ข่าว

"เมอร์เรย์-ยอโควิช"ศึกชิงบัลลังก์มือ1โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยศภาคย์ เรืองไพศาล

เปิดศักราชใหม่ไปได้3เดือนแล้ว สำหรับศึกเทนนิสเอทีพีทัวร์ของนักหวดชาย ไฮไลท์ที่น่าจับตามอง คือ ศึกชิงบัลลังก์มือ1โลก ระหว่างแอนดี เมอร์เรย์  กับโนวัค ยอโควิช

ย้อนรอย"โนเล"ตกบัลลังก์

     หลังจากอกหักเป็นพระรองมา3สมัย ในที่สุด ยอโควิช ก็ปลดล็อคได้สำเร็จกับการคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพน 2016 ด้วยการโค่นคู่ปรับสำคัญอย่างแอนดี เมอร์เรย์3-1เซต ทำให้โนเลคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ครบทั้ง4รายการได้สำเร็จ เป็นนักเทนนิสคนที่8ในประวัติศาสตร์ที่ทำได้ แต่กับแกรนด์สแลมที่เหลืออีก2รายการ นักหวดเซอร์เบียไม่สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้ ทั้งวิมเบิลดัน และยูเอส โอเพน โดยเฉพาะในสังเวียนออล อิงแลนด์ ที่โนเลร่วงแค่รอบ3 จนมาถึงศึกบีเอ็นพี พาริบาส มาสเตอร์1000 ที่ฝรั่งเศสในช่วงปลายปี ที่ยอโควิช พ่าย มาริน ซิลิช นักหวดโครแอตในรอบ8คนสุดท้าย ขณะที่คู่ปรับอย่างเมอร์เรย์ไปถึงตำแหน่งแชมป์ ทำให้บัลลังก์มือ1โลกที่ยอโควิชครอบครองมาอย่างยาวนานร่วม2ปีครึ่งเปลี่ยนมือทันที และเมอร์เรย์ยังตอกย้ำความสำเร็จของปี2016ด้วยการเชือดโนเลในรอบชิงชนะเลิศ ศึกเอทีพี เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่ดูไบ ยึดมือ1โลกแบบเหนียวแน่น ณ วันสิ้นปี2016 ข่าวร้ายของโนเลยังไม่หมด เมื่อบอริส เบคเกอร์ โค้ชคู่ใจชาวเยอรมัน ได้ตัดสินใจแยกทางกับยอโควิช หลังร่วมงานกันมานาน3ปี ซึ่งเบคเกอร์ให้เหตุผลในภายหลังว่า แรงจูงใจของโนเลดูเหมือนจะถดถอยลง หลังคว้า”แคเรียร์ แกรนด์สแลม”ได้สำเร็จ

ปีทองของ"เมอร์เรย์"

      ตรงกันข้ามกับยอโควิช ดูเหมือนว่าปี2016ที่ผ่านมา จะเป็นปีที่แอนดี เมอร์เรย์ ทำอะไรก็ดูดีไปหมด ทั้งการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่3ให้ตัวเอง ในวิมเบิลดัน ที่อังกฤษ ด้วยการโค่นมิลอส ราโอนิช จากแคนาดา 3เซตรวด นอกจากนั้น เมอร์เรย์ยังเก็บคะแนนสะสมแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากแชมป์รายการใหญ่ระดับมาสเตอร์1000ถึง3รายการที่โรม,เซี่ยงไฮ้,ปารีส รวมถึงเข้าชิงอีก2รายการที่มาดริดและซินซินเนติ แต่เกียรติยศสูงสุดของนักหวดเลือดสกอตต์ คือการคว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ที่บราซิล ที่โค่น ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร นักหวดอาร์เจนไตน์ในรอบชิงชนะเลิศ เมอร์เรย์ปิดฉากปี2016 อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการแก้มือคว่ำยอโควิช คู่ปรับคนสำคัญ ในศึกเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ เป็นการเอาคืนทบต้นทบดอกหลังเคยพ่ายโนเลในเฟรนช์ โอเพน ช่วงเดือนพ.ค. ทำให้เมอร์เรย์ กลายเป็นราชาวงการเทนนิสชายคนใหม่ และเป็นนักหวดจากสหราชอาณาจักรคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ขึ้นถึงอันดับ1โลก

บิ๊กโฟร์ไม่เหมือนเดิม

     โรเจอร์ เฟเดอเรอร์,ราฟาเอล นาดาล,โนวัค ยอโควิช และแอนดี เมอร์เรย์ คือกลุ่มนักหวดชายที่ได้รับการขนานนามว่า”บิ๊กโฟร์” เมื่อทั้ง4คน กวาดแชมป์แกรนด์สแลมรวมกันถึง47รายการ โดยในรอบทศวรรษที่ผ่านมา มีเพียงแค่สแตน วาวรินกา และมาริน ซิลิช เพียง2คนเท่านั้น ที่สอดแทรกขึ้นไปคว้าแชมป์ได้ แต่อาการบาดเจ็บที่เข้ามารบกวนรวมถึงอายุที่เริ่มมากขึ้นของทั้งเฟดเอ็กซ์และนาดาล ทำให้ไม่อาจรักษาระดับการยืนระยะได้เหมือนเช่นเดิม โอกาสจึงเป็นของยอโควิชที่เบียดเข้ามายึดมือ1โลกได้ ก่อนเปลี่ยนมือมาอยู่ในการครอบครองของเมอร์เรย์ในวันนี้ ทั้งนี้ คะแนนสะสมล่าสุดของเอทีพี แรงค์กิง จะเห็นได้ชัดว่า เมอร์เรย์ และ ยอโควิช แยกกลุ่มออกมาชัดเจน คะแนนของเมอร์เรย์ล่าสุดนั้น คือ 12,005คะแนน โดยมียอโควิช ตามมาห่างๆในอันดับ2ที่8,915คะแนน ส่วนอันดับ3นั้น ปัจจุบันเป็นวาวรินกา ที่มีเพียง5,705คะแนนเท่านั้น ตามหลังเมอร์เรย์ถึงเกือบ7,000คะแนน ขณะที่อันดับที่เหลือเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่น มีโอกาสขยับอันดับเลื่อนขึ้นลงได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็น เคอิ นิชิโคริ,มิลอส ราโอนิค,โดมินิค เธียม,มาริน ซิลิช รวมถึง2ขั้วอำนาจเดิมอย่างเฟเดอเรอร์และนาดาล ด้วย

     ฤดูกาล2017 ที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นไม่นาน ทั้งเมอร์เรย์ และ ยอโควิช เก็บแชมป์ไปได้แล้วคนละรายการ แต่ข่าวร้ายก็มาเยือนทั้ง2คนเมื่อเจออาการบาดเจ็บที่ศอกเหมือนกัน ทำให้ต้องถอนตัวจากรายการใหญ่ที่ไมอามี แต่หากร่างกายกลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมแล้ว ทั้งคู่จะกลับมาดวลชิงบัลลังก์มือ1โลกได้สมน้ำสมเนื้อกันหรือไม่ อาจจะต้องถามไปที่ผู้ท้าชิงอย่างโนเล เมื่อล่าสุด เจ้าตัวประกาศว่า เทนนิสไม่ใช่สิ่งสำคัญอันดับ1อีกต่อไปแล้ว ครอบครัวของเขาต้องมาก่อน เมื่อโฟกัสของนักหวดจอมทะเล้นไม่เหมือนเดิม ดูเหมือนว่า บัลลังก์มือ1โลกในปีนี้ น่าจะปลอดภัยแข็งแรง 

     อยู่ในมือของเมอร์เรย์ไปแบบยาวๆ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ