ข่าว

วันนี้ในอดีต...ความอลหม่านของแมตช์แรกใน "เวมบลีย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 94 ปีก่อน สนามเวมบลีย์ได้ใช้งานครั้งแรกในศึกเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ แต่เกือบจะไม่ได้แข่งเพราะแฟนบอลกว่า 2 แสนคนแห่เข้าชมเกมจนล้นลงมาถึงเส้นขอบสนาม

       สำหรับสนามเวมบลีย์ ใช้งบประมาณราว 750,000 ปอนด์ จุผู้ชมได้ถึง 127,000 คน ถือเป็นสนามกีฬาที่ทันสมัยที่สุดในเวลานั้น โดยแมตช์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เกิดขึ้นในวันที่ 28 เมษายน 1923 ในศึกฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด โดยมี พระเจ้าจอร์จที่ 5 เสด็จมาเป็นองค์ประธานของการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์นี้

        อย่างไรก็ตามด้วยความที่เกมนี้เป็นที่สนใจของแฟนบอล ประกอบกับต้องการเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์แมตช์แรกของสนามกีฬาแห่งนี้ ทำให้มีแฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาชมเกมถึง 240,000 คน โดยมีอีก 60,000 คน ที่ฝ่าฝูงชนเข้าไปไม่ไหวต้องยืนซึมซับบรรยากาศอยู่ข้างนอก

       ด้วยความที่แฟนบอลเข้ามาชมเกินความจุ ทำให้บรรดาแฟนบอลมีการพังรั้ว ประตู และแนวกั้นทั้งหมด จนทะลักไปเต็มสนาม ไม่สามารถแข่งขันกันได้ เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องลงมาไล่ต้อนฝูงชนให้ออกจากสนามเพื่อให้แข่งกันได้เสียที

       พระเอกของงานนี้คือนายตำรวจชื่อ จอร์จ สคอรีย์ กับม้าสีขาวคู่ใจของเขาที่ชื่อว่า "บิลลี" ต้องเอาจริงเอาจัง เขาควบม้าไล่ดันฝูงชนนับพันๆคนให้ออกจากสนามไป ซึ่งในเวลาต่อมานัดประวัติศาสตร์นัดนี้จึงถูกเรียกว่าเป็นศึก " White Horse Final " เพื่อเป็นการระลึกถึง จอร์จ กับ บิลลี่ ม้าขาวคู่ใจของเขานั่นเอง เพราะถ้าไม่มีเขาเกมคงล่าช้าไปอีกนาน

       ส่วนผลการแข่งขัน เป็น โบลตัน ที่ชนะไป 2-0 แต่ก็แทบจะไม่ได้ขึ้นไปรับถ้วยแชมป์ เพราะต้องเดินฝ่าบรรดาแฟนบอลเวสต์แฮมรอบๆตัวที่รุมขว้างปาสิ่งของเข้าใส่อยู่ตลอดทาง

       (คลิป Youtube // user: British Pathé)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ