ข่าว

ส่องสุดยอดแข้งตามช่วงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนรัชต์ คูสมบัติ

เป็นที่ยอมรับกันโดยสดุดีว่าปี 2016 ที่ผ่านมา “คริสเตียโน่ โรนัลโด” คือนักฟุตบอลดีที่สุด ด้วยรางวัลการันตีจากผลงานต้นสังกัดและสโมสรรวมไปถึงผลงานส่วนตัว แต่ที่น่าสนใจคือเมื่อต้นปีที่ผ่านมา “Talksport” สถานีวิทยุกีฬาชื่อดังของอังกฤษ มีการจัดอันดับนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกช่วงปี 2016 ในช่วงอายุ 17-40 ปี ว่าใครคือสุดยอดผู้เล่นในระดับอายุต่างๆบ้าง

ซึ่งแน่นอนว่า “คริสเตียนโน โรนัลโด” และ “เลโอเนล เมสซี่” เป็นอันดับหนึ่งในช่วงอายุของตนเอง คือ 31 ปี และ 29 ปี แต่ในช่วงอายุอื่นๆ ก็มีความน่าสนใจเช่นกันว่าได้จัดใครไว้บ้าง

 

ดาวรุ่ง

หากพูดถึงนักเตะในระดับวัยรุ่นที่เข้าตาที่สุดตอนนี้ เริ่มจากอายุ 17 ปี ทาง Talksport มอบตำแหน่งให้กับ”จานลุยจิ ดอนนารุมมา” ผู้รักษาประตูจากสโมสร เอซี มิลาน อายุเพิ่งอยุ่ในวัยหน้าเปื้อนสิว แต่สูงถึง 196 เซนติเมตร แน่นอนว่ายังสูงขึ้นได้อีก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติครบถ้วน ตอนนี้ ดอนนารุมมา เฝ้าเสาให้ มิลาน เกิน 50 นัดไปแล้ว และถูกคาดหวังว่าจะขึ้นเป็นมือหน่งของทีมชาติอิตาลีต่อจาก จานลุยจิ บุฟฟอน

ขณะที่อีกคนที่พุ่งขึ้นมาอย่างน่าสนใจคือ “เดเล อัลลี” มิดฟิลด์ ชาวอังกฤษจาก ทอตแนม ฮอทสเปอร์ ถูกจัดให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในวัย 20 ปี แม้อาจยังถูกปรามาสจากนักวิจารณ์ว่ายังกระโดดกระเดก เล่นไม่เนียนและขาดคุณภาพในบางอย่าง แต่ซีซั่นนี้อัลลี่ ระเบิดฟอร์มทำไปแล้วถึง 14 ประตูในพรีเมียร์ลีกจาก 27 นัด ถือว่าสูงมากในตำแหน่งกองกลาง

ส่วนผู้เล่นที่อยู่ในข่ายดาวรุ่ง ตามช่วงอายุที่ Talksport จัดนั้น ช่วงอายุ 18 ปี คือ คริสเตียน พูลิซิช จากดอร์ทมุนด์ อายุ 19 ปี คือ มาร์คัส แรชฟอร์ด จากแมนฯยูไนเต็ด อายุ 21 ปีคือ โยชัว คิมมิช จากบาเยิร์นฯ อายุ 22 ปี คือ ราฮีม สเตอร์ลิง จาก แมนฯซิตี อายุ 23 ปี คือ ปอล ป๊อกบา จากแมนฯยูไนเต็ด และ อายุ 24 ปี คือ เนย์มาร์ จากบาร์เซโลนา

 

วัยพีค

ถัดจากนักเตะดาวรุ่งที่โดดเด่นตามช่วงอายุ มาดูช่วงวัยที่กำลังพีคสูงสุดกันบ้าง หากตัดช่วงอายุ 29 ปี นั่นคือ “เมสซี” และ 31 ปี คือ “โรนัลโด” ออก คนแรกที่โดดเด่นมากในปีนี้คือ “อองตวน กรีซมันน์”แนวรุกจากแอตเลติโก มาดริด ซึ่งถูกจัดให้ดีที่สุดในช่วงอายุ 25 ปี แม้ว่าในปี 2016 จะอกหักพลาดแชมป์รายการใหญ่สองรายการกับทั้งสโมสรและทีมชาติ แต่ถึงเวลานี กรีซมันน์ เป็นผู้เล่นระดับแถวหน้าของยุโรปและของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย จนมีการจับตามองว่าเจ้าตัวจะยังอยู่กับทีมตราหมีไปอีกนานเท่าไหร่ เพราะกำลังเนื้อหอมเหลือเกินจากยักษ์ใหญ่ในยุโรป

ขณะที่ในช่วงอายุอื่นๆนั้น ช่วงอายุ 26 ปี ได้แก่ ดาบิด เด เคอา จาก แมนฯยูไนเต็ด อายุ 27 ปี คือแกเร็ธ เบล จากเรอัล มาดริด อายุ 28 ปี เซร์คิโอ อเกวโร จากแมนฯซิตี และอายุ 30 ปีคือ มานูเอล นอยเออร์ จากบาเยิร์นฯ

 

รุ่นเก๋า

ส่วนนักเตะวัยเก๋า ที่ถูกจัดให้เป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในแต่ละช่วง คนที่น่าสนใจคนแรก คือช่วงอายุ 35 ปี นั่นคือ “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช” ศูนย์หน้าจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังจากตกอยู่ในข้อครหาและคำวิจารณ์พอสมควร ในช่วงปืนฝืดเมื่อ ก.ย-ต.ค.ปีที่แล้ว ที่ยิงได้แค่ลูกเดียวจากการเล่น 11 นัด แต่หลังจากนั้นก็ลบคำวิจารณ์ด้วยการทำไป 26 ประตู ในทุกรายการ กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญสำคัญที่ทีมปีศาจแดงจะขาดไม่ได้ สิ่งที่น่าสนใจตามมาคืออิบราฮิโมวิช จะสามารถรักษาฟอร์มระดับเวิลด์คลาสแบบนี้ได้ไปจนถึงอายุเท่าไหร่

ขณะที่อีกคนถ้าพูดถึงผู้เล่นวัยเก๋าที่ยังคงโลดแล่นผ่านยุคสมัยมาได้อย่างไม่นาเชื่อนั่นคือ “ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ” ตำนานนักเตะจากโรมา ถูกจัดให้เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในวัย 40 ปี ตำนานเดินได้อีกคนของฟุตบอลอิตาลี รับใช้ โรมา ตั้งแต่ยุค 80 ตอนเป็นนักเตะเยาวชน จนขึ้นมาชุดใหญ่ในปี 1992 มาจนถึงตอนนี้ลงสนามไปแล้ว 778 นัดซัด 307 ต๊อตติ มีแผนแขวนสตั๊ดเลิกเล่นเมื่อจบซีซั่นนี้ ทว่าก็ยังจะไม่ไปไหน เซ็นสัญญาล่วงหน้าเพื่อขยับไปเป็น Technical Director ไว้เรียบร้อย

หากพูดถึง “ต๊อตติ” อีกคนที่เป็นตำนานของวงการฟุตบอลอิตาลีเช่นกันคือ “จานลุยจิ บุฟฟอน” ผู้รักษาประตูจากยูเวนตุส ในวัย 38 ปี จอมหนึบอิตาเลี่ยนสามารถรักษามาตรฐานท็อปโลกได้ยาวนานกว่า 2 ทศวรรษหลังแจ้งเกิดกับ ปาร์มา กลางยุค 90 ก่อนจะมาคว้าความสำเร็จมากมายกับยูเว่

ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆนั้นประกอบด้วย 32 ปี คือ อาร์เยน รอบเบน จาก บาเยิร์นฯ อายุ 33 ปีคือ ดาเนียล อัลเวส จากยูเวนตุส อายุ 34 ปี ปีเตอร์ เช็ก จากอาร์เซนอล อายุ 36 ปี ชาบี เอร์นานเดซ จาก อัลซาด อายุ 37 ปี คือ อันเดรีย ปีร์โล จากนิวยอร์ก ซิตี้ และอายุ 39 ปี คือซาชา อิลิช จาก ปาร์ติซาน เบลเกรด

แข้งวัยเก๋า ตอนนี้หลายคนเป็นตำนานเดินดิน บางคนกำลังรอเป็นตำนานหลังจากที่เลิกเล่น เพราะได้พิสูจน์ทุกอย่างมาหมดแล้วทั้งฝีเท้า และความสำเร็จ ส่วนบรรดานักเตะที่อยู่ในวัยพีคก็จำเป็นต้องรักษาเนื้อรักษาตัวเพื่อที่จะก้าวไปสู่การเป็นตำนานให้ได้บ้าง

  ขณะที่บรรดาแข้งวัยรุ่นอายุน้อยยังมี “เวลา” ที่จะพิสูจน์ตัวเองอีกมาก ว่าจะสามารถพัฒนาไปได้ถึงขั้นไหน แต่ก็เป็น “เวลา” อีกเช่นกันที่จะพิสูจน์ว่าแข้งดาวรุ่งเหล่านี้เป็นของจริงหรือของปลอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ