน่า ขาดลอย 4-0 ครองแชมป์ยุโรปได้เป็นสมัยที่ 5 ส่วนบาร์ซ่าต้องรอหลังจากนั้นถึง 12 ปี กว่าจะก้าวขึ้นไปคว้าถ้วย "บิ๊กเอียร์" ได้อีกครั้ง

     (คลิป Youtube: user: DK86WORLDFOOTBALL - Calcio TV)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ