ข่าว

“ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชัน”กำปั้นแชมป์โลกคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลิกล็อคช็อคแฟนมวยทั่วโลก หลัง ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชัน ล้มยอดมวยหมายเลข1ของโลกอย่าง โรมัน กอนซาเลซ คว้าเข็มขัดแชมป์โลกมาครองเป็นสมัยที่2 อย่างพลิกความคาดหมาย

จากมวยไทยสู่มวยสากล
     ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชัน มีชื่อจริงว่า วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก ชื่อเล่นว่า”ตั้ม” แต่เพื่อนชอบเรียกว่า”แหลม"เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมพ.ศ. 2529 ที่อำเภออุทุมพรพิสัยจังหวัดศรีสะเกษ เป็นลูกชายคนโตในจำนวนลูกชายทั้งหมด 3 คน ของนายเจียมศักดิ์ และนางหนูรัตน์ วังเอก ด้วยความที่เติบโตมาในครอบครัวค้ากำปั้น ซี่งทั้งปู่,พ่อและอา ล้วนแล้วแต่เป็นนักมวยทั้งหมด ทำให้เจ้าแหลม เดินหน้าเข้าสู่เส้นทางนักมวย ตั้งแต่อายุ13ปี โดยเริ่มต้นชกมวยไทย ในชื่อ “วรวุฒิ ว.ป.ศรีสะเกษ” และ “วรวุฒิ ศิษย์ทรายทอง” ในสังกัดศิษย์ทรายทอง ที่กรุงเทพมหานคร หลังจากค้ากำปั้นมวยไทยมา10ปี ศรีสะเกษก็เบนเข็มมาเริ่มต้นชกมวยสากลอาชีพในปีพ.ศ. 2552ด้วยการเดินทางไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ก็แพ้น็อกในยกที่3ให้กับ อากิระ ยาเอะกะชินักมวยเจ้าถิ่น อีก3เดือนถัดมา ในการขึ้นชกครั้งที่2 ศรีสะเกษก็ยังแพ้น็อกอีกครั้งให้กับนักชกญี่ปุ่น ยูชิน ยาฟุโสะ ดูเหมือนการเปลี่ยนเส้นทางมาสู่กำปั้นสากลอาชีพของเจ้าแหลมจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว
แชมป์โลกครั้งแรก
     แม้จะเริ่มต้นไม่สวยงาม แต่หลังจากย้ายเข้าสังกัดใหม่ นครหลวงโปรโมชั่น ของ”เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์เจ้าแหลมได้รับการผลักดันอย่างเต็มที่ จนคว้าแชมป์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ของสภามวยโลกเอเชีย (ABCO) ในปีพ.ศ. 2554ก่อนป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 4 ครั้ง สลับกับการชกอุ่นเครื่องธรรมดา ซึ่งสถิติการชกของเจ้าแหลมไม่ธรรมดา เมื่อทำสถิติชนะน็อกรวด 11 ไฟต์ จนในที่สุด โอกาสของเขาก็มาถึง เมื่อได้ขึ้นชกทวงเข็มขัดแชมป์โลก รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ของสภามวยโลก ที่เพื่อนร่วมค่าย สุริยัน ศ.รุ่งวิสัยเสียตำแหน่งไปให้กับโยตะ ซาโตะ นักชกญี่ปุ่น ซึ่งศรีสะเกษ ก็ไล่ถลุงซาโตะ จนกรรมการยุติการชกในยกที่8 ทำให้เจ้าแหลมคว้าแชมป์โลกมาครองได้เป็นสมัยแรก ในวันที่3พ.ค. ปี พ.ศ.2555 แต่ว่าศรีสะเกษก็ป้องกันเข็มขัดไว้เพียงแค่ครั้งเดียว เพียงแค่1ปีให้หลัง กำปั้นชาวไทยก็เสียแชมป์โลกให้กับ คาร์ลอส คูเอดราสกำปั้นไร้พ่ายชาวเม็กซิกัน ซึ่งศรีสะเกษเป็นนักมวยไทยรายแรกในรอบ40กว่าปีที่ไปป้องกันตำแหน่งถึงประเทศเม็กซิโก โดยเจ้าแหลมแพ้ทีเคโอไปในยกที่8 หลังคู่ชกเกิดแผลแตก จนต้องนับคะแนนนตัดสิน และศรีสะเกษพ่ายไปอย่างน่ากังขา ทั้งที่รูปเกมกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบแล้ว แต่หลังจากเสียเข็มขัดไป ศรีสะเกษก็ยังไม่ละความมุ่งมั่น จนในที่สุด เข็มขัดแชมป์โลกสมัยที่2 ก็กลับคืนสู่ตัวเขาและประเทศไทยอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่
พลิกทวงเข็มขัดแชมป์โลก
     ก่อนเกมการชกเมื่อวานที่ผ่านมาจะเริ่มต้นขึ้น ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า เข็มขัดแชมป์โลกจะกลับคืนสู่ประเทศไทย เมื่อคู่ต่อกรของเจ้าแหลม คือ โรมัน กอนซาเลซ นักชกที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดกำปั้นที่ดีที่สุดในโลก ณ ปัจจุบันเมื่อวัดปอนด์ต่อปอนด์ และเคยครองเข็มชัดแชมป์โลกมาถึง4รุ่นน้ำหนัก แต่เมื่อยืนแลกหมัดกันครบ12ยก และกรรมการชูมือให้กำปั้นชาวไทยชนะคะแนน เจ้าแหลมก็เอ่ยทั้งน้ำตาว่า “ผมสู้เต็มที่ ขอบคุณแฟนๆชาวไทยที่ส่งกำลังใจมาให้" และคำว่า “เราทำได้ๆ” ก็เป็นคำที่เปล่งจากปากของเจ้าแหลมยืนยันถึงความพยายามของเจ้าตัวที่ได้สร้างไฟต์ประวัติศาสตร์ให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งกับวงการมวยสากลอาชีพเมืองไทย
     เส้นทางหลังจากนี้ของกำปั้นแชมป์โลกชาวไทย วัย30ปี ยังต้องเจอคู่ต่อกรที่พร้อมพรากเข็มขัดไปจากตัวเขา ไม่ว่าจะเป็น คาร์ลอส คูเอดราส คู่ปรับเก่า รวมถึงโรมัน กอนซาเลซ ที่พร้อมกลับมาล้างตาคืนอย่างแน่นอน แฟนกำปั้นชาวไทยต้องรอติดตามและส่งกำลังใจเชียร์”เจ้าแหลม”ยอดมวยอีสานใต้ต่อไป


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ