ข่าว

วันนี้ในอดีต...รำลึก 28 ปี โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 28 ปีก่อน เกิดเรื่องเศร้าในการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ เมื่อเจ้าหน้าที่จัดการรักษาความปลอดภัยไม่รัดกุมพอจนเป็นเหตุให้แฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิตถึง 96 คน

       เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1989 ในศึกฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ระหว่างทีมลิเวอร์พูลและทีมน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ โดยแข่งกันที่สนามฮิลล์โบโร ในเมืองเชฟฟิลด์ 

       ความผิดพลาดเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่การจัดโซนให้แฟนบอลแต่ละทีม เมื่อลิเวอร์พูลที่มีจำนวนแฟนบอลมากกว่า กลับต้องไปนั่งในอัฒจันทร์ที่จุผู้ชมได้น้อยกว่า จนกระทั่งในช่วงก่อนเริ่มเกมราว 15 นาที ก็มีประกาศให้แฟนบอลเข้าสนาม ซึ่งแฟนบอลลิเวอร์พูลที่มีจำนวนถึง 24,000 คน ต้องมากระจุกอยู่ตรงทางเข้าที่มีช่องเช็คตั๋วแบบหมุน และผ่านได้แค่ทีละ 7 คน ทำให้การเข้าสนามเป็นไปอย่างล่าช้า

       ยิ่งใกล้เวลาแข่ง สถานการณ์ที่ประตูทางเข้าก็ยิ่งแออัดเนื่องจากแฟนบอลด้านหลังต่างก็พยายามผลักดันด้านหน้าเพื่อจะได้เข้าสนามเร็วๆ ขณะที่แฟนบอลบางคนที่ไม่มีตั๋วชมเกมก็ถูกกักตัวอยู่ตรงทางเข้า เมื่อผู้คุมสนามเห็นฝูงชนที่แออัดก็เลยเปิดอีกประตูหนึ่งที่ไม่มีช่องเช็คตั๋วออก ทำให้กองทัพแฟนบอลแห่กันเข้าไปช่องทางนั้นกันหมด

       แต่ทว่า ประตูดังกล่าวที่เปิดออกนั้น นำแฟนบอลไปสู่โซนที่สามารถรองรับผู้ชมได้เพียง 1,600 คน แต่การถาโถมแบบไม่มีทิศทางเพราะไม่ได้ผ่านช่องเช็คตั๋วทำให้แฟนบอลกว่า 3,000 คนเข้าไปอัดกันแน่นในโซนนั้น จนคนที่ยืนอยู่แถวหน้าสุดถูกดันจนไปอัดกับรั้วกั้นตรงขอบสนาม หลายคนพยายามปีนกำแพงกั้นลงมาสู่สนามฟุตบอลเพื่อหนีตาย บางคนปีนกำแพงรั้วหนีออกมาได้ บางคนปีนขึ้นสู่ชั้นอัฒจรรย์ด้านบนเพื่อเอาชีวิตรอด แต่บางคนก็ถูกอัดติดรั้วจนขาดอากาศหายใจอยู่ตรงนั้น

       ด้วยสถานการณ์ที่โกลาหล ตำรวจจึงหยุดการแข่งขันทั้งที่เริ่มไปเพียง 6 นาที จากนั้นจึงรุดเข้าไปช่วยแฟนบอลที่โชคร้าย แต่ก็ช้าเกินไป โศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดในสนามฟุตบอลจึงเกิดขึ้นโดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 96 ราย บาดเจ็บอีก 766 ราย

       หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมถึงสื่อบางรายได้โยนความผิดให้กับแฟนบอลลิเวอร์พูลว่าเป็นต้นเหตุของโศกนาฎกรรมนี้เพราะไม่ได้สนใจเรื่องความปลอดภัยและเข้ามาในสนามเกินความจุจนเกิดเรื่องเศร้าขึ้น  ทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูลไม่พอใจ เพราะมองว่าต้นเหตุที่แท้จริงเกิดจากการจัดการของเจ้าหน้าในสนามที่ไม่ดีต่างหาก เริ่มตั้งแต่จำนวนที่นั่งที่ไม่รองรับแฟนบอลจำนวนมหาศาล ความผิดพลาดเรื่องการจัดการคนเข้าสู่สนาม รวมไปถึงการช่วยเหลือทางการแพทย์ที่มาถึงช้าเกินไป 

       กระทั่งปี 2014 ได้มีการเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักการเมืองหลายรายเข้ามาก้าวก่ายและบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในโศกนาฎกรรมครั้งนั้น ทำให้ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ออกมาแถลงข่าวขอโทษต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นการชำระมลทินให้แก่แฟนบอลลิเวอร์พูลได้ในที่สุด

       ทั้งนี้ โศกนาฎกรรมฮิลส์โบโรถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับวงการฟุตบอลทั่วโลกเลยก็ว่าได้  และเป็นเหมือนแรงกระตุ้นทำให้เกิดการจัดการต่างๆที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  มีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด  บางประเทศก็ประกาศให้มีการยกเลิกใช้อัฒจรรย์แบบยืน  เปลี่ยนมาเป็นแบบเก้าอี้แทน เพื่อง่ายต่อการจัดการ และมีตัวเลขที่แน่นอนในการรองรับแฟนบอลที่จะเข้าชมเกม รวมถึงการถอดรั้วเหล็กที่กั้นแฟนบอลออกทั้งหมดด้วย

       (คลิป Youtube // user:ODN)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ