ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อออสเตรเลีย"สังหารโหด"ครั้งประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 16 ปีก่อน ทีมชาติออสเตรเลียสร้างประวัติศาสตร์ถล่ม อเมริกัน ซามัว 31-0 กลายเป็นสถิติโลกของการถล่มคู่แข่งในเกมระดับชาติ

       เกมนี้เกิดขึ้นในวันที่ 11 เมษายน 2001 เป็นศึกฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือกโซนโอเชียเนีย ทีมชาติออสเตรเลีย เปิดบ้านพบกับ อเมริกันซามัว ท่ามกลางผู้ชมราว 3,000 คน

       โดยก่อนหน้านี้ ทีมเยือนแพ้มา 2 นัดรวด และเสียไปถึง 21 ประตู จากการแพ้ฟิจิ 0-13 และแพ้ซามัว 0-8 ส่วนออสเตรเลียก็เพิ่งโชว์ฟอร์มโหดถล่มทีมชาติตองก้า 22-0 มาสดๆร้อนๆเมื่อสองวันก่อนหน้า

       ผลปรากฏว่าเกมนี้กลายเป็นศึก "สังหารหมู่" สุดโหดของออสเตรเลีย เมื่อไล่ถล่มอเมริกันซามัวไปขาดลอย 31-0 โดย อาร์ชี่ ธอมป์สัน กองหน้าที่เพิ่งติดทีมชาติเป็นนัดที่ 3 ยิงไปคนเดียว 13 ลูก เป็นสถิติโลกใหม่ของผู้ทำประตูสูงสุดในเกมระดับทีมชาติ

       และจากผลการแข่งขันในนัดนี้ก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของรูปแบบการแข่งขัน จนในที่สุด ศึกฟุตบอลโลกครั้งถัดมาในปี 2006 ฟีฟ่าได้จัดการแข่งรอบคัดเลือกโซนโอเชียเนียใหม่ โดยให้ประเทศหมู่เกาะต่างๆทั้ง 10 ชาติต้องแข่งกันในรอบแรก เพื่อหาทีมที่ได้คะแนนสูงสุด 4 ทีมเข้าไปแข่งกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ลอยลำเข้าไปรอในรอบที่ 2 อยู่แล้ว

       ทั้งนี้ จากชัยชนะ 31-0 ของออสเตรเลียในครั้งนี้ นับเป็นสถิติโลกในนามของเกมระดับชาติเท่านั้น แต่หากนับรวมเกมระดับสโมสรด้วยก็ยังถือว่าห่างไกลจากเจ้าของสถิติ โดยเท่าที่มีการบันทึกไว้ เกมที่ถล่มกันด้วยสกอร์สูงสุด เป็นเกมฟุตบอลลีกของประเทศมาดากัสการ์ โดยทีม อาแอส อเดมา ถล่ม  แอสโอ เอเมิร์น 149–0 (เกมนี้ เอเมิร์น ยิงประตูตัวเองล้วนๆทั้ง 149 ลูกเพราะต้องการประท้วงกรรมการ)

       (คลิป Youtube // user: wchiri)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ