ข่าว

วันนี้ในอดีต..."หงส์แดง" กับบัลลังก์เจ้ายุโรปสมัยที่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 39 ปีก่อน เคนนี เดลกลิช ยิงประตูชัย พา ลิเวอร์พูล เฉือน คลับ บรูช 1-0 คว้าแชมป์ยูโรเปียน คัพ ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

       วันที่ 10 พฤษภาคม 1978 เป็นศึกชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยใหญ่สุดของยุโรป "ยูโรเปี้ยน คัพ" ลิเวอร์พูล แชมป์เก่าจากอังกฤษ ลงสนามพบกับ คลับ บรูช จากเบลเยี่ยม ที่สนามเวมบลีย์ ท่ามกลางแฟนบอลกว่า 92,000 คน

       สำหรับลิเวอร์พูลฤดูกาลนั้น ไม่มีคีย์แมนคนสำคัญจากซีซั่นก่อนอย่าง เควิน คีแกน ที่ย้ายไปฮัมบูร์ก แต่ก็ได้ตัวตายตัวแทนที่ฝีเท้าไม่แพ้กัน คือ เคนนี เดลกลิช ที่ย้ายมาจากกลาสโกว์ เซลติก ขณะที่ดาวดังคนอื่นๆยังอยู่กันอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เอมลีน ฮิวจ์ส, เรย์ เคนเนดี และ เทอร์รี แม็คเดอร์ม็อตต์ ขณะที่ คลับ บรูช ของบรมกุนซือ แอร์นส์ ฮัปเปิลส์ ที่กลายเป็นทีมม้ามืดของฤดูกาลนั้นเพราะล้มทีมดังอย่าง ยูเวนตุส และ แอตเลติโก มาดริด มาได้ในรอบก่อนหน้า นำทีมโดย จอร์จ ลีเกนส์ และ เรเน ฟานเดอเรคเกนส์ แต่โชคร้ายที่นัดชิงนี้ต้องขาด ราอูล แลมเบิร์ต ดาวยิงคนสำคัญที่มีอาการบาดเจ็บ

       ด้วยความที่นัดชิงชนะเลิศนี้ถูกจัดขี้นในสนามเวมบลี่ย์ทำให้กว่า 90% บนอัฒจันทร์เป็นแฟนบอลของลิเวอร์พูล ทั้งเสียงเชียร์, เสียงเพลง จึงดังกระหึ่มกดดันผู้มาเยือนยิ่งขึ้นไปอีก ลิเวอร์พูลเล่นได้เหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด และเกือบได้ประตูจากฟรีคิกของ จิมมี เคส และลูกโหม่งของ อลัน แฮนเซน แต่ เบียร์เกอร์ แยนเซน นายทวาร คลับ บรูช ก็โชว์ซูเปอร์เซฟป้องกันไว้ได้ทั้งหมด

       ครึ่งหลัง นาทีที่ 64 หงส์แดงมาได้ประตูขึ้นนำ เมื่อ แกรม ซูเนสส์จ่ายบอลสุดสวยให้กับเคนนี่ ดัลกลิช ยิงเข้าไปไม่พลาด 

       เวลาที่เหลือ คลับ บรูช พยายามบุกเอาประตูคืนให้ได้แต่ก็ทำไม่สำเร็จ จบเกมทำให้ลิเวอร์พูลของกุนซือ บ็อบ เพสลี่ย์ คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพได้อีกครั้ง และกลายเป็นทีมจากอังกฤษทีมแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้

       (คลิป Youtube // user: Enki2011)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ