ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อชุดแข่งเห่ยทำผีฟอร์มห่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 21 ปีก่อน พลพรรค "ปีศาจแดง" เจอปัญหาชุดแข่งจนหลุดฟอร์มและต้องเปลี่ยนชุดในช่วงพักครึ่ง เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์สโมสร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในศึกพรีเมียร์ลีกเมื่อวันที่ 13 เมษายน 1996 เซาธ์แฮมป์ตัน เปิดสนาม เซนต์ แมรีส์ รับการมาเยือนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดย"ปีศาจแดง"ต้องสวมชุดทีมเยือนสีเทาที่เหมือนเป็นอาถรรพ์ เพราะทุกครั้งที่ใส่ชุดนี้ลงสนาม ทีมแทบจะไม่ชนะใครเลยก่อนหน้านี้ (ขนาดใส่อุ่นเครื่องกับทีมเซลังงอร์ของมาเลเซียก็ยังอุตส่าห์แพ้)

และในครึ่งแรก อาถรรพ์ชุดเทาเจ้ากรรมก็ยังตามเล่นงานอยู่ เพราะถูกเจ้าถิ่นยิงนำไปก่อนถึง 3-0 จาก เคน มองเคา, นีล ชิปเปอร์ลีย์ และ แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ทำให้ในช่วงพักครึ่ง เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้สั่งให้ลูกทีมเปลี่ยนชุดไปเป็นสีน้ำเงิน-ขาวทันที โดยให้เหตุผลว่า ชุดเทาทำให้ลูกทีมส่งบอลให้เพื่อนลำบากเนื่องจากสีมันกลืนไปกับแฟนบอลข้างสนาม

เมื่อเริ่มครึ่งหลัง แมนฯยูฯก็ทำได้ดีขึ้น โดยทวงคืนได้ 1 ลูก จากไรอัน กิ๊กส์ แต่สุดท้ายก็ไล่ไม่ทัน จบเกม เซาธ์แฮมป์ตัน ชนะไป 3-1

หลังจบเกม เหตุการณ์เปลี่ยนชุดแข่งในครั้งนี้ก็ทำให้ "ปีศาจแดง" ถูกสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ปรับเงิน 10,000 ปอนด์ เนื่องจากถือเป็นการทำผิดกฏ อย่างไรก็ตาม บรมกุนซือชาวสกอตต์ได้พูดถึงเรื่องนี้เมื่อปี 2012 ว่า "ผมไม่มีวันลืมเรื่องการเปลี่ยนชุดแข่งในครั้งนั้นได้หรอก ผมตัดสินใจเปลี่ยนชุดในช่วงพักครึ่งจนเราถูกปรับตั้ง 10,000 ปอนด์ แต่ผมก็คิดว่านั่นเป็นการจ่ายค่าปรับที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิตของผมเลย!"

ส่วนชุดแข่งสีเทาที่ว่านี้ ก็ไม่เคยถูกนำกลับมาใช้อีกเลย แม้หลังจากนั้นทีมจะมีการออกแบบชุดแข่งแนวย้อนยุคหลายครั้ง แต่ชุด"สีเทา"ก็ไม่เคยได้เป็นตัวเลือกอีกเลยจวบจนถึงปัจจุบัน

(คลิป Youtube // user: Southampton FC)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ