ข่าว

ซีเกมส์ที่ไม่มีอะไรดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซีย จะเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในเดือน ส.ค.นี้ ด้วยเป้าหมายคือ ตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง

กีฬาซีเกมส์ เป็นมหกรรมกีฬาที่ดีที่สุด เพราะสามารถบรรจุกีฬาอะไรแข่งก็ได้ 

มนตรีซีเกมส์ชาติหนึ่งเคยกล่าวไว้ในการประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์และก็คงเป็นเช่นนั้นเสมอมา เรื่องของเจ้าภาพที่บรรจุกีฬาแข่งขันแปลกๆ เพื่อเป้าหมายการเป็นเจ้าเหรียญทอง 

ชาติที่ไม่ค่อยได้เป็นเจ้าเหรียญทองอย่าง มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ล้วนแล้วแต่เคยเป็นหนึ่งของมหกรรมกีฬาอาเซียนเมื่อครั้งที่ชาติตัวเองเป็นเจ้าภาพมาแล้ว 

ในปี 2017 ก็เช่นเดียวกัน ในซีเกมส์ฉบับ “เสือเหลือง” เมื่อมาเลเซียจะใช้กรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 วันที่ 19-31 สิงหาคม บรรจุกีฬาแข่งขันทั้งสิ้น 38 ชนิด ชิงชัย 405 เหรียญทอง ได้แก่ กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายมาราธอน), ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, บิลเลียด-สนุกเกอร์, มวยสากล, คริกเกต, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, ยิมนาสติก, เทควันโด, กอล์ฟ, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง, คาราเต้, ลอนโบวล์ส, เนตบอล, ปันจักสีลัต, เปตอง, รักบี้ฟุตบอล 7 คน, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทเบิลเทนนิส, เทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอล, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก, วูซู, มวย, ไตรกีฬา, ยูโด และฟันดาบ

เจ้าภาพประกาศทันทีว่านี่จะเป็นซีเกมส์ครั้งที่ดีที่สุด (อีกแล้ว) เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปีเอกราชของมาเลเซีย และแน่นอนที่สุดว่า ทัพนักกีฬามาเลเซียจะต้องเป็นเจ้าเหรียญทอง

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือนี่จะเป็นซีเกมส์ครั้งแรกที่บรรจุกีฬาฤดูหนาวอย่าง ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง แข่งขันด้วย จริงอย่างที่เขาว่าจริงๆ ซีเกมส์นี่เราจะบรรจุอะไรแข่งก็ได้ 

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการโอลิมปิกไทย กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพและต้องการเป็นเจ้าเหรียญทองนั้นไม่ยาก ก็ตัดประเภทกีฬาที่ไทยถนัดออกไป เพราะพี่ไทยคือหมายเลข 1 ที่ต้องจำกัดจำนวนเหรียญทองหากใครต้องการเป็นแชมป์ 

ศ.เจริญ วรรธนะสิน รองประธานโอลิมปิกไทยและมนตรีซีเกมส์ กล่าวว่า กีฬาบางประเภทอาจจะมีเพียง 1-2 ชาติส่งแข่งขัน ซึ่งตามกฎระเบียบแล้วแข่งขันไม่ได้ เจ้าภาพก็พยายามจะให้มีการแข่งชิงเหรียญ

สำคัญที่สุดคือใน “กัวลาลัมเปอร์ 2017” ครั้งนี้ จะมีการตั้ง “อนุญาโตตุลาการ” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะคาดหมายกันว่า ซีเกมส์จะเกิดความวุ่นวายมากขึ้นๆ จนสหพันธ์กีฬาไม่มามารถรับมือได้ 

ตั้งแต่เรารู้จักกีฬาซีเกมส์มาหลายสิบปี นี่จะเข้าถึงวาระ 6 ทศวรรษแล้ว มหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนดูเหมือนจะไม่มีอะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ