ข่าว

วันนี้ในอดีต...ทริปเปิลแชมป์บอลถ้วยของ "หงส์แดง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 16 ปีก่อน "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ยูฟ่า คัพ แบบสุดระทึก หลังเฉือนชนะ อลาเบส 5-4 จากประตูชัยโกลเด้นโกลใน 3 นาทีสุดท้ายของการต่อเวลา

       ฟุตบอลยูฟ่า คัพ นัดชิงชนะเลิศฤดูกาล 2000-01 แข่งกันเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2001 ที่สนาม เวสต์ฟาเล่นของดอร์ทมุนด์..."หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ที่คว้ามาแล้ว 2 แชมป์คือลีกคัพเมื่อเดือน ก.พ. และเอฟเอ คัพ เมื่อ 4 วันก่อนหน้า ลงสนามพบกับ เดปอร์ติโบ อลาเบส ม้ามืดจากสเปน

       เพียงแค่นาทีที่ 4 หงส์แดงก็ออกนำไปก่อนอย่างรวดเร็ว จากการโหม่งของ มาร์คุส บับเบิ้ล

       จากนั้นนาทีที่ 16  ไมเคิล โอเว่น จ่ายบอลทะลุช่องให้สตีเว่น เจอร์ราร์ด ยิงเสียบเสาเข้าไปให้ลิเวอร์พูลนำห่าง 2-0

       นาทีที่ 27 อลาเบส ไล่มาเป็น 1-2 จาก อีบัน อลอนโซ่

       นาทีที่ 41 หงส์แดงหนีไปเป็น 3-1 จากจังหวะที่ มาร์ติน เอร์เรร่า ไปทำฟาล์ว ไมเคิล โอเว่น ในเขตโทษ และเป็น แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ ที่สังหารจุดโทษเข้าไป จบครึ่งแรก ลิเวอร์พูลนำ 3-1

       ครึ่งหลังเริ่มได้แค่นาทีเศษ อลาเบสไล่มาอีกครั้งเป็น 2-3 จากการโหม่งของ ฆาบี้ โมเรโน่

       และหลังจากนั้นแค่ 2 นาที ฆาบี้ โมเรโน่ คนเดิม ก็ยิงฟรีคิกให้อลาเบสตีเสมอได้สำเร็จเป็น 3-3

       นาทีที่ 72 หงส์แดงขึ้นนำได้อีกรอบ คราวนี้มาจากการยิงของ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์

       เกมทำท่าว่าจะจบลงด้วยชัยชนะของลิเวอร์พูล แต่แล้วใน 2 นาทีสุดท้าย อลาเบสก็ตามตีเสมอได้อีกครั้ง จากการโหม่งของ ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ ครบ 90 นาทีเสมอกัน 4-4 ต้องตัดสินด้วยการต่อเวลาพิเศษโดยใช้กฏ "โกลเด้นโกล" ใครยิงเข้าก่อนชนะทันที

       และในช่วงต่อเวลานาทีที่ 117 วลาดิเมียร์ ซมิเซอร์ ถูกทำฟาล์วนอกกรอบเขตโทษด้านซ้าย แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ เปิดฟรีคิกเข้ากลางประตู เดลฟี่ เกลี่ โหม่งสกัดผิดเหลี่ยมเข้าประตูตัวเองไป และกลายเป็นประตูชัยให้ ลิเวอร์พูล เฉือนชนะ อลาเบส แบบสุดระทึก 5-4 

       จากชัยชนะนัดนี้ ส่งผลให้ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยได้ครบทั้ง 3 รายการในซีซั่นเดียว คือ ลีกคัพ, เอฟเอคัพ และยูฟ่าคัพ ส่วนผลงานในลีกก็คว้าอันดับ 3 คว้าสิทธิ์ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรมที่เฮย์เซล เมื่อปี 1985

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ