ข่าว

"โกลเด้น บอย อวอร์ด"บัลลงดอร์แห่งแข้งดาวรุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศรายชื่อของนักฟุตบอลที่มีลุ้นคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ “โกลเด้น บอย อวอร์ด” ทั้ง 40 รายชื่อออกมา

    สำหรับรางวัล โกลเด้น บอย อวอร์ด ดังกล่าว เป็นรางวัลที่นักข่าวกีฬาจากสำนักดังทั่วโลก จากโหวตเลือกแข้งที่มีอายุไม่เกิน 21 ปี (นับเฉพาะผู้เล่นที่เกิดหลังวันที่ 1 ม.ค. 1996) ซึ่งลงเล่นในลีกของยุโรป และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมเพื่อรับรางวัลดังกล่าวไปครอง

จุดกำเนิดรางวัล “โกลเด้น บอย อวอร์ด”

    รางวัล “โกลเด้น บอย อวอร์ด” เริ่มต้นมีขึ้นในปี 2003 โดยหนังสือพิมพ์ “ตุตโต้สปอร์ต” สื่อกีฬาชื่อดังจากอิตาลี เป็นผู้ก่อตั้ง โดยได้รับการร่วมมือในการโหวตให้คะแนนจากสื่อดังทั่วโลก ทั้ง บิลด์ (เยอรมัน), อา โบลา (โปรตุเกส), ฟรองช์ ฟุตบอล (ฝรั่งเศส), มาร์กา (สเปน) สปอร์ต เอ็กซ์เพรส (รัสเซีย), เดอ เทเลกราฟ (เนเธอร์แลนด์) และ เดอะ ไทมส์ (สหราชอาณาจักร) เป็นต้น
    ส่วนเกณฑ์การให้คะแนนในรอบสุดท้ายนั้น สำนักข่าวแต่ละแห่งจะต้องเลือกนักเตะ 5 คนสุดท้าย จาก 40 คน และให้คะแนนไล่ไปตามลำดับ คือ อันดับ 1 ได้ 10 คะแนน, อันดับ 2 ได้ 7 คะแนน, อันดับ 3 ได้ 5 คะแนน, อันดับ 4 ได้ 3 คะแนน และ อันดับ 5 ได้ 1 คะแนน ซึ่งหลังจากนั้นจะนำคะแนนจากทุกสำนักมารวมกันเพื่อหาผู้ชนะต่อไป

นักเตะดังเคยที่ตบเท้ารับรางวัล

    “โกลเด้น บอย อวอร์ด” คือรางวัลสำหรับแข้งดาวรุ่งที่มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับมากที่สุด ถึงขนาดได้รับการขนานนามอีกชื่อว่า “ยัง บัลลงดอร์” เลยทีเดียว ซึ่งนั่นหมายความว่านักเตะที่ได้รับเลือกให้คว้ารางวัลดังกล่าว ล้วนต้องเป็นแข้งที่มีคุณภาพด้านฝีเท้าเป็นอย่างมาก
    โดยผู้ที่ประเดิมคว้ารางวัลนี้ไปครองในปี 2003 นั่นก็คือ ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท ซึ่งขณะนั้นยังค้าแข้งอยู่กับ อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม สโมสรที่เจ้าตัวแจ้งเกิดมาตั้งแต่ระดับเยาวชน ด้วยผลงานลงสนาม 21 นัดในลีก โดยทำไป 18 ประตู และมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ต้นสังกัดผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ของศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ด้วย
    ส่วนในปีต่อๆมา ก็เป็นคิวของนักเตะชื่อดังที่ขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังของโลกในปัจจุบัน เช่น เวยน์ รูนีย์ (2004), ลีโอเนล เมสซี (2005), เชส ฟาเบรกาส (2006), เซร์คิโอ อเกวโร (2007), อิสโก (2012), ปอล ป็อกบา (2013) และ เรนาโต ซานเชซ ในปีที่ผ่านมาด้วยผลงานพา โปรตุเกส บ้านเกิดคว้าแชมป์ยูโรได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ตัวเต็งคว้ารางวัลในปีนี้

    สำหรับ 40 รายชื่อของแข้งแคนดิเดทที่มีสิทธิ์คว้ารางวัลดังกล่าว ผลปรากฏว่ามีนักเตะจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ติดโผมามากที่สุดถึง 14 ราย เช่น มาร์คัส แรชฟอร์ด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด), เบน วูดเบิร์น (ลิเวอร์พูล) และ กาเบรียล เฆซุส (แมนเชสเตอร์ ซิตี) เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศลิสต์รายชื่อ 3 ตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลดังกล่าวไปครองออกมา ไม่มีชื่อของนักเตะจากพรีเมียร์ลีก ที่ติดโผมามากที่สุดเลยแม้แต่รายเดียว
    ส่วนตัวเต็ง 3 คนที่กล่าวมาข้างต้นนั้น คนแรก คือ คีเลียน เอ็มบัปเป แนวรุกวัย 18 ปีจากสโมสรโมนาโก โดยซีซั่นนี้เขาทำไปแล้ว 13 ประตูจากการลงสนาม 33 นัดในทุกรายการ โดยจุดเด่นของเขาคือ การสร้างสรรค์เกมรุก และจังหวะการจบสกอร์ที่เฉียบขาดเกินวัย เห็นได้จากการลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เจ้าตัวเป็นผู้ทำประตูชัย ซึ่งจากผลงานดังกล่าวส่งผลให้เขาติดทีมชาติฝรั่งเศส และทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามให้ทัพ “เลอ เบลอส์” ชุดใหญ่ด้วย
    ส่วนคนที่สอง คือ จิอันลุยจิ ดอนนารุมมา สุดยอดนายทวารดาวรุ่ง ที่หลายคนยกให้เจ้าตัวมีความสามารถใกล้เคียงกับ จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน แม้จะมีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น โดยผลงานของ ดอนนารุมมา โดดเด่นมาตั้งแต่ลงเล่นชุดเยาวชนกับทีม เอซี มิลาน จนมีโอกาสขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ “ปีศาจแดงดำ” ในอายุเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะถูกคาดการณ์ว่าเป็นตัวเต็ง และอาจจะเป็นผู้รักษาประตูคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลนี้มาครอง
    เรนาโต ซานเชซ เจ้าของรางวัลดังกล่าวเมื่อปีล่าสุด คือตัวเต็งคนสุดท้าย โดยถึงแม้ในช่วงหลังฟอร์มของเจ้าตัวอาจจะไม่ได้โดดเด่น เนื่องจากไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามจาก บาเยิร์น มิวนิค ต้นสังกัดสักเท่าไหร่ แต่เมื่อมีโอกาสเขาก็มักจะโชว์กึ๋นของนักฟุตบอลที่จะก้าวขึ้นเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตให้เห็นอยู่เสมอ เนื่องจากมีทักษะฟุตบอลที่ดี รวมถึงไหวพริบในการเล่นเกินอายุ ซึ่งนี่อาจส่งผลให้เขาคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันเป็นคนแรก

    และทั้งหมดนี้คือ เรื่องน่ารู้ก่อนประกาศรางวัล“โกลเด้น บอย 2017” ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน ต.ค. ปีนี้ ซึ่งต้องมาดูกันว่าจะใช้ 3 แข้งตัวตัวเต็งอย่างที่สื่อคาดการณ์กันหรือไม่? หรือจะเป็นคนอื่นๆที่อาจทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงที่เหลือของปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ