ข่าว

วันนี้ในอดีต...ไฟนรกที่แบรดฟอร์ด (18+)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 32 ปีก่อน การฉลองแชมป์ดิวิชั่น 3 ของทีมแบรดฟอร์ด ซิตี ต้องจบลงด้วยความเศร้า เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้อัฒจันทร์ครั้งใหญ่จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 56 คน

(คำเตือน! ภาพรุนแรงต่อความรู้สึก)

       เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 1985 เป็นศึกฟุตบอลดิวิชั่น 3 แบรดฟอร์ด ซิตี ลงเล่นเป็นเจ้าถิ่น ที่สนาม วัลลีย์ พาเหรด พบกับ ลินคอล์น ซิตี โดยวันนั้นแฟนบอลเจ้าถิ่นกว่า 1 หมื่นคนได้เข้ามาร่วมเฉลิมฉลองให้กับทีมโปรดเนื่องจากแบรดฟอร์ดคว้าแชมป์ดิวิชั่น 3 ไปแล้วก่อนหน้านี้

       การแข่งขันดำเนินมาถึงนาทีที่ 40 กล้องเริ่มจับภาพไฟที่ไหม้อัฒจันทร์แถว 3 บล็อค จี โดยมีการเปิดเผยภายหลังว่า สาเหตุเกิดจากชายคนหนึ่งทิ้งก้นบุหรี่และเอาเท้าดับ แต่บุหรี่กลับตกลงไปในร่องไม้ของอัฒจันทร์จนเกิดกลุ่มควันขึ้น เพราะใต้ที่นั่งของอัฒจันทร์นั้นเต็มไปด้วยขยะและเศษกระดาษ จึงเป็นเชื้อไฟอย่างดี 

       มีวิทยุแจ้งเหตุการณ์ไฟไหม้ไปยังหน่วยดับเพลิงเมื่อเวลา 15.43 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มกันฝูงชนออกจากที่เกิดเหตุ แต่ไฟก็ยังลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะอัฒจันทร์นั้นสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ไฟยังลุกลามอย่างต่อเนื่องจนไหม้ถึงหลังคา และด้วยหลังคาอัฒจันทร์ก็ทำด้วยไม้ที่ใช้ผ้าชุบน้ำมันคลุมทับและอุดด้วยยางมะตอยและน้ำมันดิน เมื่อติดไฟจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็วยิงกว่าเดิม ในเวลาไม่ถึง 4 นาทีอัฒจรรย์ทั้งหลังก็ตกอยู่ในเปลวไฟ 

       เวลา 15.48 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเดินทางมาถึงสนาม แต่อัฒจันทร์ก็ถูกไฟไหม้ไปหมดทั้งฝั่งแล้ว อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เต็มที่เพราะยังมีแฟนบอลทยอยหนีออกจากจุดเกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง

       หลังจากเพลิงสงบ มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 56 ราย บ้างถูกไฟคลอก บ้างถูกเหยียบขณะกำลังหนีจนเสียชีวิต นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกถึง 256 คน 

       หลังเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ได้ทำการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัย ด้วยการยกเลิกอัฒจันทร์ที่ทำด้วยไม้ทั้งหมด สนามของทีมใดที่ยังใช้อัฒจันทร์ไม้อยู่ก็ถูกห้ามใช้จนกว่าจะมีการสร้างใหม่ให้ได้มาตรฐาน 

       ส่วนสนาม วัลลย์ พาเหรด แห่งนี้ ก็ถูกสร้างใหม่เช่นเดียวกันและเปิดใช้งานอีกครั้งในปี 1986 

       (คลิป Youtube // user: jeroenveghel)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ