ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อ "เสือเหลือง" ถูกระดมยิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 39 ปีก่อน ดอร์ทมุนด์ ต้องพบกับความย่อยยับครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อถูก กลัดบัค ไล่ถล่มถึง 12-0 เป็นสถิติใหม่ของบุนเดสลีกา

       แมตช์นี้เป็นแมตช์สุดท้ายของศึกบุนเดสลีกา ฤดูกาล 1977-78 โดยแข่งกันเมื่อวันที่ 29 เมษายน 1978 ที่สนาม ไรน์ สตาดิโอน "สิงห์หนุ่ม" โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค เปิดบ้านรับการมาเยือนของ "เสือเหลือง" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

       โดยสถานการณ์ก่อนแข่ง กลัดบัค รั้งรองจ่าฝูง มี 45 แต้มเท่ากับโคโลญจน์ แต่ประตูได้เสียน้อยกว่าอยู่ 10 ลูก ดังนั้นทางเดียวที่พวกเขาจะเป็นแชมป์ก็คือ ต้องชนะด้วยสกอร์ห่างที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือลุ้นให้ “แพะบ้า” ไม่ชนะ ซังค์ เพาลี ในเกมสุดท้าย

       เริ่มเกม กลัดบัค ก็บุกกระหน่ำทันที โดยครึ่งแรกนำห่างถึง 6-0 ซึ่งในช่วงพักครึ่ง อ็อตโต เรห์ฮาเกล กุนซือ ดอร์ทมุนด์ สอบถาม ปีเตอร์ เอ็นดรูลัท นายทวารของทีมว่าอยากจะเปลี่ยนตัวออกไหมเพราะเห็นใจที่ถูกยิงไปขนาดนี้ แต่เจ้าตัวก็ยังยืนยันว่าพร้อมเล่นต่อและหวังว่าจะสถานการณ์จะดีขึ้น

       แต่เขาคิดผิด เพราะ ดอร์ทมุนด์ โดนยิงเพิ่มไปอีก 6 ลูก สิริรวม กลัดบัค ชนะไป 12-0 เป็นความพ่ายแพ้ที่ย่อยยับที่สุดในประวัติศาสตร์ของดอร์ทมุนด์ และเป็นสถิติใหม่ของบุนเดสลีกา

       อย่างไรก็ตาม ชัยชนะของกลัดบัคในครั้งนี้ก็ยังไม่พอ เพราะ โคโลญจน์ ก็ชนะ ซังค์ เพาลี 5-0 คว้าแชมป์บุนเดสลีกาฤดูกาลนั้นไปได้สำเร็จ โดยมี 48 แต้มเท่ากลัดบัค แต่ผลต่างประตูได้เสีย โคโลญจน์ดีกว่า 3 ลูก

       หลังจบเกมแค่วันเดียว ดอร์ทมุนด์ก็ประกาศปลด อ็อตโต เรห์ฮาเกล ออกจากตำแหน่งทันที ส่วนนักเตะ "เสือเหลือง" ทุกคน โดนต้นสังกัดปรับเงิน 2,000-2,500 มาร์ค จากผลงานสุดห่วยในเกมดังกล่าว ที่โดนหนักที่สุดก็คือ ปีเตอร์ เอ็นดรูลัท นายทวารผู้โชคร้าย ถูกเขี่ยออกจากทีมไปอยู่กับ "เทนนิส โบรุสเซีย เบอร์ลิน" ในศึกลีกา 2 และเขาก็โดนแฟนบอลล้อเลียนเรื่องนี้ไปอีกนานเลยทีเดียว

       นอกจากนี้ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ก็เข้ามาสอบสวนด้วยว่ามีการพัวพันล้มบอลหรือไม่ สุดท้ายก็ไม่พบหลักฐานใดๆ จึงทำได้แค่ตักเตือนนักเตะดอร์ทมุนด์ทุกคนในความผิด "ไม่มีน้ำใจเป็นนักกีฬา" เท่านั้น

       (คลิป Youtube // user: Enki2011)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ