ข่าว

เวสต์บรูค-ฮาร์เดน ศึกชิงMVP

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยศภาคย์ เรืองไพศาล

ผ่านพ้นไปแล้วกับการฟาดฟันตลอด82นัดของฤดูกาลปกติในศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ฤดูกาล2016-2017 จนได้16ทีมสุดแกร่งที่จะต้องมาดวลกันต่อในรอบเพลย์ออฟ ระบบ4ใน7เกมที่จะเริ่มต้นรอบแรกกันในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งผลการประกบคู่ของทั้ง2สายมีดังต่อไปนี้ สายตะวันออก บอสตัน เซลติกส์(1) พบ ชิคาโก บูลส์(8) ,คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส(2) พบ อินเดียนา เพเซอร์ส(7) ,โตรอนโต แรพเตอร์ส(3) พบ มิลวอกี บักส์(6) และ วอชิงตัน วิซาร์ดส์(4) พบ แอตแลนตา ฮอว์กส์(5) ขณะที่สายตะวันตก โกลเดน สเตท วอริเออร์ส(1) พบ พอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส(8), ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส(2) พบ เมมฟิส กริซลีย์ส (7),ฮุสตัน ร็อคเกตส์(3) พบ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์(6) และแอลเอ คลิปเปอร์ส(4) พบ ยูทาห์ แจซซ์(5) คู่เอกของรอบนี้ คงหนีไม่พ้นการเจอกันในสายตะวันตก ระหว่าง ร็อคเกตส์ กับ โอเคซี ที่นอกจากจะแย่งชิงกันเข้ารอบต่อไปแล้ว นี่ยังเป็นการปะทะกันโดยตรงของสองตัวเต็งชิงรางวัลผู้เล่นMVPประจำฤดูกาลนี้ ระหว่าง รัสเซล เวสต์บรูค และเจมส์ ฮาร์เดน

 

ผู้เล่นทรงคุณค่า

 

รางวัลMVP(Most Valuable Player) หรือผู้เล่นทรงคุณค่าประจำฤดูกาลปกติ คือรางวัลที่จะมอบให้กับผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมและสม่ำเสมอตลอด82นัดของฤดูกาลปกติ โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วย Maurice Podoloff ซึ่งชื่อของถ้วยรางวัลนี้ตั้งตามชื่อของผู้บริหารลีกเอ็นบีเอคนแรกนั่นเอง รางวัลนี้ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในฤดูกาล1955-1956 โดยผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนโหวตคือสื่อมวลชนทางด้านกีฬาของอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะมีจำนวนประมาณ120คน แต่ในช่วงหลัง จะให้แฟนบาสเกตบอลได้มีส่วนร่วมโหวตออนไลน์เพิ่มอีกด้วย แม้อาจจะไม่มีผลกับคะแนนรวมก็ตาม โดยกติกาของการโหวต ผู้ที่สิทธิ์ลงคะแนนจะเลือกได้5อันดับ ซึ่งคะแนนจะลดหลั่นลงไป ที่1ได้10คะแนน,ที่2ได้7คะแนน ไปจนถึงที่5ได้1คะแนน สำหรับผลงานในฤดูกาลนี้ ตัวเต็ง5คนที่มีสิทธิ์จะคว้ารางวัลในปีนี้ไปครอง ได้แก่ เลบรอน เจมส์(คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส),คาไว เลียวนาร์ด(ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส),ไอเซอาห์ โทมัส(บอสตัน เซลติกส์) ซึ่งทั้ง3คนนี้ ถือว่าผลงานยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน แต่2ตัวเต็งที่ได้รับการคาดหมายว่าคู่คี่สูสีสุดๆจนน่าจะมอบรางวัลให้คู่กันไปเลย คงหนีไม่พ้น รัสเซล เวสต์บรูค(โอเคซี) และเจมส์ ฮาร์เดน (ฮุสตัน ร็อคเกตส์)

 

เทียบฟอร์ม2ตัวเต็ง

รัสเซล เวสต์บรูค

 

นักบาสเจ้าของฉายา”นินจาเต่า” ต้องขึ้นมารับบทผู้นำเต็มตัวในฤดูกาลนี้ หลังการอำลาทีมไปของเควิน ดูแรนท์ อดีตคู่หูที่โยกไปลุ้นแชมป์กับโกลเดน สเตท วอริเออร์ส ซึ่งการต้องแบกทีมคนเดียว ทำให้เวสต์บรูค ระเบิดพลังขั้นสุด ทำทุกอย่างให้กับทีม ทั้งการทำแต้ม,การจ่ายบอล และการป้องกัน เจ้าของดราฟท์อันดับ4ในปี2008 จบฤดูกาลปกติ ด้วยผลงานสุดเหลือเชื่อ ทั้งการทำทริปเปิลดับเบิล(สถิติ3อย่างเกินเลข2หลัก) ได้ถึง42ครั้ง ทำลายสถิติเดิมของออสการ์ โรเบิร์ตสัน ที่ทำไว้41ครั้ง ตั้งแต่ปี1961-1962 รวมถึงทุบสถิติของบิ๊กโอในการทำค่าเฉลี่ยทริปเปิลดับเบิลตลอดทั้งฤดูกาล ด้วยตัวเลข31.6แต้ม,10.4แอสซิสต์และ10.7รีบาวน์ ข้อด้อยเพียงอย่างเดียวของเวสต์บรูค คือตามสถิติ นับตั้งแต่ปี1983เป็นต้นมา ผู้ที่ได้รางวัลMVPล้วนมาจากทีมที่ชนะอย่างน้อย50เกมทุกคน ซึ่งโอเคซี จบผลงานได้เพียงแค่ชนะ47แพ้35

 

เจมส์ ฮาร์เดน

 

จากเพื่อนร่วมทีมกลายเป็นคู่แข่ง ฮาร์เดน เจ้าของดราฟท์อันดับ3 ปี2009 อยู่ร่วมทีมโอเคซีกับเวสต์บรูค3ฤดูกาล ก่อนย้ายไปยังร็อคเกตส์ พ่อหนุ่มเครางามออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยความมั่นใจหลังต่อสัญญายาวกับทีมออกไปอีก4ปี พร้อมรับบทบาทใหม่เป็นพอยน์การ์ด การรับหน้าที่ใหม่ทำให้เจ้าของผู้เล่นออลสตาร์5สมัย ระเบิดฟอร์มสุดยอด สร้างสถิติใหม่หลายอย่างในฤดูกาลนี้ ทั้งการเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์เอ็นบีเอ ที่ทำทริปเปิลดับเบิลแบบ50-15-15 ได้ในเกมที่พบกับ นิวยอร์ค นิกส์ ด้วยการกดไปถึง53แต้ม17แอสซิสต์ และ16รีบาวน์ นอกจากนั้น ฮาร์เดน ยังเป็นผู้เล่นคนแรกที่จบฤดูกาลปกติด้วยการทำแต้มอย่างน้อย2,000แต้ม (2,356คะแนน) , 900แอสซิสต์ (907แอสซิสต์) และ600รีบาวน์ (659รีบาวน์) พร้อมพาทีมร็อคเกตส์ จบอันดับ3ของสายตะวันตก แต่ข้อด้อยของฮาร์เดนก็คือ สร้างสถิติที่ไม่น่าจดจำคือการทำเทิร์นโอเวอร์ต่อเกมมากสุดของลีก ด้วยจำนวน5.7ครั้งต่อเกม

 

ในปกตินั้น การมอบรางวัลMVP จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ แต่ปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการ เพื่อให้งานยิ่งใหญ่อลังการ สมเกียรติกับรางวัลที่ผู้เล่นได้รับ ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่27มิ.ย.ตามเวลาประเทศไทย แต่ก่อนจะไปถึงวันนั้น ยกสำคัญที่ทั้งคู่จะได้ปะทะฝีมือว่าใครคู่ควรกับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในปีนี้มากกว่า กำลังจะเปิดฉากขึ้นแล้ว แฟนๆศึกยัดห่วง ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ