ข่าว

สุดยอดแข้ง “โสมขาว” ในลีกผู้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย ธนรัชต์ คูสมบัติ

หากจะถามว่าใครคือนักฟุตบอลเอเชียที่มีฟอร์มการเล่นโดเด่นที่สุดในโลกลูกหนังตอนนี้ เชื่อว่าคำตอบส่วนใหญ่ย่อมบอกว่าเป็น “ซน ฮึง-มิน” สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ของท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ อย่างไม่ต้องสงสัย จากผลงาน 40 นัด 19 ประตูให้กับตันสังกัดในฤดูกาลนี้ ช่วยให้ทีมไก่เดือยทองบินสูงกว่าทุกซีซั่นที่ผ่านมาในพรีเมียร์ลีก และมีโอกาสที่จะลุ้นแชมป์ได้เช่นกัน 

ด้วยผลงานเช่นนี้ของสตาร์ทีม “แทกึก วอริเออร์ส น่าจะเป็นสิ่งที่ตอกหน้าบรรดาคนที่เคยกังขาในความสามารถของเขา เมื่อครั้งย้ายมาจากไบเออร์ เลเวอร์คูเซน เมื่อปี 2015 ด้วยค่าตัวเป็นสถิติสูงสุดของนักเตะเอเชียที่ 22 ล้านปอนด์

ทั้งนี้นักเตะเกาหลีใต้ ถือว่าเป็นชาติเอเชียที่มาค้าแข้งในลีกสูงสุดของอังกฤษ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น 13 คน ซึ่งก็มีหลายคนทีเดียวที่ฝากผลงานไวได้อย่างน่าประทับใจ

 

พาร์ค จี-ซอง (แมนฯยูไนเต็ด)

ปี 2005 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สร้างความฮือฮาด้วยการเซ็นสัญญาคว้าตัว พาร์ค จี-ซอง จาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน มาร่วมทีมด้วยราคา 4 ล้านปอนด์ และเป็นนักเตะชาวเกาหลีใต้คนแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก
โดยอดีตแข้งเกียวโต ซังงะ ก็ไม่ทำให้ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือของทีมในตอนนั้นต้องผิดหวัง สามารถปรับตัวเข้ากับพรีเมียร์ลีกได้อย่างรวดเร็ว และก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญของทีม

ตลอด 7 ปีในสีเสื้อของทัพปีศาจแดง ดาวเตะพลังโสมได้ลงรับใช้ทีมไปทั้งสิ้น 205 นัด ซัดไป 27 ประตู และมีส่วนร่วมกับความสำเร็จของทีมอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 1 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย และแชมป์ฟุตบอลสโมสรโลกอีก 1 สมัย 
 

 

ลี ยอง-เปียว (ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์)

ลี ยอง-เปียว  หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก 2002 โดยพาทีมชาติเกาหลีใต้คว้าอันดับที่ 4 ภายใต้การคุมทีมของ กุส ฮิดดิ้งค์ จากนั้นยอดกุนซือชาวดัชต์ก็ดึงลูกทีรายนี้ไปอยู่กับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น พร้อมกับ พาร์ค จี-ซอง ทั้งคู่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ ลี ยอง-เปียว ถูกยกย่องให้เป็นแบ๊คซ้ายที่ดีที่สุดในลีกดัชต์

จนปี 2005 ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็ดึงตัวแข้งโสมขาวรายนี้มาด้วยค่าตัวพียงแค่ 1.37 ล้านปอนด์  ตลอดการเล่นให้กับทีมไก่เดือยทองประมาณสามฤดูกาล ลี ยอง-เปียว   เป็นกำลังหลักให้กับทีมมาโดยตลอด โดยลงเล่นไป 93 นัด และคว้ามแชมป์ลีกคัพ กับ สเปอร์ได้ในปี 2008 ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเยอรมนี

 

 

คี ซุง-ยอง  (สวอนซี)

คี ซุง ยอง ถือว่าเป็นนักฟุตบอลเกาหลีใต้ ที่ถูกบ่มเพาะเพื่อไปเล่นต่างประเทศโดยเฉพาะ เนื่องด้วยกัปตันทีม “แทกุกวอริเออร์ส” ถูกครอบครัวส่งตัวมาเก็บเลเวลทักษะฟุตบอลพร้อมกับฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวที่โรงเรียน จอห์น พอล คอลเลจ ในประเทศ ออสเตรเลีย ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ  ม ก่อนที่เจ้าตัวจะกลับไปยัง เกาหลีใต้ เพื่อร่วมสังกัด เอฟซี โซล จนกระทั่งสามารถทำตามความฝันได้ไปค้าแข้งที่ต่างประเทศกับกลาสโกว์ เซลติก ทีมยักษ์ใหญ่ในลีกสก็อตแลนด์
จากนั้น กลายเป็นสวอนซี คว้าตัวเขามาจาก เซลติก ด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์ในปี 2012 และยึดตำแหน่งตัวจริงของทีมหงส์ขาวได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าฤดูกาล 2013-2014 จะถูกปล่อยยืมตัวไปเล่นให้กับซันเดอร์แลนด์ก็ตาม แต่ก็เป็นกำลังสำคัญให้ทีมแมวคำรอดพ้นการตกชั้นในที่สุด แม้ว่าฤดูกาลนี้อาจจะไม่ใช่ฤดูกาลที่ดีของเขา แต่ก็ลงเล่นให้ทีมหงส์ขาวไปแล้ว 17 เกม

 

ลี ชุง-ยอง (โบลตัน-คริสตัล พาเลซ)

อีกหนึ่งอดีตดาวเตะขงเอฟซี โซล ย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ โบลตัน วันเดอเรอร์ส ในเดือนกรกฏาคมปี 2009 ดวยค่าตัวประมาณ 2.2 ล้านปอนด์  และกลายเป็นกำลังสำคัญของเดอะ ทร็อตเตอร์ส โชคร้ายในฤดูกาล 2011-2012 ต้องบาดเจ็บหนักทั้งฤดูกาล โบลตันที่ขาดลี ชุง-ยอง ก็ตกชั้นพรีเมียร์ลีก

ปีกขวาชาวเกาหลีใต้ เลนให้กับโบลตัน 195 นัด ทำไป 20 ประตู จากนั้นได้กลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีก อีกครั้งเมื่อเซ็นสัญญาร่วมทีม คริสตัล พาเลซ  ต้นสังกัดในปัจจุบัน ในปี 2015 แบบไม่เปิดเผยค่าตัว 

 

ความน่าสนใจคืออะไรทำให้เกาหลีใต้ เป็นชาติเอเชียที่มีนักเตะประสบความสำเร็จมากที่สุดในการเล่นพรีเมียร์ลีก

นั่นอาจจะเป็นเพราะรูปแบบสไตล์การเล่นของที่เน้นความอึด อดทน และวิ่งสู้ฟัด อันเป็นพื้นฐานก้นหีบของนักเตะพลังโสมอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่คนเอเชียยากจะได้รับการยอมรับ จากคนยุโรป ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการพยายามตั้งหน้าทุ่มอย่างเต็มที่แบบไม่มีอิดออดหากหวังที่จะประสบความสำเร็จ นั่นเอง
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ