ข่าว

วันนี้ในอดีต...วันวิปโยคของศึกลูกหนังกาฬทวีป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 8 ปีก่อน เกิดเรื่องเศร้าในวงการฟุตบอลแอฟริกา เมื่อมีแฟนบอลเข้าสนามเกินความจุจนกำแพงถล่มและเหยียบกันตาย จนมีผู้เสียชีวิตถึง 22 ราย บาดเจ็บถึง 139 คน

       เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคม 2009 ในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือกโซนแอฟริกา ระหว่างเจ้าบ้าน ไอวอรีโคสต์ พบกับ มาลาวี ที่สนาม "เฟลิกซ์ อูฟูเอ้ต์-โบอิกนี่ สเตเดี้ยม" ในกรุงอาบิดจาน

       ซึ่งเหตุเศร้าสลดเกิดขึ้นก่อนหน้าการแข่งขันจะเริ่ม เมื่อมีสาวกลูกหนังกว่า 50,000 คน พยายามเข้าไปแออัดอยู่ในสนามที่มีความจุเพียง 35,000 คน เพื่อชมฝีเท้าของดาวเตะชื่อดัง อย่าง ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา, ซาโลมง กาลู, โคโล ตูเร่ และ เอ็มมานูเอล เอบูเอ้ จนเป็นเหตุให้กำแพงส่วนหนึ่งของอัฒจันทร์ถล่มลงมา นอกจากนั้นยังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก็สน้ำตาเพื่อพยายามควบคุมฝูงชน แต่กลับเพิ่มความตื่นตระหนกให้แฟนบอลด้วย จนเกิดเหตุเหยียบกันตาย มีผู้เสียชีวิต 22 คน และบาดเจ็บอีก 139 คน

       หลังเกิดเหตุ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้เข้ามาร่วมสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้สั่งปรับเงินสหพันธ์ฟุตบอลไอวอรี่โคสต์เป็นจำนวน 50,000 ฟรังก์สวิส (ราว 1.6 ล้านบาท) จากความผิดที่ปล่อยให้แฟนบอลเข้าสนามเกินความจุ นอกจากนี้ ฟีฟ่า ยังมอบเงินจำนวน 100,000 ฟรังก์สวิส (ราว 3.2 ล้านบาท) ให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

(คลิปจาก Youtube // user: TodaysNetworkNews)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ