ข่าว

วันนี้ในอดีต...เมื่อศึกยูโรเปียนคัพต้อง"โยนหัว-ก้อย"ตัดสิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 52 ปีก่อน ศึกฟุตบอลถ้วยใหญ่ที่สุดของยุโรป "ยูโรเปียน คัพ" ต้องตัดสินด้วยการเสี่ยงเหรียญ และเป็น "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล ที่ดวงเฮงผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ

       เกมนี้เกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 1965 เป็นการแข่งขันฟุตบอลยูโรเปียน คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่าง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล จากอังกฤษ พบกับ เอฟซี โคโลญจน์ จากเยอรมนี โดยสองนัดแรกที่บ้านของลิเวอร์พูลและโคโลญจน์ต่างก็เสมอกันมา 0-0 ทำให้ต้องมาตัดสินกันในนัดที่ 3 ที่สนามกลาง คือสังเวียน เฟเยนูร์ด สเตเดียม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตามกฏในเวลานั้น

       ปรากฏว่านัดที่ 3 เมื่อเล่นครบ 90 นาทีก็ยังเสมอกันอีก 2-2 เมื่อต่อเวลาพิเศษแล้วก็ยังไม่มีประตูเพิ่ม ทำให้ต้องมาตัดสินด้วยการโยนเหรียญหัว-ก้อย

       รอน เยตส์ กัปตันทีมลิเวอร์พูลชิงจังหวะเลือก "ก้อย" ก่อน ทำให้ โวล์ฟกัง โอเวอร์ราธ กัปตันโคโลญจน์ต้องเลือก "หัว" ไป และเมื่อผู้ตัดสินโยนเหรียญออกก้อย ก็ทำให้ลิเวอร์พูลได้ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ

       และจากการเสี่ยงเหรียญในเกมนี้ ก็ทำให้วงการฟุตบอลยุโรปเกิดกระแสความไม่พอใจและพยายามจะหาวิธีการใหม่ๆมาใช้แทนเพื่อหาผู้ชนะ จนในที่สุดก็ได้เกิดกฏ "ประตูทีมเยือน" (อะเวย์ โกล) ที่ยูฟ่านำมาประกาศใช้ทันทีในฤดูกาลถัดมา

(คลิปจาก Youtube // user: sp1873)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ